Ngày 20-5-2008, tại Hà Nội, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức gặp mặt thân mật đại diện các cơ quan báo chí. Đến dự buổi gặp mặt có đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo phụ trách mảng văn hóa, văn nghệ của một số báo chí và các thành viên của Hội đồng.

Tại buổi gặp mặt thân mật, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nêu rõ: Lịch sử và thực tiễn vô cùng phong phú của đời sống văn học nghệ thuật cho phép chúng ta nhận định rằng, lý luận văn nghệ là một thành tố hữu cơ của quá trình vận động và phát triển của văn nghệ. Đó chính là quá trình bản thân văn nghệ tự ý thức về mình, tự khẳng định, tự điều chỉnh để không ngừng hoàn thiện. Lý luận phê bình văn nghệ là một hoạt động không thể thiếu, góp phần tạo nên đời sống văn nghệ hoàn chỉnh, phát triển toàn diện gắn với một thời kỳ lịch sử. Với vai trò đó, lý luận phê bình văn nghệ vừa đồng hành với sáng tác để thấu hiểu và đồng cảm, vừa đánh giá, phán đoán và dự báo, góp phần phát hiện quy luật vận động, điều chỉnh định hướng cho sáng tác, cho quá trình phát triển văn nghệ theo quy luật của chính nó, đáp ứng đòi hỏi khách quan của đời sống đối với văn nghệ...

Các nhà lý luận phê bình văn nghệ cho rằng, những năm qua, quan điểm đường lối và thực tiễn đổi mới đã tác động sâu sắc đến hoạt động lý luận, phê bình văn nghệ, đưa tới những kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu vủa sự phát triển văn nghệ và so với chức năng vốn có của mình, lý luận, phê bình đã bộc lộ một số bất cập, nhược điểm. Tiếp tục xây dựng và phát triển một nền lý luận phê bình văn nghệ lành mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả, tác dụng của nó đối với công chúng văn nghệ của những người hoạt động và sáng tạo trên lĩnh vực này. Đặc biệt là hoạt động lý luận phê bình, nhằm xây dựng một phương thức mới trong lãnh đạo, định hướng văn nghệ. Hội đồng dự kiến trong năm 2008, tham gia tổng kết văn học, ngệ thuật Việt Nam trong 20 năm thực hiện cương lĩnh 1991; tổ chức các Hôi thảo về Thị trường văn hóa, nghệ thuật ở nước ta hiện nay - Những vấn đề lý luận, thực tiễn; Văn học với công chúng; Âm nhạc Việt Nam - Hiện đại và truyền thống; các buổi tọa đàm về những sự kiện, hiện tượng văn học, nghệ thuật có tính thời sự trong đời sống văn nghệ hôm nay; chuẩn bị xuất bản Tạp chí của Hội đồng.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS, TS Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh: Văn học nghệ thuật là một lĩnh vực rộng lớn, nhạy cảm. Tạp chí Cộng sản có chức năng tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, nhưng đặc biệt chú trọng thông tin những giá trị, định hướng văn học, nghệ thuật đến cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Để tạo điiều kiện cho văn nghệ đến với công chúng, Chuyên san Hồ sơ sự kiện, Tạp chí Cộng sản Điện tử thường xuyên cập nhất, phân tích lý giải dưới nhiều góc độ khác nhau về những vấn đề văn nghệ trong nước và trên thế giới. Tạp chí là công cụ, là “con thuyền” chuyển tải các nghiên cứu và sáng tạo của văn nghệ đến với bạn đọc. Chúng tôi vui mừng và kỳ vọng rằng, sự ra đời của Hội đồng sẽ là kênh thông tin, tuyên truyền; là chỗ dựa thân tình và tin cậy cho Tạp chí trong việc đánh giá, thẩm định và phản biện những vấn đề về văn nghệ hiện nay của đất nước và thế giới trên quan điểm, đường lối của Đảng. Hội đồng tiếp tục tạo điều kiện cho Tạp chí thường xuyên gắn bó, phối hợp chặt chẽ để nắm bắt kịp thời thông tin, góp phần nâng cao chất lượng truyên truyền văn nghệ trên Tạp chí Cộng sản./.