Đó là cảnh báo do Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á – Thái Bình Dương (UNESCAP) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đưa ra, trong cuộc họp vừa được tiến hành tại Băng Cốc, về “Kinh tế châu Á và môi trường”.

Nhiều chuyên gia của UNESCAP và OECD tham luận tại cuộc họp nhất trí cho rằng, đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng ở châu Á có thể bị ngừng lại, nếu chính phủ các nước trong châu lục này không có những quyết sách đúng đắn và kịp thời tháo gỡ những vấn đề môi trường đã tích đọng và đang tiếp diễn trong quá trình phát triển công nghiệp nhanh chóng hiện nay.

Theo dự báo của UNESCAP, khu vực châu Á – Thái Bình Dương (hiện chiếm khoảng 25% sản lượng kinh tế toàn cầu) sẽ đạt mức tăng trưởng 7,3% trong năm 2007, so với 7,1% năm 2006. Ông Kim Hak-su, Thư ký điều hành của UNESCAP, cho biết, hai nền kinh tế đang nổi lên là Trung Quốc và Ấn Độ là động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của khu vực. Tuy nhiên, một trong những mâu thuẫn lớn nhất đang ngày thêm căng thẳng không chỉ đối với Trung Quốc và Ấn Độ, mà còn cho cả châu Á là: tăng trưởng kinh tế cao xuất phát từ việc tiêu thụ tài nguyên ở mức quá ngưỡng lại đi kèm với tình trạng khủng hoảng môi trường đang có xu hướng trầm trọng hơn. Theo ông Kim Hak-su, tuy tăng trưởng kinh tế đã làm giảm đáng kể tình trạng đói nghèo ở châu Á, song đà tăng trưởng kinh tế của châu lục này sẽ bị ngừng lại, nếu các nước trong khu vực tiếp tục trượt theo cách ứng xử “tăng trưởng trước, môi trường tính sau”.

Nguồn: Bản tin Hội đồng Lý luận Trung ương số 59, tháng 3 năm 2007