Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 51 phản ánh hoạt động của Đảng nửa sau năm 1991. Đây là thời điểm cuộc khủng hoảng của chủ nghĩa xã hội trên thế giới diễn ra nghiêm trọng nhất, nhưng cũng là lúc công cuộc đổi mới ở nước ta đã giành được nhiều thành tựu bước đầu rất quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, sự kiện chính trị quan trọng nhất trong thời gian này, đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, xác định những quan niệm về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác – Lê-nin hợp thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng ta. Đại hội cũng vạch ra Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2000.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) trình bày tại Đại hội đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ đổi mới từ năm 1986 đến giữa năm 1991, nêu lên những phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu của Đảng ta và nhân dân ta trong 5 năm 1991-1995 nhằm đưa đất nước ra khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế - xã hội.

Tại Đại hội VII, Điều lệ Đảng (sửa đổi) đã được thông qua. Phản ánh tinh thần làm việc dân chủ của Đại hội, cùng với các văn kiện trên, còn có văn kiện ghi nhận kết quả thảo luận và biểu quyết của Đại hội về những vấn đề quan trọng.

Ngay sau Đại hội VII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa chỉ đạo đại hội vòng hai đảng bộ các cấp, vừa lãnh đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VII. Cuối tháng 11 đầu tháng 12-1991, Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp Hội nghị lần thứ hai để xác định tư tưởng chỉ đạo nhiệm vụ, giải pháp ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trong các năm 1992-1995; những quan điểm, phương hướng cơ bản trong việc sửa đổi Hiến pháp, cải cách một bước bộ máy nhà nước và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, xây dựng chương trình toàn khóa và quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, quy chế làm việc của các đồng chí Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương.

Ngoài các văn kiện Đại hội VII và Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 51 công bố các quyết định, chỉ thị, quy định, báo cáo, thông báo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, một số bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương (khóa VII).