Năm 1985, được sự đồng ý của lãnh đạo hai Đảng: Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Alunmay - cơ quan lý luận và chính trị của Đảng Nhân dân cách mạng Lào đã thiết lập mối quan hệ đặc biệt nhằm góp phần thúc đẩy, mở rộng và phát triển mối quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào. Trong 22 năm qua, sự hợp tác, trao đổi giữa hai Tạp chí ngày càng gắn bó, thiết thực và sâu sắc. Hằng năm, hai Tạp chí đã cử các đoàn cán bộ, chuyên gia, biên tập viên sang thăm, làm việc và trao kinh nghiệm trên các lĩnh vực hoạt động của hai Tạp chí, đóng góp vào công tác lý luận chính trị của hai Đảng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước Việt - Lào.

Trong không khí trọng thể kỷ niệm 30 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (ngày 18-7-1977 - 18-7-2007) và 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (5-9-1962 - 5-9-2007), ngày 23-7-2007, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương It-sa-la do Đảng và Nhà nước CHDCND Lào trao tặng. Đây là Huân chương cao quí nhất của Đảng và Nhà nước CHDCND Lào, ghi nhận những đóng góp to lớn của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên Bộ Biên tập Tạp chí Cộng trong sự nghiệp giúp đỡ Tạp chí Alunmay của Đảng nhân dân cách mạng Lào, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Đến dự Lễ đón nhận Huân chương It-sa-la có Tham tán Công sứ và cán bộ Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam, đại diện Tạp chí Alunmay; các đồng chí đại diện Đài Tiếng nói Việt Nam; Đảng bộ khối các cơ quan Trung ương; Thông tấn xã Việt Nam; Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ban Đối ngoại Trung ương; Văn phòng Trung ương; Báo Nhân dân; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo cán bộ, biên tập viên Tạp chí Cộng sản.
 

Tạp chí Cộng sản đón nhận Huân chương It-sa-la.
 
 

Đồng chí Ni-ra-hat Xai-nha-lát, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam
đọc Quyết định trao tặng Huân chương It-sa-la
 
 

Đồng chí Bua-chăn-phêng Sa-vat chúc mừng Tạp chí Cộng sản
được đón nhận Huân chương It-sa-la
 
 

Đồng chí Tạ Ngọc Tấn,Ủy viên Trung ương Đảng, Đại biểu Quốc hội Khoá XII,
Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đáp từ và cám ơn
 
 

Đại biểu dự Lễ đón nhận Huân chương It-sa-la