Giáo dục phải chiếm vị trí nổi bật hơn nữa trong các chương trình phát triển quốc gia
11:22, ngày 11-11-2010
Kết thúc hội nghị của Liên hợp quốc về chủ đề "Giáo dục cho tất cả mọi người", những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc gồm Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) và Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi các nước đặt giáo dục vào vị trí nổi bật hơn nữa trong các chương trình phát triển quốc gia.
Những người đứng đầu các cơ quan trên nhấn mạnh "các đầu vào" để thúc đẩy giáo dục là y tế, việc làm, nghề nghiệp và giảm đói nghèo. Quản trị trưởng UNDP, bà Hê-len Clác (Helen Clark) khẳng định vai trò nổi bật của giáo dục trong việc đảm bảo và tăng cường ổn định ở các nước dễ biến động chính trị thông qua việc trang bị cho thanh niên những kỹ năng sống và làm việc. Giám đốc chấp hành UNFPA, bà Thô-ra-y-a O-ba-ít (Thoraya Obaid), lưu ý tác động của giáo dục đến sức khỏe và cuộc sống của thanh niên, đặc biệt là nữ thanh thiếu niên.
Tổng Giám đốc UNESCO, bà I-ri-na Bô-cô-va (Irina Bokova), cho rằng hội nghị cấp cao Liên hợp quốc kiểm điểm thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) mới đây đã tạo thêm động lực mới cho giáo dục, trong đó nêu bật tầm quan trọng của bình đẳng, chất lượng trong giáo dục và vai trò thiết yếu của giáo dục dành cho nữ thanh thiếu niên và phụ nữ. Bà I-ri-na Bô-cô-va cho rằng mục tiêu cải tổ mạng lưới các cơ sở thực địa của UNESCO là nhằm đưa tổ chức này đến gần hơn với nhu cầu giáo dục của các nước.
Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc còn cho rằng, cộng đồng thế giới cần tăng cường các hành động phối hợp tập thể và hợp tác quốc tế để đặt giáo dục vào trung tâm của phát triển. Tăng cường hệ thống giáo dục và năng lực của các thể chế giáo dục quốc gia dài hạn là những biện pháp chủ chốt để đảm bảo thành công trong giáo dục. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động trong khuôn khổ các nền tảng quốc tế đã được thiết lập như Khuôn khổ trợ giúp phát triển của Liên hợp quốc và Khuôn khổ mới đẩy nhanh các MDG hiện đang được thực hiện bước đầu ở 10 nước.
Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc cũng nêu rõ những cơ hội để thúc đẩy giáo dục toàn cầu bao gồm Hội nghị Bộ trưởng kiểm điểm công việc hàng năm của Hội đồng kinh tế xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), Diễn đàn cấp cao Buxan (Busan) về hiệu quả viện trợ, Hội nghị cấp cao Rio+20 năm 2012 về môi trường… Liên hợp quốc sẽ phối hợp với nhóm G-20 để đưa giáo dục nổi bật trong chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao G-20 ở Xơun (Hàn Quốc) từ ngày 11-12/11 này. Để đạt được MDG về giáo dục vào năm 2015, Liên hợp quốc nhấn mạnh vấn đề chất lượng giáo dục, giáo dục trung học và dạy nghề phải là các vấn đề hàng đầu của giáo dục. Những người đứng đầu các cơ quan của Liên hợp quốc cũng hoan nghênh sáng kiến của Tổng Giám đốc UNESCO về tổ chức hàng năm hội nghị các nhà lãnh đạo các cơ quan Liên hợp quốc về giáo dục bên lề Hội nghị hàng năm của ECOSOC./.
ILO: Phục hồi việc làm trên toàn cầu không đồng đều giữa các ngành  (11/11/2010)
Mục lục Hồ sơ sự kiện số 139 (29-101-2010)  (11/11/2010)
Hạ nhiệt vàng - chủ trương đúng nhưng hành động chưa kịp thời  (10/11/2010)
G20: sự bắt đầu phân chia ngôi thứ trong nền kinh tế thế giới  (10/11/2010)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
- Phụ nữ Việt Nam trong nền kinh tế số
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm