Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 05 đến ngày 11-11-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
22:11, ngày 13-11-2018
TCCSĐT - Thành công chuyến tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất (CIIE 2018) của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tuần qua đã tạo thêm những điều kiện thuận lợi quan trọng cho việc tiếp tục đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đi vào chiều sâu và tạo động lực mới thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước phát triển cân bằng, hiệu quả vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam tới Thượng Hải (Trung Quốc) tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất (CIIE 2018) từ ngày 04 đến ngày 05-11-2018.

Trong hai ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với nhiều hoạt động như dự Lễ khai mạc Hội chợ CIIE 2018 và Diễn đàn kinh tế thương mại quốc tế Hồng Kiều; tham quan gian hàng các quốc gia, khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đã có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tiếp Thị trường thành phố Thượng Hải Ứng Dũng; tọa đàm, đối thoại và tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc; dự lễ khai trương Văn phòng Xúc tiến Thương mại Việt Nam Hàng Châu, đây là văn phòng xúc tiến thương mại thứ 2 của Việt Nam tại Trung Quốc.

Dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất tại Thượng Hải (CIIE 2018), phát biểu tại lễ khai mạc CIIE 2018, sự kiện mà Việt Nam được chọn là “Quốc gia danh dự” cho kỳ Hội chợ đầu tiên trong tổng số hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc tổ chức Hội chợ, thể hiện tư duy hợp tác cùng thắng, cùng có lợi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và tiếp thêm động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế của khu vực và toàn cầu. Thủ tướng nhấn mạnh, là nước láng giềng hữu nghị truyền thống lâu đời, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác ổn định; mong muốn cùng Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, thúc đẩy kinh tế, thương mại phát triển bền vững, cùng có lợi. Việt Nam ủng hộ tự do hóa thương mại, công bằng, minh bạch, bao trùm và dựa trên luật lệ của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) là nền tảng. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, Thủ tướng khẳng định và mong muốn doanh nghiệp các nước, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc sẽ hiểu nhiều hơn về sản phẩm, tiềm năng phát triển của Việt Nam và cùng thúc đẩy hợp tác thương mại, bền vững, cùng có lợi.

Tại cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,
Thủ tướng Chính phủ khẳng định trên cơ sở thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, ổn định, lành mạnh và bền vững với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên duy trì các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao, tăng cường tin cậy chính trị; cũng như đề nghị Trung Quốc mở cửa, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam vào Trung Quốc; có chính sách và biện pháp thiết thực để giảm mức nhập siêu lớn hiện nay của Việt Nam, hướng tới thương mại song phương tăng trưởng ổn định, bền vững; hoan nghênh các doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những kết quả tích cực của các cơ chế đàm phán và hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển giữa hai nước, cũng như những tiến triển bước đầu trong đàm phán thực chất Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc vừa qua; đồng thời đề nghị hai bên tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau; thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước, "Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc"; kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Bên lề Hội chợ, Thủ tướng đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan, Trưởng khu hành chính kinh tế đặc biệt Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương. Tại Thượng Hải, trung tâm kinh tế lớn nhất Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Việt Nam đã tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với nhiều lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn lớn và “tinh hoa” của nền kinh tế Trung Quốc và thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực nông sản, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, xây dựng, giao thông, năng lượng …. Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu theo đường chính ngạch nông sản, thủy hải sản đạt chất lượng cao của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc, hướng tới cân bằng cán cân thương mại song phương và mong các doanh nghiệp hai bên kết nối hợp tác để hai bên cùng có lợi, cùng thắng.

Ý nghĩa của chuyến tham dự Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Hội chợ lần này là một trong 4 sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm 2018. Thông qua Hội chợ, Trung Quốc muốn thể hiện thông điệp về việc mở cửa thị trường với thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc. Chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là chuyến đi Trung Quốc đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 10-2017) và là chuyến đi Trung Quốc lần thứ hai của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục giữ vị trí nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, là nước chế tạo và xuất khẩu lớn nhất thế giới, là đối tác thương mại hàng đầu của 128 nước, hàng năm đóng góp khoảng 30% cho tăng trưởng GDP toàn cầu. Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc duy trì xu thế phát triển tích cực, đạt nhiều tiến triển mới, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và góp phần duy trì ổn định chính trị, kinh tế, xã hội tại mỗi nước. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN, đối tác thương mại lớn thứ 8 của Trung Quốc trên thế giới. Đồng thời, Trung Quốc cũng là thị trường nhập lớn nhất nông sản, thuỷ sản cuả Việt Nam. Cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chuyển biến theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng hàng công nghiệp chế tạo và hàng nông, lâm, thủy sản; giảm dần tỷ trọng xuất khẩu hàng nguyên, nhiên liệu và khoáng sản. Bên cạnh những tiến triển nêu trên, hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước vẫn còn một số vấn đề tồn tại, bất cập như nhập siêu của Việt Nam từ Trung Quốc còn lớn (năm 2017 là 22,8 tỷ USD); trong trao đổi thương mại biên giới còn một số vấn đề cần giải quyêt như buôn lậu, trốn thuế, hàng kém chất lượng.

Trong bối cảnh trên, chuyến đi có ý nghĩa quan trọng cả về chính trị và kinh tế. Về chính trị, chuyến đi góp phần tăng cường tin cậy chính trị, duy trì xu thế phát triển tích cực của quan hệ Việt - Trung, thúc đẩy giải quyết một số vấn đề tồn tại trong quan hệ hai nước, thể hiện sự ủng hộ lẫn nhau trong việc tổ chức các hội nghị/diễn đàn quốc tế. Về kinh tế, chuyến đi nhằm tranh thủ tiềm năng kinh tế và thị trường rộng lớn của Trung Quốc, phát huy những nhân tố tích cực trong quan hệ thương mại giữa hai nước, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch và bền vững hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, nhất là khu vực Hoa Đông rất phát triển, tạo chuyển biến mới trong nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, hạn chế tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc; thu hút đầu tư quốc tế, quảng bá hình ảnh quốc gia về kinh tế - đầu tư và du lịch, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế của Việt Nam. Bên cạnh đó, chuyến đi còn là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu trao đổi về các định hướng lớn thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Các cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thị trưởng thành phố Thượng Hải Ứng Dũng diễn ra trong không khí hữu nghị, chân thành, thẳng thắn và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện trên 03 phương diện chính nhằm góp phần tăng cường tin cậy chính trị, củng cố quan hệ láng giềng hữu nghị Việt - Trung; tạo động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước, nhất là kinh tế - thương mại; kiểm soát tốt bất đồng, giữ gìn hòa bình và ổn định trên biển, không để ảnh hưởng tới môi trường hòa bình, ổn định cũng như sự phát triển của quan hệ hai nước.

Với sự tham gia của 18 nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ các nước, các đoàn quan chức cấp cao, hơn 3.000 doanh nghiệp đến từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, việc Việt Nam tham gia và phát huy tốt vai trò “Quốc gia danh dự” tại Hội chợ đã góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế - thương mại; quảng bá tốt hình ảnh quốc gia, thương hiệu và sản phẩm Việt Nam; góp phần tích cực thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông - thủy - hải sản, thực phẩm chế biến sang Trung Quốc và các nước trên thế giới; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản

Chiều 05-11-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Hạ Nghị sĩ Sonoura Kentaro, Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sang chúc mừng nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội khóa XIV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Nhà vua Nhật Bản đã gửi Thư chúc mừng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Shinzo Abe đã cử Đặc phái viên sang Việt Nam trực tiếp chuyển Thư chúc mừng của Thủ tướng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; bày tỏ vui mừng về sự phát triển toàn diện, mạnh mẽ, thực chất trên các lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản; khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản; đánh giá cao sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả về nhiều mặt mà Nhật Bản đã dành cho Việt Nam; hoan nghênh các cơ quan hữu quan hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước trong năm 2018; đề nghị hai bên cần tiếp tục duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao nhằm tăng cường tin cậy chính trị; thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế bao gồm thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, ODA, nông nghiệp, lao động, hợp tác địa phương, hợp tác đào tạo nhân lực và kết nối chiến lược phát triển của hai nước; củng cố và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đặc phái viên Sonoura Kentaro chân thành cảm ơn tình cảm và sự trân trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đối với Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe và các nhà lãnh đạo Nhật Bản; nhấn mạnh Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua, cũng như vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực; khẳng định Nhật Bản hết sức coi trọng quan hệ hợp tác, hữu nghị với Việt Nam và sẽ nỗ lực phối hợp nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới, toàn diện và thực chất.

Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng Khoa học xã hội Quốc gia Lào


Ngày 05-11-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã thân mật tiếp Đoàn đại biểu Hội đồng Khoa học Xã hội Quốc gia Lào do đồng chí Nam Vinhaket, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo Thỏa thuận hợp tác giữa Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng ta với Hội đồng Khoa học xã hội Quốc gia Lào.

Đồng chí Nam Vinhaket chân thành cảm ơn đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đã tiếp và dành cho Đoàn những tình cảm thân thiết; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của đồng chí Kikeo Khaykhamphithoune, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Xã hội Quốc gia Lào tới đồng chí Nguyễn Xuân Thắng. Chúc mừng những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí Nam Vinhaket bày tỏ vui mừng về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Thông báo với đồng chí Nguyễn Xuân Thắng một số nét khái quát về quan hệ hợp tác giữa hai Hội đồng trong thời gian qua và kết quả làm việc với Hội đồng Lý luận Trung ương về chương trình hợp tác giữa hai Hội đồng trong năm 2019, đồng chí Nam Vinhaket cảm ơn sự ủng hộ giúp đỡ có hiệu quả của Hội đồng Lý luận Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam dành cho Hội đồng Khoa học Xã hội Quốc gia Lào trong thời gian qua. Đồng chí Nam Vinhaket đề nghị, lãnh đạo hai Đảng tiếp tục quan tâm chỉ đạo hai Hội đồng tăng cường hợp tác chặt chẽ, kịp thời chia sẻ thông tin, lý luận, kinh nghiệm và thành quả nghiên cứu khoa học để phục vụ hai Đảng, hai Nhà nước ngày càng hiệu quả, thiết thực, đáp ứng yêu cầu phát triển của mỗi nước trong tình hình mới; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Lý luận Trung ương thực hiện có hiệu quả thỏa thuận hợp tác giữa hai Hội đồng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng hoan nghênh đồng chí Nam Vinhaket dẫn đầu Đoàn đại biểu Hội đồng Khoa học Xã hội Quốc gia Lào sang thăm và làm việc tại Việt Nam, cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Hội đồng cũng như quan hệ giữa hai Đảng, hai nước; chân thành cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, quý báu mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay. Bày tỏ vui mừng về những thành tựu quan trọng của đất nước Lào sau hơn 30 năm đổi mới và gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Hội đồng trong thời gian qua và mong rằng trong thời gian tới Hội đồng Khoa học Xã hội Quốc gia Lào tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với Hội đồng Lý luận Trung ương Việt Nam, trong đó có việc tổ chức tốt cuộc Hội thảo lý luận lần thứ 7 giữa hai Đảng tại Việt Nam, làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, chủ động, tích cực tham mưu cho hai Đảng, hai Nhà nước về công tác tư tưởng, lý luận, đóng góp tích cực vào việc chuẩn bị văn kiện cho Đại hội của mỗi Đảng, xác định phương hướng phát triển của hai Đảng, hai nước trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Đoàn Chủ tịch Hội cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản

Chiều 06-11-2018, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp Đoàn Chủ tịch Hội cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản do ông Saito Toshitsugu làm Trưởng đoàn nhân dịp Đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Thay mặt lãnh đạo Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chào mừng Đoàn Chủ tịch Hội cựu nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản đến thăm Nhà Quốc hội; bày tỏ vui mừng gặp lại ông Takebe Tsutomu, người bạn lâu năm gắn bó thân thiết với Việt Nam. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ, đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất, trong đó giao lưu và tin cậy chính trị giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước ngày càng được tăng cường. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các nghị sĩ và cựu nghị sĩ Nhật Bản đóng vai trò to lớn trong việc thúc đẩy, đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trở thành điểm sáng trong quan hệ ngoại giao trên thế giới.

Cảm ơn Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng dành thời gian tiếp, ông Saito Toshitsugu bày tỏ tình cảm tốt đẹp với đất nước, con người Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu quan trọng Việt Nam đã đạt được trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước thời gian qua cũng như vai trò, đóng góp tích cực của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực. Ông Saito Toshitsugu khẳng định sẽ nỗ lực phối hợp, chung sức nhằm đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước bước vào giai đoạn phát triển mới, toàn diện và thực chất hơn nữa.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tiếp Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại, Trợ lý Tổng thống Sudan

Chiều 06-11-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tiếp Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng Quốc đại Sudan do Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại, Trợ lý Tổng thống Sudan Faisal Hassan Ibrahim làm Trưởng đoàn, đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Nhiệt liệt hoan nghênh, Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại Faisal Hassan Ibrahim sang thăm Việt Nam; chân thành cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước Sudan đã gửi Điện chia buồn trước việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần; đánh giá cao việc Đảng Quốc đại Sudan là một trong những đảng đầu tiên gửi Điện mừng nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức Chủ tịch nước, đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định, Việt Nam luôn ghi nhớ tình đoàn kết, sự ủng hộ mà Sudan dành cho Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, tiếp xúc cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác; đẩy mạnh giao lưu hữu nghị nhân dân; tích cực phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; đề nghị Sudan ủng hộ Việt Nam vào Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại, Trợ lý Tổng thống Sudan Faisal Hassan Ibrahim cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc; đánh giá cao những thành tựu đổi mới, cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại, Trợ lý Tổng thống Sudan Faisal Hassan Ibrahim tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ giành được nhiều thắng lợi to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Phó Chủ tịch Đảng Quốc đại, Trợ lý Tổng thống Sudan Faisal Hassan Ibrahim khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước; đề nghị hai bên tiếp tục phát huy và tận dụng những cơ hội, tiềm năng to lớn để thúc đẩy hợp tác, phát triển trong thời gian tới.

*** Trong khuôn khổ chuyến thăm, ngài Faisal Hassan Ibrahim có buổi hội đàm với đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương. Hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trao đổi ý kiến về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm, bàn biện pháp thúc đẩy và mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai nước. Đoàn cũng có các cuộc làm việc, trao đổi hiệu quả, bổ ích với một số cơ quan bộ, ngành của Trung ương, thăm tỉnh Quảng Ninh nhằm thống nhất biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba cùng Phu nhân thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cu-ba và Phu nhân đã thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 08 đến ngày 10-11-2018.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diáz-Canel Bermúdez, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng lần lượt thay mặt Chính phủ Việt Nam và Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba Ricardo Cabrisas Ruiz thay mặt Chính phủ Cuba đã ký “Hiệp định thương mại mới” và “Nghị định thư về giải ngân và quản lý tài chính hợp tác phát triển sản xuất lúa gạo Việt Nam – Cuba giai đoạn 2019-2023”. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba. Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; gặp gỡ với lãnh đạo và hội viên Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba; dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Cuba.

Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Cuba đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Mario Diáz-Canel Bermúdez đã đến thăm Khu Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại các cuộc tiếp xúc, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tiếp tục đưa mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Cuba ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất, cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên đánh giá tích cực về sự phát triển của mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian qua, quan hệ chính trị song phương ngày càng gắn bó và tin cậy thông qua trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm thường xuyên. Các cơ chế hợp tác liên Chính phủ và giữa các bộ, ngành được duy trì, hoạt động ngày càng hiệu quả, thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác đa dạng, thực chất. Các kênh quan hệ Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân ngày càng được tăng cường.

Hai bên cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và toàn diện trên chặng đường xây dựng và phát triển của hai nước; nỗ lực củng cố, thắt chặt và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung. Hai bên cũng đã trao đổi nhiều biện pháp nhằm làm sâu sắc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên tinh thần hiệu quả, thiết thực, hợp tác chặt chẽ về quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đẩy mạnh các hợp tác chuyên ngành về nông nghiệp, công nghệ sinh học, dược phẩm, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ và giao lưu nhân dân. Hai bên thống nhất chỉ đạo các bộ, ngành tích cực thúc đẩy triển khai Hiệp định hợp tác thương mại song phương, tìm kiếm các cơ chế, biện pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường của nhau và phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 500 triệu USD vào năm 2022.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diáz-Canel Bermúdez Huân chương Hồ Chí Minh để ghi nhận những đóng góp của đồng chí đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Cuba./.