TCCSĐT - “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là đạo lý truyền thống ngàn đời của dân tộc ta, qua đó, tạo dựng, củng cố niềm tin, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với lớp lớp các thế hệ đi trước.

Trong sự nghiệp cách mạng vĩ đại do Đảng ta lãnh đạo, đã có hàng triệu người con ưu tú anh dũng hy sinh, cống hiến xương máu, sức lực, tài sản và trí tuệ để góp phần giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Tổ quốc và nhân dân ta, non sông đất nước ta đời đời ghi nhớ công lao to lớn ấy của họ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Hằng năm, toàn Đảng, toàn dân, đồng bào chiến sỹ trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ.

Cùng với cả nước, trong suốt chặng đường lịch sử ấy, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng đã luôn nỗ lực, cố gắng chăm lo toàn diện cho người có công. Đến nay, toàn tỉnh đã xác nhận, giải quyết chế độ chính sách cho trên 359.000 lượt hồ sơ người có công; trong đó có 37.330 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 10.020 bệnh binh; 1.955 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 26.372 liệt sỹ; 6.370 người bị nhiễm chất độc hóa học; 215.177 người hoạt động kháng chiến được tặng huân chương, huy chương… Hằng năm thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên trên 45.000 người, trợ cấp một lần 50.000 lượt người và các chính sách khác với kinh phí trên 1.000 tỷ đồng. Mỗi năm, vào dịp tết nguyên đán và ngày thương binh, liệt sỹ 27-7, các cấp, các ngành tổ chức, thăm hỏi, tặng quà cho trên 200.000 lượt người có công và các hoạt động hỗ trợ khác, góp phần bảo đảm và không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.

Năm 2018, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, 71 năm Ngày thương binh - liệt sỹ. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta kính cẩn tưởng nhớ, tri ân các bậc cách mạng tiền bối, anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh; các thương binh đã cống hiến một phần xương máu của mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Là dịp để tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sỹ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, giao thông, vận tải, các lực lượng làm nhiệm vụ trên toàn quốc và 10 nữ liệt sỹ Thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thông qua đó, khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc và tưởng niệm 10 Nữ liệt sỹ Thanh niên xung phong gắn với kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tổ chức tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang, nhất là thế hệ trẻ về tầm vóc và ý nghĩa to lớn của chiến thắng Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; sự cống hiến, hy sinh của các lực lượng và nhân dân, đặc biệt là tấm gương anh dũng của 10 nữ liệt sỹ Thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Phát động tháng hành động cao điểm thực hiện phong trào “Đền ơn áp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sỹ, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, đối với người có công; đồng thời, tập trung huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà cho người có công và các đối tượng, bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm khối lượng, chất lượng các công trình, các hoạt động kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo.

Cùng với đó, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các chính sách, chăm lo đời sống của người có công; rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, xử lý dứt điểm các vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với người có công; làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ giáo dục - đào tạo, tư vấn, giới thiệu giải quyết việc làm cho thân nhân người có công; tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính liệt sỹ còn thiếu thông tin; xây dựng, tu bổ nghĩa trang, đền, đài tưởng niệm liệt sỹ; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính, quản lý, điều hành, sử dụng đồng bộ cơ sở dữ liệu số hóa hồ sơ người có công, giải quyết kịp thời các hồ sơ, thủ tục hành chính; tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, điều dưỡng, phục hồi chức năng cho thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công; huy động các nguồn lực đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội hóa công tác hỗ trợ người có công…

Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, với lòng biết ơn vô hạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh kính cẩn tưởng nhớ các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, 10 nữ liệt sỹ anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập, tự do, sự thống nhất đất nước và nguyện tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, cùng toàn xã hội tô thắm thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.