TCCSĐT - Theo chương trình hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản - cơ quan lý luận và chính trị của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và Tạp chí Aluonmai - cơ quan lý luận và thực tiễn của Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Đoàn cán bộ Tạp chí Alounmai do đồng chí Sinxay Takuonsack, Quyền Tổng Biên tập, làm trưởng đoàn, đã sang thăm và trao đổi nghiệp vụ với Tạp chí Cộng sản từ ngày 09 đến ngày 18-12-2018.

Trong buổi khai mạc khóa trao đổi nghiệp vụ vào ngày 10-12-2018, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã giới thiệu khái quát về hoạt động của Tạp chí Cộng sản, đặc biệt là công tác lý luận của Tạp chí trong thời gian qua, đồng thời trao đổi với Đoàn về những vấn đề chung mà cả hai tạp chí lý luận của hai Đảng cùng quan tâm.

 

PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khai mạc khóa trao đổi nghiệp vụ.


Trong các buổi làm việc tiếp theo tại trụ sở Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, hai bên đã trao đổi về một số nội dung chuyên đề, như: Các thể loại chính luận trên Tạp chí Cộng sản; Công tác nghiên cứu khoa học đối với cán bộ biên tập Tạp chí Cộng sản; Những vấn đề của người làm báo điện tử; Nâng cao chất lượng công tác biên tập của Tạp chí Cộng sản; Vai trò của báo chí trong định hướng dư luận hiện nay… Đây là những vấn đề mà Đoàn cán bộ Tạp chí Alounmai đặc biệt quan tâm và bày tỏ mong muốn tiếp tục có sự cộng tác chặt chẽ cũng như sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm của Tạp chí Cộng sản.

Tại buổi tiếp Đoàn Tạp chí Alounmai đến thăm và tìm hiểu về hoạt động báo chí của Báo Công an nhân dân, Thiếu tướng, TS. Phạm Văn Miên - Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân - đã giới thiệu về cơ cấu, tổ chức bộ máy nhân sự, phương thức hoạt động và những trọng tâm hoạt động của Báo Công an nhân dân. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm hoạt động báo chí, quy trình biên tập, duyệt bài, những giải pháp nâng cao chất lượng báo, tạp chí; những thuận lợi, khó khăn đối với hoạt động báo chí trong bối cảnh bùng nổ thông tin toàn cầu và sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội hiện nay, cũng như những kinh nghiệm phát hành tạp chí.

 

Đoàn Tạp chí Alounmai thăm và làm việc với Báo Công an nhân dân.


Đến thăm và tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp cổ phần tại Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) - CTCP, Đoàn đã được đồng chí Bùi Xuân Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc HANCORP - giới thiệu khái quát về quá trình xây dựng và phát triển của HANCORP trong gần 40 năm qua. Đồng chí Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, ngoài việc chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ HANCORP quan tâm và bám sát theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của đơn vị, giúp cán bộ, đảng viên có nhận thức đúng đắn về quan điểm, đường lối và chủ trương của Đảng, có niềm tin vững chắc vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, góp phần không nhỏ trong việc ổn định tổ chức sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống, điều kiện làm việc cho người lao động.

 

Đoàn Tạp chí Alounmai thăm và làm việc với Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HANCORP) - CTCP.


Trong khuôn khổ khóa trao đổi nghiệp vụ, Đoàn cán bộ Tạp chí Alounmai cũng đã đi nghiên cứu thực tế ở tỉnh Bắc Ninh và Quảng Ninh.

Tại Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - đã tiếp và chia sẻ với Đoàn về kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vấn đề thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp. Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến cho biết, đến thời điểm này, Bắc Ninh đã xác lập được vị thế vững chắc là cực tăng trưởng của Thủ đô và miền Bắc với nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội nằm trong tốp đầu; các chính sách an sinh - xã hội của tỉnh đi trước và cao hơn so với mức quy định của Trung ương. Đề cập đến mối quan hệ kết nghĩa thắm tình hữu nghị giữa tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Houaphanh (Lào), Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh cho biết, trong những năm qua, hai tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và trao đổi đoàn sang thăm lẫn nhau. Bắc Ninh đã có những việc làm thiết thực hỗ trợ tỉnh Houaphanh trong phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học tại huyện Viengxay, trụ sở hội trường lớn tại Trung tâm Hành chính tỉnh Houaphanh, hằng năm, Bắc Ninh đều dành nhiều chỉ tiêu học bổng toàn phần hỗ trợ đào tạo học sinh của tỉnh Houaphanh sang học tập, nghiên cứu tại Bắc Ninh. Đây là minh chứng sinh động cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa tỉnh Bắc Ninh với các địa phương của Lào nói riêng và giữa Đảng, Nhà nước cũng như nhân dân hai nước Việt Nam - Lào nói chung. Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh dành cho Đoàn, đồng chí Sinxay Takounsack cho biết, những chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh qua buổi làm việc là cơ sở thực tiễn để Tạp chí Alounmai có những bài viết, nghiên cứu chuyên sâu, vừa có ý nghĩa tổng kết, vừa có tính gợi mở trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, có thể áp dụng được tại một số địa phương của Lào. Trước đó, Đoàn cũng đã đi thực tế tại 01 trong 30 tập đoàn có quy mô lớn nhất thế giới, chuyên sản xuất các sản phẩm liên quan tới điện tử, viễn thông thuộc Khu công nghiệp Quế Võ.

 

Đoàn Tạp chí Alounmai thăm và làm việc Tỉnh ủy Bắc Ninh.


Tại Quảng Ninh, Đoàn đã được đồng chí Cao Tường Huy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh - thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, hoạt động của báo chí trên địa bàn tỉnh. Nhằm đổi mới tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan thông tin, báo chí, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai Đề án thành lập Trung tâm truyền thông tỉnh trên cơ sở hợp nhất Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Ninh, Báo Hạ Long và Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh. Đề cập đến mối quan hệ thắm tình hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và các địa phương của Lào, đồng chí Cao Tường Huy cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, hằng năm, Quảng Ninh đều dành nhiều chỉ tiêu học bổng toàn phần hỗ trợ đào tạo sinh viên của Lào sang học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Hạ Long. Thay mặt Đoàn, đồng chí Sinxay Takuonsack đã bày tỏ cảm ơn và xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân Quảng Ninh dành cho Đoàn trong suốt thời gian Đoàn ở Quảng Ninh, bày tỏ tin tưởng tỉnh Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ ngày càng phát triển, giàu mạnh.

 

Đoàn Tạp chí Alounmai thăm và làm việc với Tỉnh ủy Quảng Ninh.


Trong buổi chiêu đãi Đoàn Tạp chí Alounmai trước khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa Tạp chí Cộng sản và Tạp chí Alounmai ngày càng phát triển, gắn bó, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng tốt đẹp. Thay mặt Đoàn Tạp chí Alounmai, đồng chí Sinxay Takounsack cảm ơn những tình cảm và sự đón tiếp nồng nhiệt, chân thành mà Tạp chí Cộng sản đã dành cho Đoàn; đồng thời mong muốn hai tạp chí tiếp tục có những hoạt động hợp tác trong nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn.

Ngày 18-12-2018, Đoàn rời Hà Nội về nước, kết thúc chuyến thăm và trao đổi nghiệp vụ báo chí tại Việt Nam./.