Ngày 8-7-2008, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận Trung ương và Thời báo Kinh tế Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo “Xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam - trí thức và doanh nhân”. Đến dự, có đông đảo các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nhân. Đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đã phát biểu khai mạc Hội thảo.

Sau Báo cáo đề dẫn của GS Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo kinh tế Việt Nam, tham luận của các đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồng Hà, nguyên Bí thư Trung ương Đảng; bà Đặng Hoàng Yến, Chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo; nhà nghiên cứu Việt Phương; GS Hà Tôn Vinh, Giám đốc chương trình Cao học quản trị kinh doanh Đại học Ha-oai; nguyên Bộ trưởng Trương Đình Tuyển; GS Vũ Đình Cự... lần lượt đề cập tới nhiều vấn đề xung quanh chủ đề hội thảo.

Các tham luận đánh giá cao vai trò và vị trí của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, với tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mà chúng ta đang tiến hành hiện nay. Tuy nhiên, để nâng cao hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục quan tâm đầu tư toàn diện hơn nữa, nhằm xây dựng được đội ngũ trí thức Việt Nam hùng hậu, có khả năng tương xứng với sự đòi hỏi của đất nước trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế. Những ý kiến này tập trung trong tham luận của các đồng chí Hồng Hà, Trương Đình Tuyển, Vũ Đình Cự.

Một vấn đề cũng được thống nhất cao là mối quan hệ giữa tri thức và hoạt động của doanh nghiệp. Đó là mối quan hệ gắn bó giữa trí thức và doanh nhân - đảm bảo cho thành công của hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vấn đề này được các diễn giả Vũ Khoan, Đào Nguyên Cát, Đặng Hoàng Yến đi sâu phân tích.

Các tham luận cũng đề cập tới những vấn đề về nhìn nhận và đánh giá đối với tầng lớp doanh nhân, từ đó đề nghị có quan điểm, chính sách phù hợp để thúc đẩy các doanh nhân đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của đất nước, thu hút nguồn lực từ đội ngũ doanh nhân, trí thức Việt kiều trên tinh thần cởi mở; đồng thời, cũng cần ghi nhận xứng đáng những đóng góp của tầng lớp doanh nhân trong sự lớn mạnh của dân tộc trong công cuộc đổi mới hiện nay.

Cuộc hội thảo đã có những đóng góp nhất định cho kết quả thực hiện Đề tài cấp nhà nước "Xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2011-2020"./.