TCCSĐT - Đó là mong muốn của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại buổi Tọa đàm với chủ đề “Báo chí - Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng thành phố, vì cả nước trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 19-6-2018.

Báo cáo Đề dẫn Tọa đàm, đồng chí Dương Anh Đức, Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Thành phố nhấn mạnh: Những năm qua, công tác thông tin tuyên truyền của báo chí - xuất bản đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường đoàn kết nhất trí tạo sự thống nhất cao về tư tưởng, hành động trong toàn Đảng bộ, nhân dân Thành phố. Theo đồng chí Dương Anh Đức, Tọa đàm “Báo chí - Xuất bản sáng tạo, đồng hành cùng Thành phố, vì cả nước trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn thảo luận tìm giải pháp để công chúng cả nước nói chung và công chúng Thành phố nói riêng có được thông tin đầy đủ, sinh động về thành tựu phát triển của Thành phố. Đây còn là nơi thảo luận các nội dung cần tập trung, chia sẻ những cách làm sáng tạo của các đơn vị trong tuyên truyền về quá trình thí điểm cơ chế đặc thù cho Thành phố; đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan báo chí - xuất bản Thành phố và cơ quan báo chí - xuất bản Trung ương đóng trên địa bàn trong việc tuyên truyền thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54 của Quốc hội.

Trong phần trao đổi, thảo luận, các đại biểu đã tập trung trình bày các tham luận xoay quanh nội dung tọa đàm đề ra. Bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố nhận định: Thành phố hiện đang phải giải quyết nhiều vấn đề nóng như: kẹt xe, ngập nước…bức xúc của người dân liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm, những vấn đề liên quan đến phòng chống tiêu cực tham nhũng, đất đai, quản lý quy hoạch… Bởi vậy, báo chí phải làm sao đưa Nghị quyết 54 của Quốc hội vào cuộc sống, tập trung đưa những mô hình, điển hình làm tốt; vừa phản ánh, vừa đề xuất ý kiến của chuyên gia trong việc giải quyết kẹt xe, cải cách hành chính như thế nào để giảm hội họp, làm sao giảm đưa những tiêu cực. Theo PGS.TS Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy Thành phố (nay là Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố), nhấn mạnh báo chí phải là bà đỡ cho sự sáng tạo của người dân Thành phố. Tuy vậy, để báo chí cùng đồng hành và kịp thời thông tin, tuyên truyền quá trình thực hiện các cơ chế chính, chính sách đặc thù thì báo chí phải được tham gia, được cung cấp đầy đủ thông tin. Có như thế mới đảm bảo tốt nhiệm vụ vừa định hướng, vừa phản biện.

Đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng cho rằng, việc triển khai thành công Nghị quyết 54 có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Thành phố và cả nước. Tuy nhiên, để việc cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù mang tính khả thi cao, đảm bảo được sự đồng thuận của xã hội thì rất cần sự chung tay, góp sức trong việc phản biện, hoàn thiện các giải pháp. Do đó, báo chí rất cần sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan chia sẻ, cung cấp thông tin để phát huy vai trò phản biện, huy động trí tuệ, khả năng sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Báo Sài Gòn Giải Phóng cũng đề xuất Thành phố sớm thành lập trung tâm báo chí, thành lập bộ phận chuyên trách có đủ thẩm quyền để kịp thời cung cấp, giải đáp, xử lý thông tin phục vụ tốt hơn cho công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết. Còn đại diện Báo Tuổi trẻ nhìn nhận: việc thông tin về quá trình triển khai Nghị quyết 54 của các cơ quan báo chí vẫn đang ở dạng “bị động”, theo lịch làm việc, thư mời. Do đó, các cơ quan chức năng Thành phố cần xem báo chí là “người trong cuộc”, chứ không chỉ là người đưa tin hay quan sát, để báo chí thuận lợi tiếp cận thông tin. Khi đó, việc đưa tin của báo chí không chỉ là chờ sự kiện diễn ra mà có thể đưa tin đón đầu, thông tin để người dân nắm rõ hơn.

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Trong thời gian qua, lực lượng báo chí và xuất bản Thành phố đã tuyên truyền hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết 54; đồng hành, cùng làm rõ vấn đề cơ chế này tạo điều kiện để Thành phố phát triển mạnh hơn, đóng góp nhiều hơn cho cả nước. Cùng với việc nhấn mạnh, báo chí sáng tạo sẽ góp phần quan trọng cho Thành phố sáng tạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn chứng kinh nghiệm được đúc kết sau các chuyến thăm, học tập kinh nghiệm ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Israel… Đặc biệt ở đất nước Israel có số dân chưa đến 9 triệu dân nhưng có những thành công nổi bật vì biết cách phát hiện, nuôi dưỡng nguồn tài nguyên quan trọng là “con người”. Đề cập đến Thành phố Hồ Chí Minh, với hơn 10 triệu dân hiện nay, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý đến việc xây dựng, thực hiện các giải pháp để Thành phố tận dụng, phát huy tốt hơn nguồn lực quan trọng nhất này. “Trong nhiều trường hợp, khi những khó khăn tưởng chừng như không vượt qua được. Nhưng chúng ta sẽ vượt qua được, nếu biết cách phát huy tốt nhất tài sản con người”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Nói về ý kiến của đại biểu tại buổi Tạo đàm về “báo chí giải pháp”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, “báo chí giải pháp” không có nghĩa là không phê phán, mà cần thực hiện thêm một bước, thay vì chỉ phê phán. Vì, trước tiên cũng xuất phát từ việc phê phán nhưng qua đó cần đề xuất các giải pháp khắc phục các hạn chế, yếu kém. Để làm được việc này đòi hỏi sự phối kết hợp từ người quan sát, phân tích đến việc khuyến khích thực hiện giải pháp thông qua ý kiến của người dân, của chuyên gia, nhà khoa học. Theo đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, báo chí tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vững mạnh toàn diện./.