TCCSĐT - Bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời đánh giá, nhìn nhận sâu sắc, toàn diện hơn về giá trị, tầm vóc của tư tưởng đã trở thành chân lý thời đại được thể hiện trong lời kêu gọi "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" của Người, ngày 15-7-2016, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học: Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” - Khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trung tướng Lê Chiêm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo - cho biết: Cách đây nửa thế kỷ, chiến lược “chiến tranh đặc biệt” bị phá sản, chế độ Việt Nam cộng hòa - công cụ để thực hiện chủ nghĩa thực dân mới của đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam - trước nguy cơ sụp đổ. Để cứu vãn tình thế đó, đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh, leo thang đánh phá miền Bắc bằng không quân và hải quân, gây biết bao đau thương cho dân tộc Việt Nam, làm cho nhân dân thế giới và cộng đồng quốc tế hết sức phẫn nộ… Trước vận mệnh “ngàn cân treo sợi tóc” của dân tộc, ngày 17-7-1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Đây là khẩu hiệu hành động, khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam,… Tư tưởng lớn đó của Người tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề mới để chúng ta học tập, nghiên cứu và vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Giá trị sâu sắc Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - khẳng định: Lời kêu gọi đã động viên, cổ vũ cả dân tộc Việt Nam nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, dù phải chịu nhiều tổn thất, đau thương, mất mát, hy sinh, nhưng kiên quyết, kiên trì kháng chiến cho đến thắng lợi cuối cùng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Thực tiễn lịch sử vinh quang và hào hùng được khẳng định bằng thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược của dân tộc ta trong thế kỷ XX đã chứng minh chân lý và sức sống mãnh liệt tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với những luận giải sâu sắc, các tham luận tại Hội thảo tập trung khẳng định và làm sáng tỏ một số vấn đề cơ bản sau:

Một là, khẳng định và làm sáng tỏ tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kế thừa, phát triển nâng lên tầm cao mới các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo những tinh hoa giá trị tư tưởng tiến bộ, cách mạng của nhân loại, cốt lõi là chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể Việt Nam.

Hai là, tập trung phân tích làm rõ ý nghĩa lịch sử, giá trị của chân lý thời đại “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Câu nói bất hủ trong Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành động lực tinh thần to lớn, thôi thúc lớp lớp các thế hệ người Việt Nam kề vai, sát cánh, chung sức, đồng lòng cùng chiến đấu, chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập dân tộc, thống nhất non sông. Chân lý đó có ý nghĩa lịch sử sâu sắc và giá trị thực tiễn thời đại to lớn, trở thành mục tiêu, động lực chiến đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vững bước tiến lên giành thắng lợi quyết định.

Ba là, luận giải sâu sắc hơn vai trò lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với toàn quân, toàn dân trong quá trình hiện thực hóa tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mở ra một cuộc vận động lớn, một phong trào thi đua sôi nổi để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tộc đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, củng cố niềm tin, xiết chặt đội ngũ để bước vào giai đoạn quyết liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; khẳng định quyết tâm, ý chí, niềm tin của dân tộc Việt Nam và lương tri của cả nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới.

Bốn là, khái quát và khẳng định rõ tầm vóc, giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Có thể nói, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, cũng như trong sự nghiệp đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vững tinh thần độc lập, tự chủ trong hoạch định Cương lĩnh và đường lối lãnh đạo cách mạng, giữ vững vai trò lãnh đạo đối với cách mạng Việt Nam. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn kết hợp, phát huy sức mạnh của dân tộc và sức mạnh thời đại; quốc phòng, an ninh ngày càng được củng cố; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững; kinh tế - xã hội ngày càng phát triển; đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch; thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam, với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hội thảo khoa học: Tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” - Khát vọng của dân tộc Việt Nam và chân lý thời đại là việc làm có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng tuyên truyền, động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân quyết tâm học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, vì sự nghiệp “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, thực hiện thắng lợi điều mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.