TCCSĐT - Ngày 08-9-2015, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức nghiệm thu cấp cơ sở Đề tài cấp khoa học cấp nhà nước “Sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”, mã số KX.04.09/11-15, thuộc: Chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 “Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2011 - 2015”, mã số KX.04/11-15.

 
 Quang cảnh buổi nghiệm thu

Đến dự ngoài các thành viên Hội đồng còn có đại diện Ban Chủ nhiệm Chương trình KX.04/11-15; Văn phòng Các chương trình trọng điểm cấp nhà nước.

Đề tài có 5 mục tiêu, đó là:

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế về sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường.

- Đánh giá, phân tích, nhận định về sở hữu đất đai; về thực trạng hệ thống chính sách, pháp luật đất đai trong gần 30 năm đổi mới vừa qua. Trong đó, làm rõ những thành tựu, hạn chế và các nguyên nhân tương ứng, đồng thời đánh giá được những tác động (cả tích cực và tiêu cực) đến phát triển kinh tế - xã hội trong gần 30 năm đổi mới.

- Xây dựng hệ thống luận cứ khoa học mới, có bước tiến rõ rệt về lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai trong gần 30 năm đổi mới, chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

- Trên cơ sở dự báo tình hình trong nước và thế giới trong giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn 2030, đề tài đề xuất các quan điểm, chế định và hệ thống giải pháp, chế tài mới về sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai, bảo đảm để đất đai thật sự là nguồn lực phát triển trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam giai đoạn tới.

- Cung cấp các luận cứ khoa học cho việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2003 và cho việc soạn thảo các văn kiện Đại hội XII.

Trong quá trình thực hiện, các thành viên tham gia Đề tài đã xuất bản được 2 cuốn sách, 1 cuốn giáo trình và đăng tải 15 bài báo khoa học liên quan đến chủ đề nghiên cứu. Ngoài ra, Đề tài đã góp phần đào tạo 2 tiến sĩ và 3 thạc sĩ có chuyên ngành liên quan đến vấn đề sở hữu, quản lý và sử dụng đất đai.

Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã thống nhất Đề tài đủ điều kiện để bảo vệ cấp nhà nước, với 100% số phiếu đồng ý. Những ý kiến đóng góp tại Hội đồng của các chuyên gia giúp Ban Chủ nhiệm Đề tài chỉnh sửa, hoàn thiện để có thể bảo vệ thành công ở cấp nhà nước trong thời gian tới./.