Trong hai ngày 12 và 13 tháng 12 năm 2007, tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn công tác Trung ương do đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, kiêm Phó Trưởng ban Chỉ đạo của Trung ương cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” dẫn đầu, đã kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động này ở Quận 10 và Phường 17 (Quận Gò Vấp) và làm việc với Ban Chỉ đạo cuộc vận động của Thành phố.

Báo cáo với đoàn công tác về kết quả 1 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm guơng đạo đức Hồ Chí Minh” ở Thành phố Hồ Chí Minh, các đồng chí trong Ban chỉ đạo của Thành phố cho biết: đã có gần 300.000 nguời tham gia với 2.300 lớp học học tập quán triệt 3 chuyên đề tư tuởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Mọi người đều thống nhất đánh giá cuộc vận động là giải pháp tốt nhất để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng nền tảng đạo đức xã hội ngày càng vững chắc hơn. Cuộc vận động không chỉ đơn thuần là sự chuyển biến về đạo đức mà còn tạo sự chuyển biến toàn diện trong nội bộ Đảng và cả xã hội; tạo nền tảng và động lực tinh thần, thúc đẩy sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại.

Nhằm phát huy và phối hợp thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã thực hiện một số hình thức sau:

- Gắn cuộc vận động với cuộc vận động “3 xây, 3 chống” theo chỉ thị 15CT/TU của Thành ủy, đó là: Xây tác phong quần chúng - chống quan liêu, cửa quyền; Xây tinh thần trách nhiệm - chống tham ô, nhũng nhiễu; Xây ý thức cần kiệm - chống lãng phí, xa hoa.

- Từng khu phố, ấp vừa thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” vừa hưởng ứng “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

- Khối công an, hải quan, thuế, tài nguyên môi trường gắn cuộc vận động với rèn luyện văn hóa ứng xử, cải tiến thủ tục phục vụ khách hàng…

Trong quá trình kiểm tra ở cơ sở, đồng chí Tô Huy Rứa đã có nhận xét: “Mỗi địa phương, đơn vị ở thành phố Hồ Chí Minh đều có cách làm sáng tạo, khá phong phú và đa dạng”. Khi kiểm tra ở Quận 10, đoàn kiểm tra thấy sáng tỏ hơn trên thực tế kết quả bước đầu cuộc vận động. Có ý kiến nêu rằng ở Phường 12 (Quận 10), trước kia một số cán bộ hưu trí ở phường tỏ ra có biểu hiện “công thần”, muốn mọi người phải nghe theo mình, nay qua học tập, các đồng chí đó đã cẩn trọng hơn trong lời nói, đồng thời quan tâm hơn đến bà con khu phố. Hoặc có đồng chí đảng viên suy nghĩ “cuộc vận động này là của những người đương chức”, nhưng sau học tập, đã hiểu ra rằng chính mình cũng phải học tập đạo đức Bác Hồ để làm gương cho mọi người và con cháu. Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Bí thư Đảng ủy Phường 13 (quận 10) nêu rất chi tiết những chuyển biến sau đợt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng viên hưu trí gương mẫu hơn trong lối sống, đảng viên đương chức thì có văn hóa, lễ phép hơn khi tiếp dân...

Vấn đề xây dựng tiêu chí được đồng chí Tô Huy Rứa rất quan tâm và đánh giá cách làm của Phường 9 (Quận 10) là bài bản và thành công. Bởi vì xây dựng tiêu chí cụ thể, phù hợp với từng cá nhân, đơn vị sẽ là căn cứ để phấn đấu, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ một cách có hiệu quả. Mỗi người, mỗi bộ phận công tác có tiêu chí cụ thể: ở Phường 13 (Quận 10) tiêu chí của cán bộ là “Niềm nở với dân”, công an có tiêu chí “Mỗi người dân là một công an khu vực”; đảng viên ở khu phố có tiêu chí là “Xuống dân, gần dân”… Điều quan trọng hơn cả là phải thực hiện nghiêm và thể hiện đúng thực chất. Sự quan tâm của nhân dân đến cuộc vận động là đảng viên phải nói đi đôi với làm. Cán bộ đảng viên phải luôn làm gương cho quần chúng noi theo.

Càng gần với cơ sở càng thấy rõ hơn những cách làm sáng tạo, phong phú và đa dạng. Phường 17 (Gò Vấp) nêu sáng kiến lập “Tủ sách Hồ Chí Minh ở phường và khu phố, xây dựng “Bảo tàng Hồ Chí Minh” ở phường; Phường 13 (Quận 10) tổ chức cho mọi người đi thăm Bảo tàng Hồ Chí Minh trước khi tham gia lớp học về tư tưởng, đạo đức Bác Hồ. Và, ngay cả việc “Kể chuyện tấm gương Bác Hồ” cũng có nhiều cách tổ chức khác nhau, có thể ở câu lạc bộ của các hội, đoàn thể, hoặc ở các cuộc thi…

Ghi nhận kết quả bước đầu và những bài học kinh nghiệm của các địa phương ở Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Tô Huy Rứa khẳng định, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Cuộc vận động này vừa đúng, vừa trúng, đáp ứng tình cảm và lòng mong đợi của đông đảo cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đánh giá kết quả về nhận thức, đồng chí Tô Huy Rứa nhấn mạnh: Tuyệt đại đa số đảng viên và quần chúng nhân dân đã thấy được tầm quan trọng cuộc vận động và ngày càng thấy rõ hơn. Do vậy, làm việc với Ban Chỉ đạo của Thành phố Hồ Chí Minh, đồng chí Tô Huy Rứa yêu cầu thành phố cần tiếp tục quán triệt ý nghĩa, mục đích cuộc vận động, xác định đây là giải pháp vừa cơ bản, lâu dài vừa trước mắt để xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội ta. Đồng chí lưu ý, cần đặt trọng tâm vào khâu “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên cơ sở đó tạo nên những phong trào rèn luyện rộng khắp với những việc làm thiết thực, thường xuyên. Đồng chí nêu ý kiến chỉ đạo: “Để quần chúng noi theo thì cấp ủy, trước hết người đứng đầu và từng đảng viên phải thực sự làm gương - làm gương ở nơi công tác, ở nơi sinh sống và ngay trong gia đình mình. Hai tiêu chí trọng dân và hết lòng vì dân của Bác Hồ cần phải được thấm sâu trong mỗi cán bộ, đảng viên”.

Căn cứ vào những tiêu chí đã xây dựng, rút kinh nghiệm qua 1 năm thực hiện cuộc vận động, mỗi cơ quan, đơn vị và bản thân từng cán bộ, đảng viên tiếp tục bổ sung cho mình tiêu chí phù hợp, cụ thể và thiết thực; gắn thực hiện tiêu chí với thực hiện nhiệm vụ chính trị, sinh hoạt Đảng. Đồng thời, từng bước nâng dần tiêu chí cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển.