Công an nhân dân tu dưỡng, rèn luyện, quyết tâm thực hiện lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

PGS, TS Vũ Trọng Lâm
Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật
05:21, ngày 26-10-2024

TCCS - Thực tiễn gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành đã khẳng định truyền thống tốt đẹp, bản chất cách mạng và sự chiến đấu kiên cường của lực lượng công an nhân dân - lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thấm nhuần sâu sắc và quyết tâm thực hiện lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lực lượng công an nhân dân đã lập những chiến công vẻ vang, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống.

1. “Danh dự” được hiểu là “sự coi trọng, đánh giá tốt đẹp; có tên, có tiếng tăm được đánh giá cao”(1), được coi như một thành tố thuộc phạm trù đạo đức. Danh dự có ý nghĩa, tác dụng như một “đòn bẩy” thúc đẩy con người làm điều thiện, điều tốt. Hiểu một cách khái quát, “danh dự” là sự coi trọng, tôn trọng của xã hội đối với một cá nhân, một tổ chức dựa trên giá trị tinh thần, đạo đức. Danh dự làm nên nhân cách của một con người, định hướng tư tưởng, hành động, giúp con người phân biệt được đúng sai, những việc nên làm và những việc nên tránh. Đó cũng là yếu tố giúp cho xã hội trở nên tốt đẹp, cuộc sống giàu ý nghĩa, cao quý và nhân văn hơn.

Danh dự là điều quan trọng và cao quý như vậy, nhưng không xa vời, trừu tượng, mà gần gũi, gắn với tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của mỗi con người; được xem là một trong những phẩm chất cao quý nhất của mỗi con người, là giá trị làm người. Danh dự không phải là điều tự nhiên mà có, mà phải do tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện miệt mài, dày công vun đắp và thử thách qua cuộc sống hằng ngày. Danh dự bị giảm sút, thậm chí mất đi nếu con người không biết giữ gìn, bảo vệ và bồi đắp.

Đối với mỗi con người, danh dự là điều thiêng liêng, cao quý như vậy, thì đối với người đảng viên, danh dự lại càng là điều thiêng liêng, cao quý.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cán bộ, đảng viên phải biết giữ “thanh danh của Đảng” và “danh giá của mình”(2); phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng và gìn giữ danh dự của người đảng viên. Người yêu cầu, “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”(3), do đó, mỗi đảng viên của Đảng phải tiêu biểu về trí tuệ và đạo đức. Người chỉ rõ: “Đảng là gì? Đảng là mỗi chúng ta. Đảng lớn lên là do mỗi chúng ta lớn lên... Đảng ta quang minh chính đại. Đảng ta như thế, đảng viên cũng phải như thế”(4). Theo Người, cách mạng “là một sự nghiệp rất vẻ vang, nhưng nó cũng là một nhiệm vụ rất nặng nề, một cuộc đấu tranh rất phức tạp, lâu dài, gian khổ. Sức có mạnh mới gánh được nặng và đi được xa. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang”(5). Người chỉ rõ, để làm tròn sứ mệnh của mình, Đảng không chỉ có lý luận tiền phong dẫn đường là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, mà còn phải tiêu biểu cho đạo đức và văn hóa. Đạo đức cách mạng là nền tảng, gốc rễ làm cho bản chất của Đảng được giữ vững và phát huy, quyền lực của Đảng không bị biến dạng và tha hóa, nhân cách người đảng viên không bị suy thoái, hư hỏng; bảo đảm cho Đảng làm tròn sứ mệnh của đội tiền phong chiến đấu của giai cấp công nhân và của toàn dân tộc. Người nêu ra một mệnh đề quan trọng: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”(6). Đạo đức cách mạng giúp người cán bộ, đảng viên luôn tiên phong, gương mẫu trước mọi nhiệm vụ, và vì thế “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”(7). Người chỉ rõ: Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân, do đó, để vận động, tập hợp quần chúng, làm cho quần chúng tin tưởng, sẵn sàng tham gia và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng thì người cán bộ, đảng viên của Đảng phải nêu gương. Người khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(8). Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người thuyết phục quần chúng nhân dân không chỉ bằng mục tiêu chân chính của cách mạng, bằng trí tuệ xuất chúng của một nhà tổ chức tài ba, mà còn bằng tấm gương đạo đức cao cả của mình. Được khích lệ bởi tấm gương đạo đức của Người, các tầng lớp nhân dân và lớp lớp cán bộ, đảng viên của Đảng đã tự nguyện chiến đấu, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng và góp phần làm nên “pho lịch sử bằng vàng” của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy, đối với người đảng viên, danh dự hay phẩm chất đạo đức cao đẹp là yếu tố quyết định, là nền tảng để hoàn thành sứ mệnh mà Đảng giao phó. Do đó, người đảng viên giữ vững danh dự của mình cũng là gìn giữ, bảo vệ thanh danh cho Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”(9). Người đảng viên phải thực sự mẫu mực, có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, vì nhân dân phục vụ thì mới nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm của nhân dân, mới có điều kiện để thực hiện trách nhiệm của người đảng viên.

Danh dự “không phải trên trời sa xuống”, mà phải do “đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”(10). Để gìn giữ, bảo vệ danh dự và nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, trước hết, mỗi người cần không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi bản lĩnh chính trị, nâng cao “sức đề kháng” trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, đặc biệt là không sa ngã trước sự cám dỗ của vật chất; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, làm những việc tốt để nêu gương cho quần chúng, “đảng viên đi trước, làng nước đi sau”.

Thực tế, thời gian qua, một số đảng viên đã thoái hóa, biến chất, sa sút phẩm chất đạo đức, làm mất đi danh dự của bản thân và ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Trong số đó có cả những người từng giữ chức vụ lãnh đạo, nhưng đứng trước những “viên đạn bọc đường”, họ đã sa ngã, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc nhở khi Đảng ta trở thành đảng cầm quyền: “Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”(11) . Do đó, trước yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới, đòi hỏi người đảng viên phải tôi luyện, rèn giũa, có bản lĩnh chính trị vững vàng và phẩm chất đạo đức trong sáng; thực hiện tự phê bình và phê bình thường xuyên, như “mỗi ngày phải rửa mặt”(12) để không làm mất đi danh dự của người đảng viên trước Đảng và nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm, chúc tết Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), tháng 2-2018 _Ảnh: Tư liệu

2. Thấm nhuần sâu sắc những chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng và những nguy cơ của một đảng cầm quyền, trong nhiều bài viết và nhiều lần phát biểu, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở, phân tích sâu sắc về tư cách, phẩm chất đạo đức cách mạng, về liêm sỉ và danh dự của người cán bộ, đảng viên. Ngày 12-6-2021, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bên cạnh việc khẳng định, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã được tôi luyện và trưởng thành, Đảng ta sẽ ngày càng tăng cường được sức mạnh, sức chiến đấu và sự trong sáng, xứng đáng với vai trò, sứ mệnh lãnh đạo cách mạng và sự tin cậy, kỳ vọng của nhân dân, “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu: “Mỗi cán bộ, đảng viên cần nghiêm túc thực hiện trách nhiệm nêu gương; người có chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng phải gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác để quần chúng, nhân dân noi theo; phải thể hiện được tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước, vì dân”(13). Ngày 30-6-2022, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 - 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhấn mạnh: “Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực... Tránh tình trạng: “Chân mình còn lấm bê bê/Lại cầm bó đuốc đi rê chân người”; “Thượng bất chính, hạ tắc loạn!”; “Cấp trên ở chẳng chính ngôi/Cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!””(14).

Với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sinh động, cùng tầm nhìn xa đối với các vấn đề xây dựng Đảng, người đứng đầu Đảng ta đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, coi đây là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phân tích và chỉ rõ “nguyên nhân gốc rễ”, “cơ bản”, “trực tiếp” của tham nhũng “là do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; tiêu cực là môi trường làm nảy sinh tham nhũng; tham nhũng tác động trở lại làm trầm trọng hơn tình trạng tiêu cực”(15). Với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”(16) với mục đích là để “trị bệnh cứu người”, kỷ luật một vài người để cứu muôn người, truy tố một vụ để cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực, từ đó nhằm cảnh báo, răn đe, giáo dục, phòng ngừa là chính”(17), công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã tạo được “đột phá”, được dư luận và nhân dân rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Không phải ngẫu nhiên mà cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu về việc tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên. Từ thực trạng đau xót “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ cấp cao thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa vào chủ nghĩa cá nhân, thậm chí suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống”(18), cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên hãy giữ liêm sỉ và danh dự - hãy khắc cốt ghi tâm: “Lời thề trước Đảng”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”(19).

3. Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Trải qua gần 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, được nhân dân hết lòng đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng công an nhân dân luôn thể hiện sự trung thành tuyệt đối đối với sự nghiệp cách mạng; đoàn kết, tận tụy trong công tác; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu; cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đánh thắng mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm; góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; luôn xứng đáng là “thanh bảo kiếm” sắc bén, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Những chiến công to lớn của lực lượng công an nhân dân gần 80 năm qua đã khẳng định sâu sắc chân lý: “Bất luận trong hoàn cảnh, điều kiện nào cũng phải luôn kiên định nguyên tắc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với công an nhân dân. Đây là yêu cầu khách quan, tất yếu của sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự”(20)bài học kinh nghiệm: “Luôn phải bám sát sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước; trung thành vô hạn đối với Đảng, Tổ quốc, đất nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, chỉ biết còn Đảng thì còn mình”(21). Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, thực hiện lời thề danh dự thiêng liêng(22), mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân luôn nêu cao phẩm chất anh hùng cách mạng, bản lĩnh kiên cường, tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, không quản ngại khó khăn, gian khổ, lập nên nhiều chiến công hiển hách, đóng góp quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cách mạng. “Trong thời bình, nhưng máu của nhiều cán bộ, chiến sĩ công an vẫn đổ vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân, trở thành bản anh hùng ca bất tử; xây dựng nên cốt cách, biểu tượng cao đẹp của người chiến sĩ công an chân chính”(23).

Bối cảnh hiện nay đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao hơn, nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, trải qua gần 40 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được “những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử” và “chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”(24). Tuy nhiên, nhiều vấn đề mới, nhiều khó khăn nảy sinh trong quá trình đổi mới đang đòi hỏi Đảng và nhân dân ta phải nỗ lực tìm tòi, giải quyết. Trong khi đó, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, tăng cường sử dụng các biện pháp “mềm”, tập trung làm chuyển hóa về chính trị, tư tưởng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, kích động chia rẽ, đòi “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang. Đặc biệt, mặt trái của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế tác động ngày càng mạnh mẽ đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân; không ít phần tử xấu, “nhóm lợi ích” luôn tìm mọi cách tác động, lôi kéo, mua chuộc, gài bẫy hòng khống chế, lung lạc ý chí, làm tha hóa phẩm chất, phai nhạt lý lưởng của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Tình hình đó đòi hỏi mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ mình cho thật trong sạch, vững vàng để không bị sa ngã, suy thoái, biến chất. Tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn và nhất là không được mất cảnh giác.

Khối nam sĩ quan Cảnh sát nhân dân Việt Nam diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ_Nguồn: vnexpress.net

Với tình cảm quý trọng và sự kỳ vọng to lớn dành cho lực lượng công an nhân dân, ngày 15-1-2018, phát biểu tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh và căn dặn: “Tôi tin tưởng và tha thiết mong rằng: Với những nỗ lực và quyết tâm cao, với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, với đội ngũ cán bộ trung thành, tận tụy, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có trình độ, năng lực, lực lượng công an nhân dân sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất””(25). Lời căn dặn sâu sắc đó của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành mệnh lệnh từ trái tim, là nguồn cổ vũ to lớn để mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân “tự soi”, “tự sửa”, luôn răn mình, giữ mình trong sạch, liêm chính, có bản lĩnh, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, cống hiến sao cho xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam anh hùng, với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm thực hiện lời căn dặn sâu sắc, quý báu của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lực lượng công an nhân dân quyết tâm giữ gìn “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”:

Một là, tiếp tục chăm lo xây dựng Đảng trong công an nhân dân cũng như xây dựng lực lượng công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh. Công an nhân dân phải luôn là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân, tuyệt đối kiên định mục tiêu, lý tưởng, con đường xã hội chủ nghĩa. Đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân phải là những người “trung thành nhất với Đảng, những người chỉ biết sống chết với Đảng, chỉ biết còn Đảng thì còn mình”(26). Đảng bộ Công an Trung ương phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nghị quyết, kết luận Hội nghị Trung ương 4 các khóa XI, XII, XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá, nhận diện và đề ra các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và “Sáu điều Bác Hồ dạy công an nhân dân”. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, gắn với rèn luyện đạo đức, lối sống, giữ vững kỷ cương, kỷ luật công tác trong toàn lực lượng.

Hai là, đặc biệt quan tâm chăm lo công tác cán bộ, giữ gìn bản chất, truyền thống tốt đẹp của người đảng viên, cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Phát huy trách nhiệm nêu gương của đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị quyết tâm thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy” bằng những hành động cụ thể, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, thực sự là tấm gương sáng, mệnh lệnh không lời có sức lan tỏa tích cực để cán bộ, chiến sĩ học tập, noi theo.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “Sáu điều Bác Hồ dạy” công an nhân dân và lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với cán bộ, chiến sĩ để chủ động phát hiện, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực. Đồng thời, phát huy tính chiến đấu, tinh thần tự giác của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng trung bình chủ nghĩa, thực dụng, chọn việc, chọn nơi công tác và các biểu hiện vi phạm kỷ luật, kỷ cương, quy trình, quy chế công tác, Điều lệnh Công an nhân dân.  

Bốn là, kịp thời biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt”, tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cũng như trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện “Sáu điều Bác Hồ dạy” công an nhân dân. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những điển hình tiên tiến, mô hình, phần việc hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác và chiến đấu. Chú trọng sơ kết, tổng kết việc xây dựng mô hình mới, cách làm hay, kinh nghiệm tốt để phát huy, nhân rộng; đồng thời, tạo môi trường thuận lợi để mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.

----------------------------

(1) Nguyễn Như Ý: Từ điển tiếng Việt, Nxb. Văn hóa - Thông tin, Hà Nội, 1998, tr.510
(2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.5, tr.295
(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.403
(4) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.13, tr.272
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.601
(6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.292
(7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.205
(8) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.284  
(9) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.16
(10) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.612
(11) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd¸t.15, tr.672
(12) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd¸t.5, tr.279
(13) Xem: Thông tấn xã Việt Nam, ngày 12-6-2021
(14) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, tr.136
(15) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Sđd, tr.16
(16) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Sđd, tr.26
(17) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Sđd, tr.82
(18) Nguyễn Phú Trọng: Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Sđd, tr.128
(19) Phát biểu tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, ngày 11-8-2021
(20) Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an: Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr.22
(21) Đại tướng, GS, TS Tô Lâm: “Công an nhân dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới”, Tạp chí Cộng sản, ngày 29-8-2023
(22) 5 lời thề danh dự Công an nhân dân: 1. Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân Việt Nam, với Đảng Cộng sản Việt Nam, với Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì an ninh Tổ quốc. 2. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị và Điều lệnh Công an nhân dân; sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Đảng và nhân dân cần đến. 3. Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. 4. Đề cao cảnh giác, kiên quyết, mưu trí, dũng cảm đấu tranh phòng, chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 5. Ra sức học tập, thực hiện nghiêm túc Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy công an nhân dân, luôn xứng đáng với danh dự và truyền thống của Công an nhân dân Việt Nam
(23)  Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy, ngày 6-3-2023. Theo Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an: Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất, Sđd, tr.76
(24) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.I, tr.25
(25) Đảng ủy Công an Trung ương - Bộ Công an: Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất, Sđd, tr.49
(26) Phát biểu của Bí thư thứ nhất Lê Duẩn tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 13, năm 1959