Ngày 27-7, hơn 8,1 triệu cử tri Cam-pu-chia đi bầu cử, thực hiện nghĩa vụ công dân của mình tại 15.254 điểm bỏ phiếu trong cả nước để lựa chọn 123 đại biểu Quốc hội khóa IV.

Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa vào 7h00 sáng và việc kiểm phiếu sẽ được tiến hành tại các điểm bầu cử ngay sau khi kết thúc bầu cử vào lúc 16h00 cùng ngày với sự giám sát của các quan sát viên quốc tế và trong nước cùng đại diện các chính đảng nhằm đảm bảo tính công khai và minh bạch.

Kết quả bầu cử chính thức sẽ được Uỷ ban bầu cử quốc gia Cam-pu-chia công bố vào ngày 9-8.

Giai đoạn tranh cử vừa hoàn tất tốt đẹp ngày 25-7, chỉ có 11 đảng đủ tiêu chuẩn tranh cử trong số 57 chính đảng đã đăng ký với Bộ Nội vụ trước đó. Đây là cuộc bầu cử có số đảng tham gia tranh cử thấp nhất so với các kỳ bầu cử trước đây ở Cam-pu-chia, chưa bằng 1/2 số đảng tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2003 (23 đảng), trong khisố cử tri lần này lại đông nhất.

Số lượng quan sát viên quốc tế ở mức thấp nhất với 433 người, so với 1.156 người trong cuộc bầu cử quốc hội khóa trước.

Ủy ban bầu cử quốc gia Cam-pu-chia (NEC), các quan sát viên quốc tế và nước ngoài đều có chung đánh giá rằng bầu cử lần này có nhiều tiến bộ, hòa bình hơn, không xảy ra bạo lực chính trị trong vận động tranh cử và số đơn khiếu kiện về những vụ vi phạm ít hơn rất nhiều, chỉ bằng một nửa so với cuộc bầu cử năm 2003.

Cục diện chính trường Cam-pu-chia đã trở nên rõ ràng sau một tháng vận động tranh cử. Những đảng chính trị lớn có uy tín và có thể giành được ghế tại Quốc hội khóa tới vẫn là các đảng Nhân dân Cam-pu-chia (CPP), FUNCINPEC - một đối tác của CPP trong hai nhiệm kỳ chính phủ liên minh từ năm 1998, đảng Sam Rainsy (SRP), đảng Norodom Ranaridd (NRP) và đảng Nhân quyền (HRP).

Cuộc bầu cử lần này được nhìn nhận diễn ra tự do, công bằng và dân chủ nhất kể từ sau khi Cam-pu-chia thoát khỏi nạn diệt chủng của chế độ Khmer Đỏ tháng 1-1979./.