Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, Ge-na-đi Diu-ga-nốp, trong một cuộc họp báo ngày 25-2-2009 đã khẳng định: Thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu chỉ có thể bằng con đường quay lại với chủ nghĩa xã hội.

Ông G.Diu-ga-nốp cho rằng, mô hình chủ nghĩa tư bản trên thế giới được thiết lập nên trong những năm gần đây đã hoàn toàn bị phá sản. Do đó không thể phục hồi nó mà phải xây dựng lại trên cơ sở những nguyên lý khác.

Chính phủ của nhiều quốc gia lớn trên thế giới đã thống nhất về những hành động chung nhằm chặn đứng khủng hoảng, như: thiết lập sự điều tiết của nhà nước đối với nền kinh tế, thực thi các chương trình xã hội, kiểm soát các hoạt động kinh doanh và hoạt động tài chính - ngân hàng, quốc hữu hóa một loạt các ngân hàng... Đó chính là những bước đi rất cơ bản tạo cơ sở cho một chủ nghĩa xã hội.

Theo ông G.Diu-ga-nốp, Chính phủ Nga hiện nay chưa đưa ra được những giải pháp thật hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng sản xuất bị ngưng trệ, kinh tế suy thoái, thất nghiệp gia tăng mạnh...

Ông G.Diu-ga-nốp khẳng định, những người cộng sản Nga đề xuất những giải pháp cấp bách hiện nay để cứu vãn nền kinh tế Nga ra khỏi khủng hoảng là phải kiểm soát hoàn toàn hệ thống ngân hàng, thực hiện quốc hữu hóa những ngành then chốt của nền kinh tế, tập trung các nguồn lực vào lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, công nghiệp hàng không, công nghiệp nặng - tức là những ngành có sức lan tỏa và đủ khả năng lôi kéo các ngành kinh tế khác, đánh thuế cao những lĩnh vực độc quyền tự nhiên, bảo đảm sự phát triển của lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng về giao thông vận tải, bảo vệ những người nghèo, người gặp khó khăn trong dân cư./.