Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cốt cách lớn của vị lãnh tụ

GS, TS Vũ Văn Hiền
Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
07:34, ngày 21-07-2024

TCCS - Còn nhớ, tôi và đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng thế hệ công tác tại Tạp chí Cộng sản. Khi đó, chúng tôi là lớp thế hệ trẻ nên còn nhiều lo lắng, bỡ ngỡ, nhưng chúng tôi đã luôn động viên nhau cùng tiến bộ trong điều kiện tự học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thành nhiệm vụ công tác.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai lên lá cờ truyền thống của Tạp chí Cộng sản _Ảnh: Đào Trọng Nguyên

Hồi tưởng những kỷ niệm sâu sắc, tôi ấn tượng đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người cán bộ có tố chất ham học hỏi, có quá trình học tập, rèn luyện và trưởng thành rất vững chắc, căn bản, toàn diện. Được rèn luyện tại Tạp chí Cộng sản ngay từ những ngày đầu tốt nghiệp đại học, đồng chí Nguyễn Phú Trọng là lớp cán bộ trẻ đầu tiên của Tạp chí, trong khi trước đó, lớp cán bộ nơi đây vốn đã có quá trình công tác lâu năm, đã nắm giữ vị trí hay dày dạn kinh nghiệm trong thực tiễn chuyển về. Chính vì vậy, nổi bật trong lớp thế hệ trẻ đầu tiên này, Đồng chí thể hiện rõ sự xuất sắc trong nắm bắt kiến thức lý luận chính trị trên cơ sở có phương pháp luận. Là người tôn sư trọng đạo, Đồng chí được các lãnh đạo của Tạp chí rất yêu quý, giúp đỡ để phấn đấu vươn lên trong chuyên môn. Sự trưởng thành trong sự nghiệp cống hiến của Đồng chí ghi đậm nỗ lực không ngừng nghỉ, từ vị trí công tác là phóng viên, Phó trưởng Ban, Trưởng Ban, Phó Tổng Biên tập, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. Trong hành trình đó, Đồng chí đã qua đào tạo tại Viện Khoa học xã hội Liên Xô; sau đó tiếp tục được giữ lại sinh hoạt và học tập tại đây, trở thành cầu nối để Tạp chí Cộng sản hợp tác với Viện Khoa học xã hội Liên Xô trong đào tạo lớp cán bộ lãnh đạo sau này. Giai đoạn này cho thấy ý chí tự rèn luyện, có sức lan tỏa lớn của Đồng chí để luôn dành được sự yêu quý, giúp đỡ của thế hệ tiền bối trong rèn luyện, góp phần cho bước phát triển của Đồng chí với tinh thần phấn đấu không ngừng nghỉ, không phụ lòng tổ chức.

Trong quá trình làm việc, Đồng chí là người ham hiểu biết, nghiên cứu say mê, nghiêm túc, không ngừng trau dồi kiến thức, tự hoàn thiện bản thân. Đồng chí là nhà lý luận có bút lực sắc bén, có hệ thống tác phẩm nghiên cứu lớn - những tác phẩm mang tính lý luận sâu sắc, đặc biệt là tuyến bài “Sinh hoạt tư tưởng” phản ánh những vấn đề “bức xúc” trong xã hội cần được lý giải, định hướng tư tưởng dư luận, đóng góp quan trọng vào tuyến bài “thương hiệu” của Tạp chí Cộng sản.

Trong tôi, Đồng chí là con người chân thành, giàu tính nhân văn. Ở vị trí người lãnh đạo, Đồng chí vẫn luôn là con người mực thước, điềm đạm, khí chất, tin yêu cán bộ. Trong công tác điều hành, Đồng chí là người lãnh đạo gương mẫu, tuân thủ quy định, tâm huyết trong chỉ đạo công tác, gần gũi, bình dị, chan hòa với cán bộ, đảng viên với sự phân tích, chỉ bảo tận tình, tạo không khí thi đua sôi nổi, khiến mọi người nể phục. Đồng chí đặc biệt quan tâm tới công tác bồi dưỡng thi đua với việc khuyến khích các lớp đào tạo, hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm trao đổi học thuật, kiến thức. Bên cạnh đó, Đồng chí động viên cán bộ biên tập, đảng viên mạnh dạn nghiên cứu, phát hiện vấn đề mới, vấn đề khó của xã hội để tìm ra cách kiến giải, những vấn đề mang tính dự báo nhằm kịp thời nắm bắt diễn biến của tình hình trong nước và thế giới để giải đáp cho nhân dân hiểu đúng đường lối, chính sách của Đảng đối với các vấn đề trong nước và quốc tế. Để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, Đồng chí có cách truyền tải dễ hiểu, thấu đáo, vận dụng hiệu quả vào từng công tác cụ thể của Tạp chí, từ đó, tạo hiệu ứng, kết quả thực tiễn, thiết thực cho sự nghiệp phát triển lý luận của Đảng.

GS, TS Vũ Văn Hiền, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương_Ảnh: Tư liệu

Điều đặc biệt khiến tôi cảm phục đó là trong giai đoạn bắt đầu công cuộc đổi mới đất nước, thực hiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đồng chí đã có nhận thức rất nhạy bén, đặc biệt chú trọng tới công tác xây dựng Đảng. Đồng chí đã sớm nhìn nhận thấu đáo những khó khăn, thách thức trong công tác xây dựng Đảng ở thời điểm đất nước đổi mới thông qua thực hiện hệ bài có sức lan tỏa lớn về sinh hoạt tư tưởng, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng ta đã lựa chọn trong bối cảnh chế độ xã hội chủ nghĩa sụp đổ ở Liên Xô và một số nước Đông Âu năm 1991. Đồng chí có tầm nhìn vượt thời đại, đánh giá được diễn biến, dự báo của tình hình thế giới và khu vực để từ đó đóng góp những bài lý luận nghiên cứu giá trị, góp phần quan trọng vào công tác tham mưu cho Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng về định hướng chính sách của Đảng, nhất là trong đường lối đối ngoại của nước ta.

Trong chặng đường cống hiến cho đất nước sau này, Đồng chí luôn khiêm nhường, thầm lặng, song vẫn toát lên tư duy bao quát, khí chất, nắm chắc vấn đề lý luận chính trị sâu sắc. Đồng chí đã có những đóng góp to lớn, nâng tầm lý luận chính trị của Đảng, hội tụ cả hồn cốt dân tộc, gắn lý luận với thực tiễn. Dấu ấn của Đồng chí được thể hiện trong bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (năm 2011).

Từng là cán bộ, lãnh đạo của Tạp chí Cộng sản, tôi thực sự tự hào bởi Tạp chí Cộng sản tuy có số lượng cán bộ khiêm tốn, song lại mang trọng trách là “hồn cốt” của công tác lý luận chính trị của Đảng. Và hơn hết, Tạp chí Cộng sản vinh dự từng được nhận sự lãnh đạo trên cương vị Chủ nhiệm/Tổng Biên tập của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, trong đó có đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh tụ có công lao vô cùng to lớn đối với đất nước./.