TCCSĐT - Sáng 5-7-2012, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư. Diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, là sự kiện mở ra nhiều cơ hội và triển vọng cho mối quan hệ hợp tác truyền thống giữa Việt Nam với các nước Mỹ Latinh trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại và đầu tư.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc

Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại phiên khai mạc. Tham dự Diễn đàn có các vị bộ trưởng, thứ trưởng phụ trách kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế của 15 nước trong khu vực Mỹ Latinh, đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam, đại diện Đoàn Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội; đại diện các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp của các nước Mỹ Latinh quan tâm đến thị trường Việt Nam. Về phía Việt Nam có lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, các ngành kinh tế chủ chốt; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Quảng Ninh, đại diện các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam đang hoạt động tại Mỹ Latinh hoặc quan tâm tới thị trường Mỹ Latinh. Sự kiện cũng thu hút sự tham gia của các chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu Việt Nam và Mỹ Latinh.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam và Mỹ Latinh vốn có quan hệ hữu nghị, đoàn kết, truyền thống tốt đẹp, được vun đắp bởi khát vọng cháy bỏng giành độc lập, tự do trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc và sự ủng hộ nhiệt thành mà Việt Nam và Mỹ Latinh đã dành cho nhau trong giai đoạn lịch sử đặc biệt này. Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với bạn bè Mỹ Latinh - những đối tác hợp tác đầy tiềm năng trong công cuộc phát triển, hiện đại hoá đất nước. Quan hệ chính trị, hữu nghị truyền thống tốt đẹp và không ngừng phát triển đã tạo tiền đề và nền tảng vững chắc cho việc mở rộng và tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, nhất là trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, với mức tăng ấn tượng trong kim ngạch thương mại hai chiều trong những năm qua. Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh về Thương mại và Đầu tư được tổ chức với mong muốn sẽ đóng vai trò là cầu nối liên kết, hình thành các cơ chế hợp tác giữa Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác khu vực Mỹ Latinh, góp phần đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – Mỹ Latinh phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa Việt  Nam và Mỹ Latinh.

 

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Trưởng đoàn tham gia diễn đàn

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao việc tổ chức Diễn đàn Việt Nam - Mỹ Latinh với chủ đề thiết thực, đồng thời nhấn mạnh sự có mặt của các đại biểu tại Diễn đàn đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc và quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam và các nước Mỹ Latinh ở các cấp và của cộng đồng doanh nghiệp hai bên nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác vì hòa bình và phát triển. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có quan hệ truyền thống tốt đẹp, gắn bó trên cơ sở những tương đồng về lịch sử, khát vọng dân tộc về độc lập và tự do. Trong những năm tháng qua, bên cạnh sự phát triển quan hệ về chính trị, ngoại giao, sự hiểu biết, giao lưu và trao đổi về văn hóa, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đang phát triển mạnh mẽ. Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều tăng gấp 17 lần, đạt hơn 5 tỉ USD năm 2011. Nhiều dự án đầu tư đang được triển khai trong các lĩnh vực chiến lược như năng lượng và viễn thông.

Là một thị trường lớn của gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế, Việt Nam hiện đã có quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2011 đạt hơn 200 tỉ USD. Trên 13.700 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 200 tỉ USD. Việt Nam hiện cũng đã có gần 700 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỉ USD. Đồng thời, Việt Nam có thế mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, giao thông, viễn thông… Các nước Mỹ Latinh, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường rộng lớn trên 570 triệu dân có xu hướng hội nhập, cùng các thế mạnh về dầu khí, khai khoáng, nông nghiệp, chăn nuôi, xây dựng, năng lượng mới, công nghệ sinh học, du lịch… là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, với những thế mạnh đó, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực dầu khí, năng lượng, sản xuất hàng tiêu dùng, hàng nông thủy sản và cũng có nhu cầu nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu từ các nước Mỹ Latinh. Việt Nam tin tưởng rằng, các bạn Mỹ Latinh sẽ tích cực tham gia và trở thành một phần quan trọng trong công cuộc phát triển của Việt Nam, đồng thời Việt Nam cũng sẵn sàng tham gia vào công cuộc phát triển của các bạn Mỹ Latinh.

Với đầy đủ ý thức trách nhiệm về sự phát triển của Việt Nam và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự tin tưởng vào những đóng góp tích cực, hiệu quả mà Diễn đàn sẽ đem lại.

Trong buổi sáng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn thăm quan không gian trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam và một số nước Mỹ Latinh.

Sau Lễ khai mạc đã diễn ra Hội thảo tổng quan với chủ đề “Môi trường kinh doanh và đầu tư Việt Nam - Mỹ Latinh” do Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chủ trì.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo của các bộ, ngành Việt Nam, như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa, với trưởng đoàn của các nước Colombia, Brazil, El Salvador, Nicaragua, Dominicana, Argentina.

Nhân dịp này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã công bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam - Mỹ Latinh./.