Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nhận định: “Việt Nam sẽ vẫn là điểm hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài và triển vọng về trung hạn là khả quan”.

Tuy nhiên, IMF dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 4,8% và lạm phát giảm xuống 8% trong năm 2009 (chưa tính đến kế hoạch kích thích kinh tế mới công bố).

Bản “Kết luận về tư vấn điều IV năm 2008 với Việt Nam” của Ban giám đốc điều hành IMF ca ngợi Chính phủ Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể nhằm ổn định nền kinh tế tăng trưởng quá nóng trong năm 2008, giảm lạm phát và thâm hụt cán cân thương mại.

IMF hoan nghênh những cải cách thuế và sáng kiến sửa đổi luật ngân sách nhà nước của Việt Nam. IMF đồng ý rằng sẽ phải có sự cải cách về thu, chi ngân sách về dài hạn để bảo vệ tính bền vững tài khóa. Cơ cấu chi ngân sách cần được xem xét lại để bảo đảm tính hiệu quả của đầu tư công và bảo vệ những nhóm dễ bị tổn thương.

Tuy nhiên, IMF lưu ý Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn ngắn hạn nảy sinh do các điều kiện về tài chính và kinh tế toàn cầu đang xấu đi rất nhiều. Luồng vốn chảy vào, xuất khẩu và kiều hối có thể sẽ giảm đáng kể, trong khi thâm hụt cán cân vãng lai sẽ vẫn cao. Tăng trưởng chậm lại cũng dễ làm tổn thương hệ thống ngân hàng.

IMF đánh giá cao chủ trương thúc đẩy cải cách khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), đồng thời cho rằng, những cải cách đã được hoạch định sẽ giúp củng cố tình hình hoạt động và quản trị của các DNNN cũng như duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của Việt Nam.

IMF ủng hộ việc nới lỏng tài khóa trong năm 2009 để giúp làm giảm suy thoái kinh tế là phù hợp. Tuy nhiên, IMF lưu ý trong trường hợp thiếu nguồn tài trợ ưu đãi từ bên ngoài bổ sung thì một gói kích thích kinh tế mạnh có thể làm yếu vị thế đối ngoại, và làm giảm hoạt động của khu vực tư nhân, cũng như ảnh hưởng xấu đến tính bền vững của ngân sách. Hầu hết các giám đốc IMF đều khuyến khích Việt Nam sửa đổi kế hoạch ngân sách cho năm 2009 vì những lo ngại đó, và để bảo đảm đưa ra những biện pháp kích thích kinh tế đúng đắn và hiệu quả nhằm kích thích tổng cầu.

IMF cũng khuyến nghị các nhà chức trách Việt Nam nên đánh giá lại tác động của những điều chỉnh chính sách tiền tệ gần đây, trước khi xét đến việc nới lỏng hơn nữa. Để củng cố khuôn khổ tiền tệ, IMF cho rằng nên cải thiện hoạt động thị trường mở và quản lý tính thanh khoản. IMF hoan nghênh chủ trương cho phép tỷ giá linh hoạt hơn nữa, được hỗ trợ bởi các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp.

IMF cho rằng, vị thế về vốn mạnh hơn và những chuẩn mực về trích lập dự phòng của hệ thống ngân hàng Việt Nam được cải thiện sẽ bảo vệ các ngân hàng trước những tác động của suy giảm kinh tế. Tuy nhiên, danh mục nợ của các ngân hàng có thể sẽ phải chịu áp lực do tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Các giám đốc IMF khuyến khích các nhà chức trách nên xây dựng một kế hoạch dự phòng toàn diện hơn để giúp khu vực ngân hàng đương đầu với những tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu. IMF hoan nghênh những nỗ lực gần đây nhằm cải thiện việc giám sát ngân hàng, song cũng khuyến nghị Việt Nam cần thúc đẩy cải cách khu vực tài chính, đặc biệt là nâng cao tính độc lập trong điều hành của Ngân hàng nhà nước./.