Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh: Thước đo là sự hài lòng
Thuận lợi hơn cho người bệnh
Tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh, việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện đồng bộ và toàn diện.
PGS, TS. Hoàng Quốc Hòa, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, Bệnh viện đã tổ chức nhiều điểm hướng dẫn và tiếp nhận bệnh nhân; tăng điểm thu viện phí, bố trí nhiều bàn khám và bác sĩ khi bệnh nhân chờ đông. Để giảm ùn tắc và chờ đợi trong xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm, mỗi tầng đều có khu vực lấy mẫu xét nghiệm và có phiếu hẹn giờ trả kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, Bệnh viện tập trung cải tiến quy trình cấp phát thuốc như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng mã vạch, kiểm toa thuốc và xuất thuốc qua hệ thống mạng, góp phần giảm rất nhiều thời gian chờ đợi cho người bệnh.
Tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội)…, nhiều người bệnh cũng có chung nhận xét, nhờ việc đổi mới quy trình khám bệnh, tình hình ở các khoa khám bệnh đã thay đổi, thời gian chờ tới lượt khám chữa bệnh đã giảm. Tuy nhiên, do có quá đông bệnh nhân, trong khi cơ sở vật chất, nhân lực của cơ sở y tế có hạn, nên có nơi, có lúc, người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu, nhất là khâu chụp chiếu, chẩn đoán hình ảnh. ![]()
Khu vực chờ khám bệnh tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), Hà Nội. Ảnh: baotintuc.vn
Còn Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã bổ sung rất nhiều biển báo hướng dẫn lối đi tới các khoa phòng khám bệnh, chụp chiếu. Khu vực tiếp đón bệnh nhân được bố trí thông thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh trong lúc chờ tới lượt. Đa số bệnh nhân khi được hỏi đều cho biết giờ không còn phải chờ đợi lâu mới được khám chữa bệnh như trước.
Đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết: Năm 2013, Bệnh viện đưa vào sử dụng khu nhà 11 tầng khang trang, hiện đại, với mặt tiền tầng 1 được bố trí làm điểm tiếp đón - đăng ký khám bệnh. Tại đây, có bảng công khai quyền lợi của người đi khám bệnh tại quầy đăng ký khám bệnh, quầy thu ngân, quầy trả thẻ Bảo hiểm y tế, đặc biệt có một quầy dành riêng cho người già, trẻ em từ 6 tuổi trở xuống, phụ nữ có thai. Tất cả các quầy đều kết nối liên hoàn và nối mạng vi tính để làm sổ và hướng dẫn bệnh nhân đến các khoa khám bệnh. Tại khu vực này, Bệnh viện cũng đã trang bị hệ thống xếp số tự động, nên mọi hoạt động khám bệnh, xét nghiệm, lấy thuốc thuận lợi hơn. Tất cả các khâu trong quy trình khám, chữa bệnh tại đây đều được chuẩn hóa, các quy chế chuyên môn trong thường trực cấp cứu; khám bệnh và chăm sóc bệnh nhân được thực hiện nghiêm túc.
Tại Bệnh viện đa khoa Trung tâm Lạng Sơn, tất cả quy trình khám, chữa bệnh được thực hiện khoa học ngay từ đầu vào. Sơ đồ hướng dẫn được dán ngay cửa ra vào, rất dễ nhìn, dễ hiểu, bên cạnh đó còn có nhân viên hướng dẫn.
Tại đây còn có phòng khám ngoại trú, quản lý 1.907 hồ sơ bệnh nhân đái tháo đường. Phòng khám này được thành lập từ năm 2005, có 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng. Tất cả các bệnh nhân được quản lý bằng phần mềm tin học, khi đến hạn mà họ chưa tới khám, các nhân viên sẽ kịp thời gọi điện nhắc nhở. Các bệnh nhân này thường 1 tháng phải tới viện để kiểm tra sức khỏe, lấy thuốc, nếu có bất thường họ có thể gọi điện để được bác sĩ tư vấn.
Bác sĩ Đoàn Thế Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Trung Tâm Lạng Sơn cho biết: Trong một năm qua, Bệnh viện đã cải cách các thủ tục hành chính, niêm yết công khai giá các dịch vụ khám, chữa bệnh, sơ đồ quy trình khám bệnh, làm lại các biển báo dễ tìm, dễ thấy; giảm thời gian giao ban từ 6 buổi/ tuần xuống còn 2 buổi (thứ 2 và thứ 6). Quy trình khám bệnh đã giảm từ 10 bước xuống còn 6 bước. Bệnh viện cũng trang bị thêm ghế ngồi chờ, quạt, máy điều hòa nhiệt độ tại các phòng khám, bảo đảm nước uống phục vụ bệnh nhân hằng ngày... Tất cả nhằm đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi.
Giảm 40 phút chờ đợi
Theo TS. Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau hơn một năm triển khai thực hiện Quyết định 1313, ngày 22-4-2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế, về hướng dẫn quy trình khám, chữa bệnh (QĐ 1313), khảo sát sơ bộ ở 320 bệnh viện (khoảng 25% tổng số bệnh viện trên cả nước) cho thấy: 62% bệnh viện đã tiến hành cải tạo, mở rộng, bố trí thêm buồng khám tại khoa khám bệnh, với tổng số 470 buồng khám được bổ sung, tăng 15,5% so với thời điểm trước cải tiến.
Đặc biệt, việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước. Việc cải tiến quy trình khám bệnh đã giảm được trung bình 40 phút/người bệnh so với thời gian trước. Ảnh: moh.gov.vn
TS. Trần Quý Tường chia sẻ: Những kết quả bước đầu của việc cải tiến quy trình khám, chữa bệnh đã khiến bộ mặt khoa khám bệnh các bệnh viện đã có những thay đổi đáng kể, người bệnh không còn phải chờ đợi lâu. Tại nhiều bệnh viện, người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế không phải đóng tiền tạm ứng, không phải nộp tiền quá nhiều lần và cũng không phải tự phô-tô nhiều giấy tờ như trước. Các bác sĩ cũng có nhiều thời gian thăm khám hơn, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
TS. Trần Quý Tường cũng cho biết: Bộ Y tế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nhằm hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết, giảm bớt phiền hà cho người bệnh, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến Bảo hiểm y tế như: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán Bảo hiểm y tế. Đồng thời, sẽ rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả, không ngừng rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh,...
Bên cạnh việc tập trung vốn đầu tư để ưu tiên hoàn thành, xây mới cơ sở hai cho một số bệnh viện quá tải trầm trọng, Bộ Y tế sẽ chú trọng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường đầu tư thiết bị, nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động khám bệnh; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, Bộ Y tế đang nghiên cứu rà soát và xây dựng kế hoạch cải tiến và chuẩn hóa quy trình tiếp nhận, xử lý người bệnh cấp cứu, hồi sức; người bệnh phẫu thuật, nhằm giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người bệnh./.
Tuyên Quang tập trung phát triển nông, lâm nghiệp chất lượng cao  (29/08/2014)
Thông báo về chuyến thăm Trung Quốc của đồng chí Lê Hồng Anh  (29/08/2014)
Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Brazil đầu tư  (29/08/2014)
Chủ tịch nước gặp doanh nhân trẻ tiêu biểu được giải Sao Đỏ  (29/08/2014)
"Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam”  (29/08/2014)
Chiêu đãi trọng thể các vị khách quốc tế nhân dịp Quốc khánh  (29/08/2014)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm