Ngày 14-12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Mỗi làng một sản phẩm tỉnh Oita (Nhật Bản) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo quốc tế "Mỗi làng một sản phẩm" lần thứ VII với chủ đề: “Phong trào mỗi làng một sản phẩm - với việc xây dựng nông thôn mới”.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 500 đại biểu đến từ các nước: Nhật Bản, Ma-lai-xi-a, Trung Quốc, Thái Lan, Kê-ni-a, U-gan-đa, Mông Cổ, Việt Nam... Hội thảo là cơ hội tốt để Việt Nam trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nước trong vấn đề phát triển làng nghề cũng như đề xuất triển khai thực hiện những chính sách, đào tạo nhân lực... phát triển làng nghề nông thôn thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cho người sản xuất, chế biến và tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát khẳng định: Việc phát triển ngành nghề nông thôn là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa kinh tế quan trọng đối với Việt Nam cũng như các nước phát triển trong vấn đề xóa đói, giảm nghèo. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã thực hiện việc đổi mới trong nông nghiệp và đạt tốc độ tăng trưởng cao, trong đó có đóng góp của sự phát triển làng nghề. Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: Với gần 80% dân số làm nông nghiệp thì việc phát triển phi nông nghiệp là việc làm quan trọng trước mắt và lâu dài. Vì vậy, Việt Nam đã quan tâm và thực thi nhiều chính sách, áp dụng nhiều chương trình để phát triển phi nông nghiệp. Có thể nói nơi nào có làng nghề phát triển nơi đó giảm đói nghèo và xã hội phát triển hơn, do đó cần tập trung để phát triển các làng nghề tương xứng với tiềm năng vốn có.

Cũng tại hội thảo, tiến sĩ Hiramatsu Morihiko, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển mỗi làng một sản phẩm Oita khẳng định: Mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” không chỉ thành công tại Nhật Bản mà nó còn được thực hiện thành công tại nhiều quốc gia châu Á và châu Phi. Mô hình này tận dụng được nguồn lực địa phương, phát huy sức mạnh cộng đồng, bảo tồn các làng nghề truyền thống, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Tiến sĩ Hiramatsu Morihiko chia sẻ: Mỗi địa phương cần chọn ra một đặc sản riêng của vùng quê mình, quảng bá nó, tạo thế mạnh sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu mang tính toàn cầu thì sản phẩm mới có giá trị hàng hóa cao.

Theo báo cáo của Cục Chế biến, thương mại nông lâm, thủy sản và Nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: hiện cả nước có hơn 2.700 làng nghề, sử dụng gần 30% lực lượng lao động ở nông thôn nhưng kết quả phát triển làng nghề chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của yêu cầu phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, sự kiện này có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển ngành nghề nông thôn, bảo tồn và phát triển làng nghề, góp phần thiết thực triển khai có hiệu quả Nghị quyết TƯ 26 về nông nghiệp - nông dân - nông thôn cũng như Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.