Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Kiến thiết cần có nhân tài… Nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng phát triển càng thêm nhiều”(1). Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Đảng ta tiếp tục khẳng định và nhấn mạnh công tác cán bộ, coi đó là nhân tố có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng: “Xây dựng và thực hiện chính sách phát triển và trọng dụng nhân tài, thu hút nhân tài vào những lĩnh vực quan trọng, không phân biệt người trong Đảng hay ngoài Đảng. Tăng cường nguồn đầu tư của Nhà nước và toàn xã hội cần phát hiện và đào tạo, bồi dưỡng sử dụng nhân tài, trước hết trên ba lĩnh vực: lãnh đạo - quản lý, sản xuất - kinh doanh và khoa học - công nghệ”(2).

Cùng với dòng chảy của thời gian, tại mỗi bước ngoặt của lịch sử, hay ở bất cứ hoàn cảnh nào, nếu những người lãnh đạo đất nước quy tụ được hiền tài giúp sức thì cho dù đất nước gặp muôn vàn khó khăn cũng sẽ vượt qua để bước tới đài vinh quang của thời đại. Theo lẽ tự nhiên, trời có lúc nắng lúc mưa, ngày có đêm có sáng thì đất nước cũng có lúc thuận lợi cũng có lúc khó khăn, nhưng có lẽ chưa bao giờ đất nước ta lại gặp nhiều vận hội và thách thức của thời đại như những năm gần đây. Nhận thức được những đòi hỏi của lịch sử, trong các văn kiện của Đảng đã nhấn mạnh mục tiêu của phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Phát triển giáo dục và đào tạo chính là tạo môi trường và điều kiện để xuất hiện nhiều nhân tài, làm giàu thêm “nguyên khí của quốc gia”, đây chính là mục tiêu và cũng là động lực để thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Ngày nay, khi bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta càng nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn tầm quan trọng của đội ngũ trí thức và nhân tài. Nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý và đãi ngộ trí thức và nhân tài là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của toàn Đảng, toàn dân ta. Dân tộc Việt Nam, với lịch sử ngàn năm văn hiến, đã sản sinh ra biết bao hiền tài dẫn dắt dân tộc ta vượt qua vô vàn khó khăn ác liệt trong công cuộc chống ngoại xâm và phòng chống thiên tai, những con người đó đã đi vào lịch sử làm rạng danh non sông gấm vóc, đó là những người con ưu tú của dân tộc, mang đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam.

Để giúp bạn đọc có thêm tài liệu nghiên cứu về vị trí và tầm quan trọng của nhân tố con người và nguồn nhân lực, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách “Phát triển nhân tài - Chấn hưng đất nước” của tác giả Nguyễn Đắc Hưng. Cuốn sách tập trung giới thiệu: những phẩm chất cần có của nhân tài; kinh nghiệm đào tạo, sử dụng nhân tài của cha ông ta và một số quốc gia trên thế giới; những nội dung cơ bản về phát triển nhân tài.



(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, t.4, tr. 99.

(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2006, tr. 296.