TCCSĐT - Tháng Công nhân năm 2018 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên” đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức phát động. Tổ chức Tháng Công nhân năm 2018 gắn với các hoạt động trước thềm Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, qua đó biểu dương lực lượng đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên với tổ chức Công đoàn; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam trong đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hưởng ứng Tháng Công nhân 2018, công đoàn các địa phương đã tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Phát động Tháng Công nhân và khai mạc Tuần lễ Văn hóa thể thao công nhân, viên chức, lao động năm 2018

Ngày 06-5, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng phối hợp cùng Khu công nghiệp Vsip Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2018 và khai mạc Tuần lễ Văn hóa thể thao - công nhân viên chức lao động năm 2018. Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng phấn đấu 100% công đoàn cơ sở có đông đoàn viên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, lao động; kết nạp 5.000 đoàn viên mới, thành lập 20 tổ chức công đoàn cơ sở...

Nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được tổ chức tại lễ phát động như trao tặng nhà mái ấm công đoàn cho 28 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí là 830 triệu đồng, khám bệnh cho 530 con công nhân viên lao động, tổ chức hiến máu nhân đạo… Ngoài ra, các cấp công đoàn đăng ký ủng hộ trên 3 tỷ đồng xây dựng Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh.

 
 Đông đảo công nhân, người lao động tham gia hiến máu nhân đạo tại buổi lễ.

Ông Phạm Hữu Thư, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng cho biết, trong những năm qua đời sống công nhân, viên chức, lao động ngày càng được chăm sóc chu đáo hơn. Lễ phát động Tháng Công nhân sẽ là cao điểm cho những hoạt động sôi động hướng về công nhân, viên chức, lao động với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhất.

Trước đó, ngày 05-5, Liên đoàn Lao động thành phố Hải Phòng đã tổ chức lễ cưới tập thể công nhân lao động lần thứ nhất năm 2018 cho năm cặp đôi là đoàn viên, công nhân lao động trên địa bàn thành phố. Lễ cưới tập thể mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần sẻ chia những lo toan với công nhân lao động trẻ; đồng thời, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, người lao động thành phố về một mô hình đám cưới tiết kiệm, văn minh.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo đời sống của người lao động

Tối 04-5, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Vĩnh Long, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long tổ chức khai mạc Tháng Công nhân năm 2018.

Ông Huỳnh Bá Long, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long cho biết, với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo thiết thực cho người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và đời sống của người lao động.

Các cấp Công đoàn tập trung tổ chức các hoạt động như: Mỗi công đoàn cơ sở chủ động lựa chọn các đối tác để thực hiện chương trình phúc lợi; đồng thời đề xuất, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe cho người lao động. Các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động (hỗ trợ, động viên công nhân lao động bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động có hoàn cảnh khó khăn); kiểm tra giám sát việc thực hiện pháp luật lao động trong doanh nghiệp về chế độ chính sách, bảo hiểm xã hội đối với người lao động, chất lượng bữa ăn trưa; tổ chức các hoạt động “cảm ơn thành viên”, tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp thiết thực trong việc chăm lo đời sống cho công nhân lao động và thực hiện tốt việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp…

Để Tháng Công nhân hàng năm trở thành cao điểm tổ chức các phong trào, hoạt động chăm lo cho người lao động, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long Nguyễn Thị Minh Hạnh đề nghị, tổ chức công đoàn và chủ doanh nghiệp cần phối hợp, tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của công nhân hiện nay như: nhà ở, thu nhập, việc làm, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa, đời sống tinh thần cho người lao động... Từ đó, tạo môi trường thuận lợi để quy tụ và xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh. Công nhân lao động cần phát huy tinh thần sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Nhân dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long và các doanh nghiệp đã trao 116 phần quà tặng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; 180 phần quà tặng công nhân lao động có con nhỏ từ 3-7 tuổi.

Tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động

Tối 04-5, tại Quảng trường Bạch Đằng, thành phố Sóc Trăng, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Sóc Trăng tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân 2018. Buổi lễ có sự tham dự của hơn 1.200 đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện hơn 56.000 đoàn viên công đoàn của tỉnh Sóc Trăng.

Trong Tháng Công nhân năm 2018, Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo tới lợi ích đoàn viên công đoàn; tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và những chế độ, chính sách liên quan đến người lao động; quan tâm đến chế độ chính sách hợp đồng lao động, nhất là ở các doanh nghiệp tỷ lệ người lao động có hợp đồng lao động còn thấp. Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng phối hợp kiểm tra chất lượng các bữa ăn tập thể dành cho công nhân; vận động doanh nghiệp nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động.

Tại Lễ phát động, 102 đoàn viên công đoàn xuất sắc và 18 công đoàn cơ sở được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen. Liên đoàn Lao động tỉnh Sóc Trăng trao 28 Mái ấm Công đoàn tặng các đoàn viên lao động có khó khăn về nhà ở. Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Sóc Trăng trao 120.000 cuốn vở tặng con em đoàn viên công đoàn. Các đơn vị, nhà hảo tâm có nhiều phần quà tặng các đoàn viên lao động khó khăn và có hoạt động tích cực trong công tác công đoàn…

Vì lợi ích đoàn viên công đoàn

Sáng 05-5, tại Công đoàn Khu Chế xuất và Công nghiệp Trà Nóc, Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ khai mạc “Tháng Công nhân năm 2018”.

Năm 2018, các cấp Công đoàn thành phố bám sát chủ đề “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động; tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác xây dựng công đoàn vững mạnh, phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Công đoàn các cấp thực hiện giám sát chính sách, pháp luật về lao động như tiền lương, thưởng, bữa ăn giữa ca, các chính sách bảo hiểm Y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ chỉ đạo Công đoàn các cấp tùy vào điều kiện cụ thể của từng địa phương xây dựng chương trình hành động và tổ chức thực hiện “Tháng Công nhân năm 2018" thiết thực, hiệu quả như một lời tri ân đến người lao động đã có những đóng góp công sức, trí tuệ cùng doanh nghiệp làm ra của cải vật chất, góp phần phát triển kinh tế của thành phố.

Tại buổi Lễ, Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tặng 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 400 ngàn đồng) cho con em công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ xây dựng 8 Mái ấm Công đoàn (mỗi căn trị giá 40 triệu đồng) cho công nhân viên chức lao động khó khăn về nhà ở, chi phí được trích từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng Công đoàn Cần Thơ.

Sắp tới, Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ còn phối hợp với một số đơn vị tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 1.000 thanh niên công nhân và người dân tại quận Bình Thủy; tặng 500 suất quà cho thanh niên công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Trà Nóc gồm các nhu yếu phẩm như gạo, sữa, lương khô…; 10 suất quà dành cho công nhân lao động không may gặp phải tai nạn lao động (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng)…

Quan tâm chăm lo đời sống người lao động

Ngày 03-5, tại Trung Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân và Tuần lễ thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương năm 2018”.

Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân năm nay, Công đoàn tỉnh Bình Dương kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục phối hợp với tổ chức Công đoàn, tích cực chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động như: nhà ở, nhà trẻ, nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động. Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn phối hợp tổ chức tốt các hoạt động nhằm cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt; trực tiếp thăm hỏi đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn…; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với công nhân lao động, kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân tại các doanh nghiệp.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong người lao động; đồng thời phối hợp nắm chắc tư tưởng của người lao động, tích cực triển khai hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, nhận thức, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cho người lao động.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho biết: Sự phát triển của tỉnh Bình Dương thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công nhân lao động trên địa bàn. Vì thế, “Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương năm 2018” là tháng chủ điểm, thể hiện sự quan tâm chăm lo của các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh đối với công nhân lao động.

Dịp này, 15 doanh nghiệp làm tốt công tác chăm lo tốt bữa ăn ca cho người lao động đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Công ty cổ phần dịch vụ - thương mại và xây dựng Địa ốc Kim Oanh đã trao 18 tỷ đồng để xây dựng Nhà trẻ cho công nhân lao động tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. UBND tỉnh và các doanh nghiệp trao 320 phần quà tặng công nhân lao động và thanh niên công nhân hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động có thành tích tiêu biểu trong lao động sản xuất...

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức phát động nhắn tin ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động./.