Diễn đàn Sao Paulo tại Cuba cam kết giương cao ngọn cờ cách mạng

BTV (tổng hợp từ TTXVN)
23:39, ngày 18-07-2018

TCCSĐT - Sau ba ngày làm việc, Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 24 đã bế mạc tại thủ đô La Habana, Cuba với tuyên bố của nhiều nguyên thủ các nước Mỹ Latinh và Caribe nhấn mạnh cam kết tiếp tục giương cao ngọn cờ cách mạng và tiến bộ và thúc đẩy tình đoàn kết giữa các lực lượng cánh tả tại khu vực và trên thế giới.

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl Castro tham dự lễ bế mạc diễn đàn chính trị thường niên lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và Caribe này.

Phát biểu trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh lực lượng cánh tả Mỹ Latinh hiện tại đang đứng trước thách thức bảo vệ những thành tựu đã đạt được trong những thập kỷ qua, và nhắc lại tư tưởng của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro rằng Cách mạng chính là đoàn kết.

Nhà lãnh đạo Cuba nhận định trong bối cảnh chính trị và xã hội hiện tại, việc kết hợp tất cả các lực lượng tiến bộ, củng cố tình đoàn kết giữa các chính đảng cánh tả và các phong trào quần chúng chính là con đường duy nhất để tiến lên phía trước.

Chủ tịch Díaz-Canel khẳng định tại đất nước quê hương của Fidel và José Martí, sẽ không bao giờ có bước “xoay trục” sang chủ nghĩa tư bản, không bao giờ có chỗ cho sự chia rẽ hay lùi bước, và Cuba sẽ không bao giờ nhượng bộ các lập trường chống đế quốc của mình.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nhắc lại từ khi ra đời năm 1990 theo ý tưởng của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro và cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, Diễn đàn Sao Paulo đã là “ánh sáng khi tất cả các nguồn sáng khác đã tắt,” và trong bối cảnh chính trị-xã hội khu vực Mỹ Latinh hiện tại, không gian tập hợp các lực lượng cánh tả này lại một lần nữa chứng minh khả năng vượt qua thách thức của mình.

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela khẳng định quốc gia Nam Mỹ này đang và sẽ tiếp tục đứng vững và tiếp tục con đường cách mạng mà cố Tổng thống Hugo Chávez đã vạch ra, bất chấp những sức ép, âm mưu của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Tổng thống Bolivia Evo Morales chia sẻ tư tưởng mà ông từng học được từ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro rằng cách mạng chỉ có thể thành công nếu có sự đồng hành của nhân dân, và bày tỏ tin tưởng sự tôn vinh tốt nhất dành cho Fidel chính là tình đoàn kết giữa các dân tộc Mỹ Latinh, là việc không dao động hay hoài nghi các nguyên tắc cách mạng.

Tổng thống El Salvador Salvador Sanchéz Cerén khẳng định cánh tả Mỹ Latinh phải tiếp tục là niềm hy vọng cho các dân tộc trong khu vực bằng các chính sách hiệu quả, đồng thời phải là nguồn kinh nghiệm không bao giờ cạn kiệt cho niềm tin rằng một thế giới tốt đẹp hơn là có thể.

Các diễn giả tại diễn đàn cũng đã lên án hành động giam giữ bất công cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, một trong hai nhà sáng lập của Diễn đàn Sao Paulo, cựu lãnh đạo có nhiều thành tích kinh tế-xã hội đã được ghi nhận và người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò về bầu cử tổng thống tại quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này.

Tổng Thư ký Diễn đàn Sao Paulo Monica Valente đã đọc Tuyên bố chung của hội nghị, xác định những khó khăn, thách thức mà nhân dân các nước Mỹ Latinh - Caribe, đồng thời công bố những yêu cầu chung của các lực lượng cánh tả và tiến bộ tại khu vực đối với các vấn đề chung của cả khu vực cũng như của từng quốc gia.

Diễn đàn Sao Paolo lần thứ 24 đã được Đảng Cộng sản Cuba đăng cai tổ chức tại thủ đô La Habana với sự tham gia của 625 đại biểu quốc tế, một số nguyên thủ quốc gia và nhiều lãnh đạo của hơn 120 chính đảng, các tổ chức xã hội cánh tả, tiến bộ đến từ 56 nước khu vực Mỹ Latinh và trên thế giới.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã tập trung phân tích, trao đổi nhận định về tình hình khu vực và quốc tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của văn kiện "Đồng thuận châu Mỹ" trong việc tập hợp lực lượng, xây dựng các biện pháp đấu tranh chống đế quốc, thảo luận các chủ đề về đấu tranh truyền thông trong tình hình mới, hội nhập và xây dựng đoàn kết cánh tả tiến bộ tại Mỹ Latinh và Caribe, tư tưởng cách mạng của cố lãnh tụ Fidel Castro, chiến thắng của cánh tả Mexico và tác động đối với phong trào cánh tả Mỹ Latinh...

Diễn đàn đã ra Tuyên bố cuối cùng và các nghị quyết bày tỏ sự ủng hộ và tình đoàn kết với cách mạng Sandino tại Nicaragua, với chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, yêu cầu Mỹ dỡ bỏ cấm vận, trao trả lãnh thổ chiếm đóng bất hợp pháp tại Guantanamo cho Cuba; chúc mừng thắng lợi của Tổng thống đắc cử Mexico Manuel López Obrador...

Trước đó, trong phiên toàn thể đặc biệt ngày 17-7 của Diễn đàn Sao Paulo lần thứ XXIV ở La Habana, ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã có bài phát biểu về tư tưởng lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro và tình cảm đặc biệt mà ông đã dành cho nhân dân Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Lợi khẳng định Fidel Castro là lãnh tụ vĩ đại của phong trào công nhân và cộng sản quốc tế, là người với tư tưởng giải phóng dân tộc chống lại áp bức, bóc lột, đã trở thành một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của khát vọng tự do và hạnh phúc.

Ông chỉ rõ chủ nghĩa quốc tế nhân đạo mà Fidel khởi xướng và dẫn dắt đã hỗ trợ cả về tinh thần lẫn vật chất nhiều cuộc cách mạng và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, trong đó có cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam.

Ông nhấn mạnh Cuba và Fidel là những tiếng gọi thiêng liêng trong trái tim mỗi người Việt Nam, đồng thời điểm lại những giúp đỡ vô tư trong sáng mà nhân dân Cuba đã dành cho nhân dân ta, bất chấp những khó khăn mà chính “Hòn đảo tự do” đối mặt do cuộc bao vây, cấm vận của Mỹ; đúng với tinh thần của câu nói bất hủ của Fidel: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Ông cũng nhắc lại chuyến đi lịch sử của Fidel tới Quảng Trị tháng 9-1973, chuyến đi đầu tiên của một nguyên thủ nước ngoài tới một vùng giải phóng của Việt Nam, và “mệnh lệnh” của Tổng tư lệnh Cách mạng Cuba với các chiến sĩ Việt Nam sau khi vẫy cờ giải phóng trên một nóc boong-ke của quân thù: “Hãy cắm lá cờ này ở giữa Sài Gòn”, sứ mệnh mà hai năm sau đã được hoàn thành.

Nhân dịp này, ông Nguyễn Đức Lợi cũng chúc mừng lực lượng cánh tả Mexico trước thắng lợi của ứng cử viên Andrés Manuel López Obrador trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua và bày tỏ sự ủng hộ đối với sự nghiệp cách mạng và tiến bộ xã hội tại một số nước Mỹ Latinh.

Trưởng đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, nhân dân Cuba sẽ cập nhật thành công mô hình kinh tế và xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển tới năm 2030, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, mang lại độc lập, tự do và thịnh vượng cho nhân dân Cuba.

Cũng trong phiên toàn thể đặc biệt này, các lãnh đạo và chính trị gia uy tín của các nước Mỹ Latinh và Caribe, châu Á và châu Phi đã phát biểu khẳng định các giá trị phổ quát và trường tồn của tư tưởng và hình mẫu Fidel Castro trên thế giới./.