Khi Việt Nam đã vào WTO

15:37, ngày 12-09-2007

Ngày 11 - 01 - 2007, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là sự kiện đánh dấu kết quả của đường lối đổi mới của Đảng, xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế từ song phương, khu vực đến đa phương, toàn cầu mà Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện trong hơn 20 năm qua. Sự kiện này vừa tạo ra cho nước ta những cơ hội lớn, vừa đặt ra những yêu cầu mới và những thách thức không nhỏ cần phải vượt qua để có thể phát triển kinh tế nhanh, bền vững, giữ vững độc lập, chủ quyền và định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về một số chủ trương, chính sách lớn để nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững khi Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia phối hợp với Ban Thư ký Khoa học Hội đồng Lý luận Trung ương xuất bản cuốn sách Khi Việt Nam đã vào WTO của tập thể tác giả do các đồng chí Nguyễn Văn Đặng và Lương Văn Tự đồng chủ biên.

Cuốn sách được kết cấu thành 5 phần:

I. Tổ chức kinh tế toàn cầu lớn nhất;

II. Lợi ích đem lại cho thế giới;

III. Những nước đã vào WTO - thành công và không thành công;

IV. Những tháng đầu Việt Nam gia nhập WTO;

V. Khi đã là thành viên WTO.

Cuốn sách nhằm làm rõ hơn vai trò của WTO trong thế giới ngày này; giới thiệu những kinh nghiệm thành công và không thành công của những nước đã gia nhập WTO; đồng thời, dựa trên những kết quả ban đầu Việt Nam gia nhập WTO, các tác giả đưa ra dự báo tình hình và khuyến nghị một số vấn đề cần được quan tâm giải quyết khi nước ta đã vào WTO để nền kinh tế nước ta tận dụng được cơ hội, vượt qua thách thức, tiếp tục phát triển mạnh mẽ.