TCCS - Ngày 30-3-2024, tại The Grand Hồ Tràm (thuộc xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị công bố và triển khai Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư. Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị_Ảnh: Lâm Quân

Tham dự hội nghị còn có gần 600 khách mời là lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố phía Nam; đại diện đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam; các tổ chức, hiệp hội xúc tiến thương mại - đầu tư; các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển và nhà đầu tư tốt

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, với vị thế của mình, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng thể hiện rõ vai trò trong tiến trình phát triển của đất nước; không ngừng khẳng định là cực tăng trưởng quan trọng bởi quy mô kinh tế, đóng góp vào ngân sách trung ương và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn nằm trong TOP 5 các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Đồng chí Phạm Viết Thanh khẳng định, sự ra đời của Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7-10-2022, của Bộ Chính trị, “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết số 24) không chỉ định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng; mà còn thể hiện rõ quan điểm “giải phóng” và “tái phân bổ” lại nguồn lực quốc gia thông qua các cơ chế, chính sách để Đông Nam Bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước. Đồng thời, Nghị quyết số 24 là cơ sở chính trị, nền tảng định hình cho việc quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định: “Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”; vì vậy, việc xây dựng, triển khai quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với địa phương. Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng, kiến tạo động lực phát triển mới kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược (đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công).

Đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại hội nghị_Ảnh: Lâm Quân

Theo Quyết định số 1629/QĐ-TTg, ngày 16-12-2023, của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm năm địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước. Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xác định rõ mục tiêu: Đến năm 2030, sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với GRDP bình quân đầu người từ 18.000 đến 18.500 USD; phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển, trung tâm dịch vụ hàng hải của quốc gia và khu vực Đông Nam Bộ, trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế; là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Vùng Đông Nam Bộ. Đến năm 2050 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị quốc tế về Biến đổi khí hậu COP26.

Tại hội nghị, các đại biểu còn nhận được nhiều ý kiến chia sẻ, phân tích của chuyên gia trong và ngoài nước; đại diện hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhà đầu tư về môi trường đầu tư, tác động của quy hoạch và những đề xuất, góp ý, nhằm đẩy mạnh thu hút vốn đầu từ nước ngoài,... góp phần đưa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển nhanh theo hướng bền vững trong xu thế mới.

Năng lượng xanh sẽ là động lực mới thu hút nhà đầu tư

Cùng với việc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt và công bố ngày hôm nay là một bước cụ thể hóa Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của địa phương. Bởi vì, quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế, là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Để các nội dung quy hoạch đi vào thực tiễn, đem lại hiệu quả thiết thực, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý: tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần xác định năng lượng xanh sẽ là động lực mạnh mẽ mới, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, vì thế, tỉnh cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước, bởi vì tỉnh có tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí..., là cơ hội để tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần thực hiện lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh, cần đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp_Ảnh: Lâm Quân

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng ưu tiên kết nối ngành logictics với các ngành dịch vụ khác, như vận tải, lưu trú, thương mại, phát triển hạ tầng số, tiện ích số; hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn. Biến các trung tâm kinh tế trên biển thành căn cứ bảo vệ chủ quyền vững chắc trên biển. Liên kết hình thành trục động lực kinh tế du lịch với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. Ưu tiên nguồn lực cho các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số. Phát triển hạ tầng xã hội theo hướng đa năng, phát triển không gian văn hóa, nhất là không gian văn hóa công cộng đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của người dân. Ưu tiên nguồn lực nhà nước, khuyến khích phát triển các dịch vụ xã hội nhất là giáo dục, văn hóa và chăm sóc sức khỏe để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ là nơi đáng đầu tư, mà còn là nơi đáng sống, đáng trải nghiệm.

Trong khuôn khổ hội nghị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án tiêu biểu trong và ngoài nước; công bố danh mục 92 dự án xúc tiến, thu hút đầu tư từ nay đến năm 2030. Đây là những dự án có quy mô lớn, đóng vai trò quyết định đến sự phát triển toàn diện, bền vững với tầm nhìn dài hạn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu./.