Ngày 8-10, Ban Thư ký ASEAN đã công bố tuyên bố chung 4 điểm đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN vừa họp tại Đu-bai, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất, trong đó tái khẳng định niềm tin vào sự ổn định của hệ thống tài chính và ngân hàng khu vực.

Tuyên bố nêu rõ tại Hội nghị Đu-bai ngày 7-10, các bộ trưởng Tài chính ASEAN đã bày tỏ tin tưởng hoàn toàn vào khả năng trụ vững về kinh tế và tài chính của các nước thành viên ASEAN trước những khó khăn hiện nay trên thị trường tài chính toàn cầu, đồng thời cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế - tài chính giữa các nước thành viên để tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Các bộ trưởng thừa nhận mức tăng trưởng kinh tế của khối trong năm nay có thể giảm chút ít so với mức tăng 6,7% của năm 2007, nhưng về cơ bản vẫn vững chắc. Ở thời điểm hiện nay, ASEAN đã có những phản ứng linh hoạt trước những diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới, và đây kết quả của những cải cách lớn ở các nước ASEAN diễn ra trong một thập kỷ qua, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

Các nước thành viên ASEAN đã chú trọng sự phát triển bền vững trong lĩnh vực tài chính, thị trường vốn đã đi vào chiều sâu, các khuôn khổ giám sát và qui định về tài chính được nâng cao, nguy cơ mắc nợ đã giảm và các khoản dự trữ được cải thiện. Các nước ASEAN đã kịp thời phản ứng trước tình trạng lạm phát leo thang bằng chính sách kinh tế vĩ mô thích hợp, đem đến những dấu hiệu tích cực về giảm áp lực tăng giá tại các nền kinh tế của mình.

Trong khi kêu gọi tiếp tục báo động và cảnh giác trước sự mất ổn định ngày càng tăng trên các thị trường tài chính toàn cầu, Hội nghị bày tỏ tin tưởng hệ thống tài chính của khu vực có thể thực hiện hiệu quả chức năng của mình trong trung hạn.

Để hướng tới việc thực thi Sáng kiến Chiềng Mai (CMI) vào nửa đầu năm 2009, Hội nghị đã nhất trí tăng cường năng lực cho Ban Thư ký ASEAN thông qua việc thành lập một cơ quan mới có chức năng giám sát tài chính và kinh tế vĩ mô ở cấp cao tại Ban Thư ký./.