TCCSĐT - Ngày 17-7-2018, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội nghị chuyên đề: “Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới”. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện các ban dân vận, đại biểu phụ nữ một số tỉnh, thành phố…

Đây là Hội nghị chuyên đề nhằm thực hiện Kế hoạch số 02-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TƯ, ngày 03-06-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đề nghị thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cần tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ các đối tượng phụ nữ; để từng đối tượng phụ nữ có hoạt động thiết thực, phù hợp với từng địa bàn. Đồng chí cũng nhấn mạnh, hội phụ nữ các cấp cần nâng cao vai trò giám sát việc thực hiện những chính sách có liên quan đến quyền lợi thiết thân của phụ nữ, từ đó khuyến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt chủ trương, luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ. Đồng chí lưu ý, Hội Liên hiệp Phụ nữ cần phát huy hơn nữa tính chủ động, tham mưu, đề xuất trong việc giải quyết các vụ bạo hành, xâm hại phụ nữ, trẻ em gái…

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, công tác vận động phụ nữ đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm triển khai và đạt được những kết quả quan trọng.

Thứ nhất, nhận thức về vai trò, vị trí của phụ nữ, công tác phụ nữ và bình đẳng giới có chuyển biến tích cực. Qua đó, đã vận động và tổ chức để phụ nữ tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Thứ hai, hệ thống luật pháp, chính sách đối với phụ nữ và bình đẳng giới từng bước được hoàn thiện. Nhiều chị em phụ nữ đã trở thành chủ thể tham gia tích cực vào các ban soạn thảo, tổ biên tập các văn bản quy phạm pháp luật. Đây chính là những cơ hội thực tế để phụ nữ ngày càng khẳng định vai trò, vị trí và có những đóng góp thiết thực, quan trọng cho chính phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung.

Thứ ba, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có sự đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Cụ thể, hội phụ nữ các cấp đã tham gia giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của phụ nữ thông qua việc tổ chức các diễn đàn đối thoại, tham gia giải quyết trực tiếp nhều vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em…; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thông qua nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua, các mô hình “dân vận khéo”, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, phát triển kinh tế tập thể…

Bên cạnh các kết quả đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn nêu ra những vấn đề còn hạn chế trong công tác vận động phụ nữ thời gian qua. Đó là việc thực hiện chính sách hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện còn hạn chế, thiếu các chính sách hỗ trợ cho nhóm phụ nữ đặc thù; việc cụ thể hóa các phong trào thi đua yêu nước ở một số nơi chưa thực sự xuất phát từ lợi ích thiết thực của phụ nữ, chưa linh hoạt, thiếu bền vững; công tác nắm tư tưởng phụ nữ và tham gia giải quyết những vấn đề của phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái, như vấn đề mù chữ, tái mù chữ, bạo lực gia đình, nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết, tình trạng xâm hại trẻ em,… còn hạn chế; hoạt động hội còn biểu hiện hành chính hóa…

Hội nghị cũng xác định một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới: Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác vận động phụ nữ; tích cực vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc chính đáng của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ máu thịt của nhân dân với Đảng, Nhà nước; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, giữ vững độc lập chủ quyền, an ninh chính trị; xây dựng, củng cố nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ hội các cấp Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội để tập hợp các tầng lớp phụ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện công tác dân vận trong các cấp hội, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá nghiêm túc các chủ trương của Đảng về công tác dân vận nói chung, công tác vận động phụ nữ nói riêng, nhất là công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo./.