Nhân dịp kỷ niệm 54 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 – 27-2-2009), chiều 25-2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gặp thân mật 455 cán bộ y tế cơ sở xuất sắc, tiêu biểu ở miền núi, các vùng sâu, vùng khó khăn trong cả nước.

Tổng Bí thư khẳng định, trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Sức khỏe nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, các chỉ số y tế cơ bản đều đạt và vượt so với các nước có cùng mức thu nhập và được coi là khá tốt so với các quốc gia có cùng trình độ phát triển kinh tế. Nhiều cán bộ, nhân viên y tế đã chấp nhận sự hy sinh, có nhiều cố gắng, lập những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Hiện nay, nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân ngày càng cao, nhưng do sự khác biệt về điều kiện giữa các vùng, miền trong cả nước nên việc tiếp cận với các dịch vụ y tế của người dân ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thường bị hạn chế hơn. Nước ta có hơn 75% dân số sống ở địa bàn nông thôn, cơ sở y tế gần gũi, thân thiết với người dân nơi đây là trạm y tế xã. Củng cố hoạt động cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ tuyến y tế cơ sở là tăng điều kiện cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế và bảo đảm công bằng trong chăm sóc sức khỏe.
 
Cùng với phát huy, nhân rộng những tấm gương tiêu biểu của cán bộ y tế cơ sở, ngành y tế cần tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về chăm sóc sức khỏe nhân dân vùng khó khăn. Ðó là: Thực hiện tốt đề án cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là miền núi, vùng sâu, vùng khó khăn; chuyển giao công nghệ và đào tạo cán bộ tại chỗ, nâng cao tay nghề cho cán bộ y tế tuyến dưới. Ðồng thời, đề xuất giải quyết những tồn tại, vướng mắc về cơ chế quản lý, về đầu tư xây dựng, bổ sung thiết bị nâng cấp trạm y tế xã và về chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế công tác tại vùng khó khăn...

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tỷ lệ cán bộ y tế có trình độ đại học ở các xã đặc biệt khó khăn hiện nay mới đạt 8,5%, trong đó vùng Tây Bắc chỉ đạt 3,1%; ngược lại, tỷ lệ cán bộ có trình độ sơ học ở các vùng này lại cao hơn so với cả nước.
 
Tỷ lệ xã có bác sĩ ở vùng đặc biệt khó khăn chỉ bằng hơn một nửa so với cả nước (37,2%), thấp nhất là vùng Tây Bắc chỉ đạt 13,7%. Tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã thấp hơn bình quân chung của cả nước rất nhiều. Bình quân một trạm y tế xã có 4 cán bộ y tế…
Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và của mỗi người dân; là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế đóng vai trò nòng cốt. Vì thế, Tổng Bí thư đề nghị cán bộ trong ngành Y cần tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật để công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được thực hiện có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở; phấn đấu trở thành người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên; xây dựng quan điểm, thái độ phục vụ, thực hiện tốt quy định về y đức và quy tắc ứng xử trong ngành, tận tình chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có các đối tượng chính sách và người nghèo.

Cũng nhân dịp kỷ niệm 54 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chúc mừng lãnh đạo và cán bộ ngành Y qua các thời kỳ, gặp mặt 455 cán bộ y tế cơ sở xuất sắc, tiêu biểu ở vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo không ngừng của Bộ Y tế trong việc triển khai hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ đề ra, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong thời gian vừa qua. Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần tập trung làm tốt 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để đưa sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt chất lượng, hiệu quả tốt hơn.

Thứ nhất, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về y tế mà Nghị quyết Đại hội Đảng X đã đề ra.

Thứ hai, triển khai các kết quả quy hoạch cho ngành Y tế, trong đó có mạng lưới khám chữa bệnh.

Thứ ba, triển khai các đề án, đặc biệt là đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp 631 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và khu vực có sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ trong giai đoạn 2008-2010 với tổng số vốn 17 ngàn tỉ đồng. Nếu thực hiện tốt đề án này thì những năm tới, mạng lưới khám chữa bệnh trên toàn quốc sẽ cải thiện đáng kể, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cơ sở. Tiếp tục triển khai đề án 1816 luân phiên cán bộ chuyên môn, hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới, nhằm nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh ở cơ sở, qua đó giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên.

Thứ tư, chuẩn bị triển khai đề án đổi mới cơ chế tài chính cho y tế, trong đó có tiền lương và giá dịch vụ y tế đối với các đơn vị y tế công lập. Ngành y tế cần đảm bảo đủ thuốc cho người bệnh, không để giá thuốc tăng cao làm ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh, đồng thời phải nâng cao tỷ lệ thuốc sản xuất trong nước.

Thứ năm, tiếp tục tăng cường công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế theo quy hoạch, đảm bảo chỉ tiêu đến 2010 có 7 bác sĩ và 1 dược sĩ/1 vạn dân.

Thứ sáu, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật cho mọi hoạt động của ngành Y tế, triển khai có kết quả các chính sách Y tế của Đảng và Chính phủ. Ngành Y tế sớm tổ chức tổng kết chương trình giảm suy dinh dưỡng ở nước ta./.