*** Hồ sơ

- Kỹ thuật số- kỷ nguyên mới của nhân loại

Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, hiện nay, ngày càng có nhiều người trên thế giới có thể truy cập Internet, được sử dụng máy tính, điện thoại di động và các thiết bị kỹ thuật số. Những giao dịch thương mại điện tử giữa các công ty và các quốc gia cũng ngày càng gia tăng, đó là xu thế phát triển tất yếu trong tương lai và thế giới sẽ chìm đắm trong cơn lốc xoáy “số hóa”.

*** Vấn đề và bình luận

Triệu Bình Thanh - GS.TSKH Đỗ Trung Tá: Người khởi nguồn cho những thành công

Gần như cả cuộc đời hoạt động của mình, GS.TSKH Đỗ Trung Tá đều gắn với ngành bưu chính, viễn thông - công nghệ thông tin. Dù trên bất cứ cương vị công tác nào, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông), Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin - Truyền thông), hay Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách khoa học và công nghệ thông tin thì ông cũng đều có những đóng góp không nhỏ.

Hùng Minh - Sản phẩm “thật” từ “cánh đồng ảo”

Nói đến “ảo”, từ trò chơi ảo đến tình ảo, tiền ảo, ai cũng ngài ngại nên cũng nhiều người tỏ ra hoài nghi khi nhắc đến mạng ảo. Tuy nhiên, mạng ảo lại thực hiện tốt sứ mạng là nhịp cầu để giao tiếp thật, là công cụ tìm kiếm cho hiệu quả thật… Nhiều người phải bất ngờ về những sản phẩm là thành quả khi canh tác trên “cánh đồng ảo”.

Anh Lê (thực hiện) - Bước đột phá mới trong ngành truyền hình

Nhận thức được sự thành công xuất phát từ việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật, Tổng công ty truyền thông đa phương tiện (VTC) đang mạnh dạn mở rộng hoạt động kinh doanh ra các dịch vụ truyền hình di động và truyền hình 3 chiều (3DTV), là những mảng thị trường được đánh giá là cực kỳ tiềm năng nhưng chưa được khai thác. Chúng tôi đã trao đổi với TS. Lê Văn Khương, Phó Tổng giám đốc VTC.

Trần Nhàn - Ứng viên ảo cho giải thưởng thật

Năm ngoái, việc Tổng thống Mỹ Barack Obama được trao giải thưởng Nobel Hòa bình khi cầm quyền chưa đầy một năm và gần như, ông cũng chưa làm được việc gì gây bất ngờ lớn, khiến dư luận liên tục bàn tán, gây bất lợi cho Viện Nobel Oslo - nơi quyết định trao giải thưởng này. Năm nay, tuy còn lâu mới tới thời điểm công bố ai được trao giải, nhưng dư luận đã “ồn ào” khi danh sách đề cử cứ ngày thêm dài ra, trong đó có chuyện mạng thông tin toàn cầu Internet được đề cử nhận giải.

TS. Hoàng Trung - Gián điệp thời số hóa

Trong tương lai, mục tiêu săn lùng hàng đầu của gián điệp các nước vẫn không có gì thay đổi - đánh cắp cơ mật quân sự của nước khác. Tuy nhiên, thời đại số hóa, phương thức thu thập tình báo, giải mã thông tin của điệp viên cũng như các biện pháp phản gián của cơ quan tình báo đã hiện đại hơn rất nhiều so với trước kia.

*** Bên lề sự kiện

Xuân Quỳnh (sưu tầm) - Đôi điều về khung ảnh kỹ thuật số

Khung ảnh kỹ thuật số là một khung hiển thị ảnh số mà không cần phải in ra hay sử dụng máy tính cá nhân.

Trung Dũng - Rác thải điện tử và bài toán cho công nghệ kỹ thuật số

Sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin đã khiến thiết bị điện tử ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, sau một thời gian phục vụ con người, các thiết bị này bị bỏ đi, trở thành rác thải. Và loại rác thải điện tử này đang được coi là một thảm họa mới đối với nhân loại.

Long Giang - Ảnh kỹ thuật số - công nghệ làm đẹp cuộc sống

Joseph Niépce mất 10 năm thất bại liên tiếp để rồi đến mùa hè 1826, trở thành người chụp ảnh đầu tiên trên thế giới. 180 năm sau, thương hiệu hàng đầu về ảnh kỹ thuật số Epson tiếp tục thực hiện những cuộc cách mạng mới trong nhiếp ảnh: từ giấy điện tử cho đến việc in ảnh thẳng từ màn hình tivi.

Vĩnh Linh - Cuộc chiến của các “đại gia” kỹ thuật số

Sau khi công nghệ kỹ thuật số được ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khiến cuộc đua giữa các “đại gia” chuyên về công nghệ kỹ thuật số lớn trên thế giới trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Các “đại gia” như Kodak, Sony, Apple...vẫn luôn tìm cách để “đè bẹp” đối thủ của mình nhằm chiếm lĩnh vị trí “độc tôn” trong thị trường công nghệ cao siêu lợi nhuận này.

Việt Ân - Đại sứ Anh và ngoại giao kỹ thuật số

Ít có đại sứ nước ngoài nào ở Hà Nội lại có được sự giao lưu, tương tác với người dân Việt Nam tốt như Đại sứ Vương quốc Anh tại Hà Nội, ông Mark Kent. Đơn giản là vì ông đã ứng dụng công nghệ thông tin để lập ra trang blog riêng của mình ngay sau khi đến Việt Nam làm việc từ giữa năm 2008. Ông là người cổ vũ mạnh mẽ cho khái niệm ngoại giao kỹ thuật số, và hơn ai hết, ông chính là ví dụ tốt nhất cho một nhà ngoại giao trong thời đại kỹ thuật số.

Minh Phương - Nhà ở thông minh - nhu cầu mới của xã hội hiện đại

Nhà ở thông minh (smart house) được trang bị những tiện nghi kỹ thuật số hiện đại, với toàn bộ hệ thống chiếu sáng, điều hòa, truyền thông, giải trí đa phương tiện, bảo an, cửa sổ và cửa đi… hoàn toàn tự động.

*** Kinh tế và hội nhập

Tiến Trung - “Cuộc chiến” đồng Nhân dân tệ

Thời gian gần đây, Trung Quốc phải đối mặt với sức ép ngày một tăng từ các đối tác thương mại, đặc biệt là Mỹ và các nước phương Tây, về việc nới lỏng kiểm soát tiền tệ để đồng Nhân dân tệ (NDT) trở về đúng giá trị thực của nó. Dù luôn bảo vệ chính sách kiểm soát tiền tệ hiện nay, nhưng những dấu hiệu mới nhất cho thấy, Trung Quốc có thể sắp tăng giá đồng NDT để giảm bớt những căng thẳng trong nền kinh tế đang phát triển nhanh của nước này.

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Đình Hùng - Những tiến triển trong quan hệ Nga - Mỹ

Gần đây, quan hệ song phương Nga – Mỹ có những tiến triển khá thuận lợi. Trong chuyến thăm mới đây nhất tới Moscow (diễn ra trong 2 ngày 18 - 19-3) của ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, giới lãnh đạo hai cường quốc đã khẳng định sẽ điều chỉnh mối quan hệ hai nước theo chiều hướng tốt đẹp hơn.

Minh Nguyệt (theo Amnesty Magazine) - Tiên trách Mỹ hậu cũng trách Mỹ

Sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001, cái đáng lẽ chính quyền Bush phải làm là điều tra xác định thủ phạm, và đưa ra tòa công khai. Taliban cũng đã đề cập đến việc truy tìm và trao trả Bin Laden nếu như Mỹ cung cấp đủ chứng cứ - yêu cầu hợp lí mà bất kì quốc gia nào trong tình huống đó cũng sẽ đòi hỏi. Nhưng Mỹ phớt lờ. Noam Chomsky cho rằng, việc Mỹ tấn công và chiếm đóng Afghanistan và Iraq đã hoàn thành sứ mạng khôi phục phong trào khủng bố toàn cầu. Khủng bố, cũng như bất kì vấn đề quốc tế nào, đều có nguyên nhân của nó. Nếu chúng ta không chữa trị cái căn nguyên, thì vấn đề sẽ mãi là… vấn đề.

An Châu - Thái Lan và “bất ổn màu”

Thủ đô Bangkok (Thái Lan) tiếp tục bị nhuộm bởi màu đỏ của đám đông hàng chục ngàn người biểu tình. Chính phủ đương nhiệm đối mặt với nguy cơ biểu tình còn lớn hơn nữa, với sức ép ngày càng mạnh từ phía Mặt trận dân chủ chống độc tài UDD (phe “áo đỏ”) và đảng đối lập Vì nước Thái đòi giải tán Hạ viện, tiến hành bầu cử sớm. Tạm gọi màu sắc của đám đông xuống đường, màu đỏ hay trước đó là màu vàng, đều là “bất ổn màu” của Thái Lan, bởi nó hiện thân cho những mâu thuẫn chính trị - xã hội ngày càng sâu sắc ở đất nước này.

Lý Mạc Phù - Lấy nước xa dập lửa gần

Cuối cùng thì Liên minh châu Âu (EU) cũng nhất trí được với nhau về kế hoạch giải cứu Hy Lạp ra khỏi khủng hoảng tài chính hiện tại. Nội dung chính của kế hoạch này chẳng có gì mới, vì EU vẫn khẳng định quan điểm lâu nay là chỉ ra tay cứu Hy Lạp khỏi bị phá sản trong trường hợp nước này không thể cứu nổi mình nữa. Có nghĩa là, một khi Chính phủ Hy Lạp không thực hiện thành công chương trình tiết kiệm chi tiêu và tăng thuế, không thể vay nợ thêm được ở đâu khác và không tự xin ra khỏi nhóm các nước sử dụng đồng tiền chung EURO, thì khi đó EU mới hành động.

*** Văn hóa - xã hội

Nguyễn Viết Tôn - Điều thú vị bên góc Biển Hồ Pleiku

Đến Gia Lai, ai cũng muốn được ghé thăm Biển Hồ Pleiku bên phố núi thơ mộng, một thắng cảnh có một không hai trên cao nguyên Gia Lai. Cảnh đẹp của Biển Hồ mà thiên nhiên ban tặng ai cũng dễ nhận thấy, nhưng có những điều không phải ai cũng biết, đó là chuyện người đàn ông già ngồi khắc chữ kỷ niệm răn dạy học trò, là những câu chuyện thú vị bên góc Biển Hồ...

*** Văn học - nghệ thuật

Sơ Nguyên - Những sai lầm của giải Oscar

Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh – hay còn gọi là Oscar - đã bước sang tuổi thứ 82. Đó có lẽ được coi là bậc thang ghi nhận cao nhất của sự nghiệp nghệ thuật mỗi người trong ngành công nghiệp điện ảnh. Tuy mang ý nghĩa lớn lao như vậy, nhưng lịch sử Oscar cũng đã để lại không ít sai lầm.

*** Nhân vật với lịch sử

Phạm Nhẫn - Tim Berners-Lee: "Cha đẻ" của Internet

Ngày nay, Internet đã trở nên thông dụng và thậm chí không thể thiếu đối với con người. Nó mở ra chân trời tri thức và cơ hội kinh doanh cho nhiều thế hệ. Internet kết nối con người và quốc gia với nhau, khu vực và châu lục được xích gần lại, khoảng cách địa lý bị thu hẹp. Internet trở thành một biểu tượng của toàn cầu hóa.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới