Trong 2 ngày 10 và 11-03-2009, tại thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh ủy Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời, triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện 2 chuyên đề này trong năm 2009.

1. Hội nghị nhận định: Qua 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Quảng Ngãi đạt được nhiều kết quả quan trọng:

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; hiểu rõ hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, về tư tưởng đạo đức, tấm gương đạo đức cách mạng của Người. Trên cơ sở đó, đã đánh giá tình hình, xây dựng các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống của cơ quan, đơn vị, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

- Bộ máy được sắp xếp hợp lý và khoa học hơn; biên chế hành chính giảm, tránh được sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan hành chính; ý thức trách nhiệm đối với công việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức được nâng lên; loại bỏ được các thủ tục rườm rà, tiết kiệm được kinh phí, thời gian, giảm được sự phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức và công dân.

- Hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của các cấp trong tỉnh thực sự là cuộc sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong toàn tỉnh có ý nghĩa thiết thực, thu hút hàng nghìn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh theo dõi, cổ vũ.

- Tác động và làm chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ; góp phần ngăn ngừa vi phạm, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên.

- Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của nhiều cấp uỷ, tổ chức cơ sở đảng có những mặt chuyển biến tiến bộ, từ việc đề ra chủ trương, ban hành nghị quyết đến chỉ đạo triển khai thực hiện; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, sát dân, sát việc hơn, nhất là tăng cường trách nhiệm cá nhân.

Tuy nhiên, việc thực hiện Cuộc vận động vẫn còn những hạn chế sau:

- Sự phối hợp triển khai cuộc vân động giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, giữa các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở chưa chặt chẽ và còn thiếu đồng bộ. Ban Chỉ đạo cuộc vận động từ tỉnh đến cơ sở hoạt động chưa đều, chưa sát với chi, đảng bộ cơ sở; có nơi còn khoán trắng cho cơ quan thường trực, bộ phận giúp việc.

- Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, lối sống của nhiều cơ quan, đơn vị chưa sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của mình nhưng chậm được bổ sung, sửa đổi.

- Việc xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu và sửa đổi lối làm việc của nhiều cơ quan, đơn vị chưa cụ thể, chưa sát yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

- Việc xây dựng mô hình tiên tiến tập thể, cá nhân trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nhân rộng chưa được chú trọng.

 2. Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về phát triển nguồn nhân lực Hội nghị đánh giá. Các cấp uỷ, tổ chức đảng và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự chuyển biến rõ hơn về nhận thức và hành động trong công tác chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ và phát triển nguồn nhân lực.

- Công tác dự báo nguồn nhân lực được quan tâm hơn; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú ý, gắn kết với công tác quy hoạch cán bộ; các cấp, các ngành đã rà soát, đánh giá lại chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của cơ quan mình trên cơ sở tiêu chuẩn chức danh, ngạch công chức một cách cụ thể hơn.

- Các cơ sở đào tạo, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh từng bước được thành lập, củng cố, góp phần nâng cao tỷ lệ người lao động qua đào tạo (tỷ lệ lao động qua đạo tạo hiện nay đạt 21,50%).

- Cán bộ, công chức và người lao động đã thấy rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của mình, tự giác học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng.

- Công tác tuyển dụng công chức được thực hiện công khai, theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Hầu hết công chức được tuyển dụng đều đảm bảo tiêu chuẩn chức danh, đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

- Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là Khu kinh tế Dung Quất đã quan tâm đến việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao; số lao động có tay nghề đã qua đào tạo được các doanh nghiệp tuyển dụng ngày càng nhiều.

- Công tác cán bộ được tiến hành chặt chẽ, dân chủ, công khai, bảo đảm nguyên tắc, đúng quy trình.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

- Một số cấp uỷ nhận thức, chưa đầy đủ về chủ trương phát triển nguồn nhân lực của tỉnh; việc tuyên tuyền, quán triệt trong quần chúng nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực chưa sâu rộng

- Lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị còn lúng túng, trông chờ cấp trên, chưa mạnh dạn cử cán bộ đi đào tạo, hoặc bố trí cán bộ đi đào tạo chưa hợp lý.

- Đa số các cơ sở dạy nghề, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho dạy và học nghề còn hạn chế và lạc hậu.

Đây là Nghị quyết quan trọng, quyết định sự phát triển toàn diện của Quảng Ngãi trong những năm tới. Do đó, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt các chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết về phát triển nguồn nhân lực từ nay đến năm 2010. Chú trọng thực hiện tốt công tác dự báo nguồn nhân lực, cũng như công tác đánh giá cán bộ và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, thu hút nguồn nhân lực; xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; tiếp tục kiện toàn, bố trí, sử dụng hợp lý và hiệu quả nguồn nhân lực; thực hiện tốt chính sách đối với cán bộ và nguồn nhân lực trong xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết./.