TCCSĐT - Ngày 29-4-2014, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Hợp tác xã năm 2012 và sơ kết đợt 1 cuộc thi Tìm hiểu các mô hình hợp tác xã kiểu mới nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Hợp tác xã Việt Nam.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Võ Kim Tự, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc thi; đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; đại diện các tổ chức quốc tế; các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Sau hơn 5 tháng triển khai, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng đoàn, Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức cuộc thi; sự tham gia vào cuộc của các bộ, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí, 2 cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, phóng viên, các tầng lớp nhân dân cả nước. Đã có 98.092 bài dự thi vòng sơ khảo cuộc thi “Tìm hiểu Luật Hợp tác xã năm 2012” và 218 tác phẩm dự thi đợt 1 cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình hợp tác xã kiểu mới” ở các thể loại khác nhau, trong đó báo viết (báo in, báo điện tử): 197 tác phẩm, báo nói (phát thanh): 10 tác phẩm, báo hình (truyền hình): 11 tác phẩm.

Các tác phẩm tham gia dự thi khá phong phú, đa dạng về hình thức và thể loại, chất lượng khá tốt, bám sát mục đích, yêu cầu và nội dung của cuộc thi. Nhiều tác phẩm đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Hợp tác xã năm 2012, bám sát thực tiễn của địa phương, cơ sở để có những đặc thù, thế mạnh, tiềm năng cũng như những khó khăn riêng để có những phản ánh các nhân tố mới, mô hình điểm, những điển hình cần nhân rộng trên cơ sở tư tưởng chủ đạo, bao trùm của cuộc thi. Một số tác phẩm có tính thời sự, tiêu biểu, đi sâu phân tích những bất cập, khó khăn trong thực tiễn của các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã, từ đó đề xuất, kiến nghị giải pháp có giá trị, mang tính tổng kết thực tiễn. Một số tác phẩm có cách tiếp cận, khai thác vấn đề uyển chuyển, khá hấp dẫn, cuốn hút khán giả, có tính định hướng trực tiếp, có giá trị tuyên truyền, tác động tích cực đến đời sống xã hội.

Kết quả đối với cuộc thi “Tìm hiểu Luật Hợp tác xã năm 2012” có 70 bài dự thi đạt giải (1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 10 giải nhì, 20 giải ba và 30 giải khuyến khích). Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải phong trào cho 16 đơn vị (1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích).

Đối với cuộc thi “Tìm hiểu các mô hình hợp tác xã kiểu mới” có 21 tác phẩm đạt giải, trong đó: báo viết: 11 giải (1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải khuyến khích); báo hình có 5 giải (1 giải B, 2 giải C, 2 giải khuyến khích); báo nói có 5 giải (1 giải B, 1 giải C, 3 giải khuyến khích).

Nhìn chung, cả hai cuộc thi đã được triển khai đúng mục tiêu, yêu cầu, kế hoạch, tiến độ đề ra, đạt được kết quả cơ bản, quan trọng bước đầu, làm cơ sở, tiền đề để triển khai có kết quả các đợt tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu “năm truyền thông hợp tác xã - 2016”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị Liên minh Hợp tác xã và các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần thống nhất nhận thức, tạo môi trường tâm lý thuận lợi cho hợp tác xã phát triển.

Hai là, Liên minh Hợp tác xã các cấp tích cực chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành có liên quan, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

Ba là, củng cố, kiện toàn, nâng cao vai trò, vị thế, trách nhiệm, chất lượng hiệu quả hoạt động của Liên minh Hợp tác xã các cấp để Liên minh Hợp tác xã các cấp thực sự là cơ quan đại diện, hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ sở kinh tế hợp tác, hợp tác xã thành viên; chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Bốn là, tập trung củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; hướng dẫn các hợp tác xã chuyển đổi, đăng ký lại theo Luật Hợp tác xã 2012; chú trọng chỉ đạo xây dựng mô hình hợp tác xã kiểu mới gắn với phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa, các hợp tác xã điển hình tiên tiến, hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả,…/.