Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 29-4 đến ngày 5-5-2013
Hai mẫu biểu dự thảo chỉ số cải cách hành chính đều gồm 8 lĩnh vực: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông".
Dự thảo chỉ số cải cách hành chính của TP. Hà Nội được xây dựng dựa trên chỉ số cải cách hành chính đã được Bộ Nội vụ công bố nên về cơ bản đã kết hợp được giữa đánh giá từ nội bộ với đánh giá từ bên ngoài cơ quan hành chính. Nội dung đánh giá được xác định tổng hợp giữa đánh giá quá trình với đánh giá kết quả và tác động của cải cách, với chu kỳ đánh giá là một năm. Tuy nhiên, dự thảo cũng còn những hạn chế nhất định cần chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Hà Nội Bùi Đức Thắng cho rằng: "Dự thảo chỉ số cải cách hành chính vẫn mang tính chất đánh giá hiệu quả công việc hơn là đánh giá cải cách hành chính. Đặc biệt là chưa có những điểm mới, chẳng hạn như việc thực hiện "một cửa liên thông" hiện chưa đạt yêu cầu, song trong dự thảo chưa đưa nội dung này thành một tiêu chí chấm điểm riêng. Hay những nội dung cần đề cao như sự điều hành trong quản lý nhà nước bảo đảm kỷ cương, nhanh nhạy, chất lượng cán bộ, công chức và mức độ ứng dụng công nghệ thông tin cũng cần khuyến khích bằng cách đưa vào trong bảng chỉ số". Theo Phó Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng UBND thành phố) Doãn Văn Ất, khi đã đưa ra chấm thì nên tính toán sao cho kết quả cuối phải thực chất, khách quan, vì rất có thể có những đơn vị điểm cao nhưng phần nội dung quan trọng về cải cách hành chính lại thực hiện kém.
Lĩnh vực hiện đại hóa hành chính trong dự thảo cũng được nhiều người quan tâm. Theo chị Phan Thị Bích Thảo, chuyên viên Sở Thông tin và Truyền thông, với chỉ số cải cách hành chính khối sở, ban, ngành, tiêu chí thành phần thứ 2 trong tiêu chí "Điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị và mức độ hiện đại hóa của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả" cần cụ thể thành tiêu chí đánh giá, không ghi chung chung vì hiện tại việc ứng dụng công nghệ thông tin bao gồm rất nhiều nội dung, nếu không cụ thể thì sẽ khó đánh giá được đơn vị nào là ứng dụng công nghệ thông tin tốt và đơn vị nào không tốt. Chẳng hạn, các đơn vị đều cài đặt phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp nhưng hiệu quả của đơn vị triển khai sử dụng đến từng chuyên viên khác hẳn với đơn vị chỉ ứng dụng ở bộ phận văn thư. Bên cạnh đó, cần bổ sung một số tiêu chí như "tăng thêm hỗ trợ cho cán bộ công chức từ các nguồn thu khác" để chấm điểm, khuyến khích các đơn vị tăng mức hỗ trợ cho cán bộ "một cửa"; hay tỷ lệ họp giao ban trực tuyến cũng nên đưa vào làm tiêu chí chấm điểm vì điều này đã có trong Chỉ thị 01 về "Năm kỷ cương hành chính 2013" của UBND TP. Hà Nội.
Hiện Sở Nội vụ Hà Nội vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, xây dựng chỉ số cải cách hành chính để đưa vào thực hiện thí điểm tại một số đơn vị trong năm 2013.
Hà Nội tăng 17 bậc về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin
Theo kết quả đánh giá về công tác quản lý, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2012 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, Hà Nội đã có bước phát triển mới khi vượt 17 bậc (từ xếp thứ 19 năm 2011) lên vị trí thứ 2 của bảng xếp hạng. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, là nền tảng cho công tác cải cách hành chính, từ đó nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội trong thời gian tới.
Kết quả của một quá trình
Việc đánh giá mức độ ứng dụng CNTT được cơ quan chức năng thực hiện hằng năm, nhằm đánh giá toàn diện đối với các công tác quản lý, triển khai ứng dụng CNTT của các địa phương trong toàn quốc. Năm 2012, để có sự thăng hạng vượt bậc về kết quả tổng thể, các tiêu chí thành phần của Hà Nội đã có những cải thiện đáng kể, đặc biệt có nhiều tiêu chí đứng trong nhóm 5 đơn vị dẫn đầu cả nước.
Về hạ tầng kỹ thuật CNTT, năm 2012 Hà Nội đã tiến 20 bậc so với năm 2011, lên vị trí thứ 5. Đó là kết quả của việc tập trung đầu tư toàn diện với phương châm hạ tầng đi trước một bước, tạo điều kiện phát triển ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Cụ thể hiện nay 92% cán bộ, công chức được trang bị máy tính; 100% các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã đã thiết lập mạng máy tính nội bộ và kết nối với hạ tầng mạng diện rộng (WAN) của thành phố; 100% máy tính kết nối internet. Đặc biệt, cuối năm 2012, Trung tâm dữ liệu thành phố thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế cấp độ 3 được đưa vào sử dụng.
Về ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ, đến hết năm 2012, có 21/22 sở, ban, ngành và 29/29 UBND quận, huyện, thị xã đã cài đặt phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, trong đó, 8/22 sở, ban, ngành và 15/29 UBND quận, huyện, thị xã đã triển khai ứng dụng tới các đơn vị trực thuộc. Các phần mềm phục vụ nghiệp vụ được triển khai đưa vào sử dụng như: Quản lý nhân sự; quản lý tài chính - kế toán; quản lý tài sản công; quản lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo... Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các lĩnh vực như tài nguyên, môi trường, quy hoạch, kiến trúc, quản lý dân cư, doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể... cũng đã được tập trung đầu tư. Kết quả là tiêu chí thành phần này, Hà Nội đã tăng 7 bậc, từ thứ 11 (năm 2011) lên vị trí thứ 4.
Về ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2012 Hà Nội xếp vị trí thứ 2 (năm 2011 xếp thứ 18). Hiện tại có 20/24 sở, ban, ngành, 29/29 UBND quận, huyện, thị xã có trang thông tin điện tử, 52 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 1 dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã hoàn thành, cung cấp trực tuyến và đã tiếp nhận, xử lý hồ sơ giao dịch qua mạng. Có 5/24 sở, ngành và 12/29 UBND quận, huyện, thị xã hỗ trợ tra cứu trạng thái giải quyết thủ tục hành chính trên trang trang thông tin điện tử. Ứng dụng CNTT tại bộ phận hành chính một cửa được trang bị theo hướng hiện đại, đồng bộ đã phát huy hiệu quả tích cực. Có 18/21 sở, ban, ngành và 100% UBND quận, huyện, thị xã sử dụng phần mềm "một cửa điện tử"; 11 quận, huyện đã triển khai phần mềm "một cửa" xuống tất cả các xã, phường trực thuộc.
Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết: "Mặc dù việc triển khai ứng dụng CNTT trong năm 2012 của Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng và quyết định đối với kết quả xếp hạng, nhưng phải nhìn nhận đây là kết quả của cả một quá trình triển khai chứ không chỉ phản ánh kết quả của riêng năm 2012". Xác định ứng dụng CNTT đóng vai trò quan trọng, từ năm 2009, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về việc ứng dụng, phát triển CNTT trong các cơ quan, đơn vị. Hằng năm, thành phố đều xây dựng kế hoạch triển khai ứng dụng CNTT với các mục tiêu, chỉ tiêu và nội dung cụ thể. Trong đó tập trung cho 4 trụ cột chính là hạ tầng CNTT, ứng dụng CNTT, nhân lực CNTT và xây dựng cơ chế chính sách. Tuy nhiên, trong từng nội dung triển khai, thành phố xác định rõ những trọng tâm, trọng điểm cần ưu tiên.
Tạo nền móng cho cải cách hành chính
Năm 2012, chỉ số năng lực cạnh tranh của Hà Nội (PCI) đã giảm 15 bậc so với năm 2011, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên Hà Nội cũng có những nét rất đặc thù khi tập trung tới 25% số lượng doanh nghiệp của toàn quốc và chiếm 1/4 tổng thu ngân sách của cả nước. Điều đó cho thấy quy mô và khối lượng công việc các cơ quan thành phố phải thực hiện lớn hơn rất nhiều lần so với các địa phương, trong khi cơ cấu biên chế cán bộ, công chức, viên chức cũng chỉ ở mức tương đương. Việc tụt hạng chỉ số PCI của Hà Nội là do phụ thuộc vào các chỉ số thành phần như dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước… Thậm chí có cả yếu tố sức ỳ cũng như sự nhũng nhiễu của một bộ phận cán bộ các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.
Để giải quyết những bất cập trên, Hà Nội coi CNTT là công cụ phục vụ đắc lực cho công tác cải cách hành chính. Cụ thể, việc ứng dụng CNTT là nhằm minh bạch, công khai hóa thông tin, quy trình, quy định, các thủ tục cần thiết trong từng lĩnh vực cho mọi công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Cùng với đó là việc nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy nhà nước, giảm phiền hà, hạn chế tối đa yếu tố phát sinh tiêu cực. Khi triển khai, ứng dụng đồng bộ CNTT, mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy hành chính do con người thực hiện (cán bộ, công chức, viên chức) tạo ra sẽ được triệt tiêu tối đa, không có ranh giới giữa các cơ quan hành chính với công dân, tổ chức khi các dịch vụ công đều được cung cấp trực tuyến…
Chắc chắn sự đột phá về công tác quản lý, triển khai ứng dụng CNTT của Hà Nội sẽ là tiền đề tốt để nâng cao chỉ số PCI của thành phố. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Tô Văn Động cho biết, thời gian tới Hà Nội xác định trọng tâm là triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2012 - 2015. Năm 2013, công tác ứng dụng CNTT của thành phố sẽ chọn điểm nhấn làm quyết liệt, tạo đà phát triển cho các năm tiếp theo, trong đó tập trung vào đồng bộ hạ tầng CNTT, tăng cường việc triển khai quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp, tăng cường các cuộc họp giao ban trực tuyến và đặc biệt là triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ công dân và doanh nghiệp...
Thuận lợi cho người dân, giảm tải cho cán bộ
Xuất phát từ quan điểm, đưa công nghệ thông tin vào cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và giảm tải cho cán bộ, năm 2012, huyện Từ Liêm trở thành đơn vị đi đầu của TP. Hà Nội về ứng dụng công nghệ thông tin, mặc dù lượng hồ sơ hành chính mà Từ Liêm tiếp nhận là gần 500.000, gấp 5 lần quận Thanh Xuân, 7 lần so với huyện Gia Lâm và 30 lần so với các huyện Sóc Sơn, Mê Linh.
Quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin
Ông Trần Thanh Long, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết, từ năm 2012 đến nay, huyện đã ban hành trên 20 văn bản liên quan tới công tác cải cách hành chính, riêng quý I-2013, huyện đã có 5 văn bản chỉ đạo triển khai Chỉ thị 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2013. Với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt 99,56%, đến nay toàn bộ 6 nội dung của công tác cải cách hành chính đã được huyện triển khai đồng bộ. 223 thủ tục hành chính cấp huyện, trong đó có 130 thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa và 93 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông. Toàn bộ 100% thủ tục hành chính cấp huyện được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cũng như cung cấp trực tuyến trên Cổng giao tiếp điện tử của huyện đạt mức độ 2, trong đó, thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh, hộ tịch cung cấp trực tuyến ở mức độ 3.
Để có được kết quả trên, từ năm 2011, huyện Từ Liêm đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, đưa hệ thống máy tính và mạng LAN cho tòa nhà tiếp dân; hoàn thiện module tính thuế tích hợp với phần mền ISO điện tử - một cửa liên thông; lắp đặt mạng cáp quang, kết nối trụ sở tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính với trụ sở UBND huyện, tạo thành mạng nội bộ duy nhất, thuận lợi cho việc quản lý, điều hành. Tiếp đến đưa phần mềm "ISO điện tử - Một cửa liên thông" vào hoạt động, đáp ứng tất cả các lĩnh vực được ban hành tại bộ phận "Một cửa". Bên cạnh đó, huyện cũng luôn bám sát văn bản, chương trình của thành phố trong lĩnh vực này. Huyện cũng yêu cầu các trường học trên địa bàn khi tiếp nhận hồ sơ trong nội bộ huyện không bắt buộc công chứng.
Việc dân phải gắng sức
Mặc dù công tác cải cách hành chính của Từ Liêm đã đi vào nền nếp và vận hành hiệu quả, nhưng cũng chính vì được người dân đánh giá tốt nên bộ phận “một cửa” của huyện đang chịu áp lực quá tải. Theo bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chánh văn phòng UBND huyện, bất cập hiện nay là việc chuyển chứng thực văn bản song ngữ từ cấp xã lên huyện. Theo bà Oanh, bản chất của chứng thực văn bản là cán bộ chỉ sao y bản chính, văn bản gốc có sai sót thì trách nhiệm thuộc tổ chức, cá nhân ban hành. Vì vậy nếu cho rằng, việc này phải cần cán bộ có trình độ ngoại ngữ là hiểu chưa đúng và chuyển lên cấp huyện không những gây lãng phí thời gian của dân mà còn đẩy áp lực công việc lên bộ phận một cửa của huyện.
Một vấn đề nữa, bộ phận “một cửa” càng nhiệt tình, trách nhiệm bao nhiêu thì lại càng chịu quá tải bấy nhiêu. Mới nghe có vẻ vô lý, nhưng đó lại là bài toán cần có lời giải về chính sách. Bà Oanh cho biết: Việc bố trí máy đánh giá chất lượng hài lòng của tổ chức, công dân với cán bộ một cửa ở Từ Liêm được tích hợp trên Cổng điện tử huyện và tỷ lệ đánh giá là tốt luôn đạt trên 70%. Chính sự tín nhiệm này nên số lượng hồ sơ giao dịch ngày càng nhiều và khi đó khó có thể đáp ứng được yêu cầu của 100% tổ chức cá nhân, vì vậy, không thể tránh khỏi có ý kiến này, ý kiến khác, nhưng về trách nhiệm, chúng tôi khẳng định luôn làm tròn vì đây là việc dân nên phải gắng sức.
Mới đây, khi làm việc với huyện Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã chia sẻ khó khăn của huyện về quá tải dân số, hạ tầng… và đánh giá cao việc thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông, giữ vững niềm tin của người dân với chính quyền là điểm sáng của thành phố về cải cách hành chính. Để phát huy và duy trì kết quả này, Bí thư Thành ủy cho rằng, huyện cần có cơ chế, chính sách thỏa đáng cho đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự đô thị... bởi, có làm tốt, dân mới tin, an ninh chính trị mới ổn định và huyện mới phát triển bền vững.
Công an TP. Hà Nội đột phá cải cách hành chính: Đến tận nhà dân hướng dẫn thủ tục
“Bao nhiêu năm sống ở Hà Nội, quả thực tôi chưa bao giờ gặp sự bất ngờ… dễ chịu này. Các đồng chí cảnh sát khu vực xuống tận nhà dân, thông báo chủ trương sang tên đổi chủ xe máy của Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội, rồi hướng dẫn cách kê khai, mang về trụ sở Công an phường hoàn thiện và ngày hôm sau đem trả tận tay”, ông Nguyễn Tiến Cường, 71 tuổi, trú ở số nhà 46 phố Trần Xuân Soạn, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng tâm sự.
“Xe của mình mà cứ như…đi nhờ”
Cách đây khoảng hơn 5 năm, gia đình ông Cường mua được chiếc xe Wave BKS: 29Y7. Thời điểm đó, theo quy định mỗi người dân chỉ được đăng ký sở hữu 1 chiếc xe máy. Chính vì vậy ông Cường phải “nhờ” người khác đứng tên đăng ký hộ. “Từ ngày ấy, mỗi lần đi xe tôi luôn có cảm giác không thoải mái. Tiền của mình, xe rõ ràng của mình, vậy mà cứ như xe đi mượn, vì giấy tờ đứng tên người khác”, ông Cường nhớ lại. Khoảng năm 2010, vô tình ông Cường làm thất lạc đăng ký xe. Tìm và thuyết phục mãi người đăng ký xe hộ lần trước mới đồng ý đi làm lại giấy tờ. Nhưng khi tìm hiểu thủ tục, ông Cường bỏ ngay ý định, vì lắm “quy trình” quá. Cái đăng ký xe, tưởng chừng rất nhỏ ấy, cứ canh cánh trong suy nghĩ của vợ chồng ông Cường.
“Đầu tháng 4, khi xem chương trình trên ti vi, nghe nói đến chủ trương mới của Bộ Công an sẽ tiến hành sang tên đổi chủ đối với người dân sử dụng xe không chính chủ. Vợ chồng tôi bàn nhau phải thu xếp thời gian đến cơ quan chức năng để hỏi. Chưa kịp đi thì đồng chí cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn đã đến tận nhà. Việc tưởng khó bỗng trở nên đơn giản quá”, ông Cường chân thành. Những trường hợp như gia đình ông Cường, thay vì phải đến Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Hai Bà Trưng để lấy tờ khai, về kê khai, rồi đến Công an phường sở tại xác nhận, rồi quay lại đội để nộp; nay đơn giản hơn nhiều. Cảnh sát khu vực sẽ vào tận nhà phát tờ khai, hướng dẫn kê khai rồi mang về trụ sở Công an phường xác nhận, hôm sau đến trả cho hộ dân. Phần việc đơn giản nhất còn lại là người dân mang tờ khai đã được xác nhận đến Đội Cảnh sát giao thông nộp để được sang tên đổi chủ.
“Thật ra lâu nay người dân không mặn mà với các quy định về thủ tục hành chính, bởi có nhiều “thủ tục” quá, nhiêu khê quá. Công việc của tôi phải tiếp xúc thường xuyên với nhiều bộ phận, cơ quan hành chính, nói thật, nếu cơ quan nào cũng thực sự cải cách, thực sự vì dân như các đồng chí công an thực hiện Thông tư 12, thì tôi tin ai cũng dễ chịu, ai cũng chấp hành. Mà như thế, công tác quản lý nhà nước sẽ hiệu quả, thuận lợi hơn”, ông Bùi Lê Nghiên, trú ở số nhà 73 Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng nhìn nhận, và chia sẻ: “Nghe về Thông tư 12 của Bộ Công an, người dân chúng tôi đã thấy phấn khởi. Càng phấn khởi và bất ngờ, xúc động hơn khi đồng chí cảnh sát khu vực xuống tận nhà dân hướng dẫn, giúp người dân kê khai biểu mẫu. Công việc tuy nhỏ, nhưng theo tôi nó có ý nghĩa rất lớn. Có như thế mới là công an vì nhân dân phục vụ, như thế mới làm bền chắc sợi dây gắn kết quân - dân”.
Thí điểm và định hình
Một ngày sau cuộc họp triển khai những nhiệm vụ trọng tâm công tác tháng 5-2013 của Công an TP. Hà Nội, Công an phường Ngô Thì Nhậm đã đề xuất Công an quận Hai Bà Trưng, Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội và báo cáo Giám đốc Công an thành phố cho triển khai thí điểm, cụ thể hóa ý tưởng của đồng chí Giám đốc, là cảnh sát khu vực sẽ xuống từng hộ dân để thông tin, hướng dẫn về Thông tư 12 cũng như các bước liên quan đến việc sang tên đổi chủ ôtô, xe máy. Đại úy Nguyễn Quốc Khánh - Trưởng Công an phường Ngô Thì Nhậm cho biết: “Đầu giờ chiều 27-4, 8 đồng chí cảnh sát khu vực bắt đầu triển khai xuống nhà dân. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ trước đó, hàng loạt đầu việc đã được chúng tôi xây dựng, lên kế hoạch; từ báo cáo Công an quận, trao đổi nghiệp vụ với Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội, rồi lên biểu mẫu kê khai. Ngoài biểu mẫu chung của Công an thành phố, chúng tôi xây dựng thêm 5 biểu mẫu khác sẵn sàng phục vụ việc kê khai của các đối tượng dân cư cũng như phục vụ công tác công an”.
Cùng thời điểm này, Công an phường tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng chương trình phát thanh trên loa công cộng, tuyên truyền, thông báo về Thông tư số 12. Trực tiếp đồng chí Trưởng Công an phường và đồng chí Phó trưởng Công an phường phụ trách và cùng 8 đồng chí cảnh sát khu vực triển khai xuống hộ dân phát biểu mẫu, hướng dẫn kê khai và xác nhận. Mỗi ngày 3 ca cảnh sát khu vực xuống phố, mọi tình huống phát sinh được trao đổi, giải quyết tại buổi giao ban đầu giờ sáng hàng ngày; thời gian cuối mỗi ca được dành cho công tác thống kê, tập hợp; chỉ huy Công an phường đôn đốc và kèm những cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn phức tạp… Tinh thần bền bỉ và đầy quyết tâm ấy giúp Công an phường Ngô Thì Nhậm trong 3 ngày triển khai Thông tư 12, đã hoàn thành được một phần ba trong tổng số hơn 2.000 hộ dân ở 38 tổ dân phố, và như Đại úy Nguyễn Quốc Khánh quả quyết: “Sẽ cán đích thời hạn 15 ngày hoàn thành hướng dẫn 100% hộ dân có phương tiện trong diện điều chỉnh của Thông tư 12”.
“Giúp dân… trả lại tên cho xe máy”, mô hình thí điểm ở Công an phường Ngô Thì Nhậm đã và đang nhận được sự hỗ trợ cũng như chỉ đạo sát sao của Công an quận Hai Bà Trưng và Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Mọi khúc mắc nảy sinh đều được hướng dẫn trao đổi, giải đáp kịp thời. Đặc biệt, Công an quận Hai Bà Trưng đã chỉ đạo bộ phận đăng ký xe tăng thời gian làm việc, tăng cán bộ “chuyên trách” về Thông tư 12. Một kế hoạch quan trọng đang được Công an phường Ngô Thì Nhậm và bộ phận đăng ký xe phối hợp, là giám sát “hậu kê khai biểu mẫu”; có nghĩa, Công an phường và bộ phận đăng ký xe sẽ giám sát, đôn đốc người dân sớm đến làm thủ tục sang tên, đổi chủ. Có như thế mới trọn vẹn quy trình, và đạt hiệu quả mà tinh thần của Thông tư 12 cũng như Giám đốc Công an thành phố đề ra: phục vụ tốt nhân dân, đáp ứng các yêu cầu của công tác công an.
An Giang: Trả tận nhà kết quả thực hiện dịch vụ công ngành Công Thương
Từ tháng 5-2013, khi thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Công Thương tỉnh An Giang, người dân có nhu cầu sẽ được Bưu điện tỉnh chuyển phát kết quả thực hiện thủ tục hành chính đến tận địa chỉ.
Hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ hành chính công giữa Sở Công Thương và Bưu điện tỉnh An Giang - đơn vị thành viên của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) được chính thức ký kết ngày 25-4-2013.
Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch cải cách hành chính năm 2013 của An Giang; hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính năng động, hiệu quả với mô hình một cửa hiện đại, thủ tục đơn giản, giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại An Giang.
Theo đó, từ 1-5-2013, Bưu điện An Giang sẽ tham gia vào quá trình cung cấp các dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương tỉnh. Cụ thể, khi thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương An Giang, người dân hoặc đại diện tổ chức, doanh nghiệp sau khi nộp hồ sơ, nếu có nhu cầu nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường Bưu điện, sẽ đăng ký trực tiếp và nộp phí sử dụng dịch vụ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở Công Thương. Đến thời hạn trả kết quả, Bưu điện An Giang sẽ thay mặt khách hàng tới Sở Công Thương nhận kết quả thực hiện thủ tục hành chính và chuyển kết quả đến địa chỉ khách hàng yêu cầu.
Trong trường hợp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có nhu cầu đề nghị Sở Công Thương An Giang giải quyết thủ tục hành chính nhưng không muốn trực tiếp đến Sở nộp hồ sơ, họ có thể chọn dùng dịch vụ của Bưu điện An Giang. Lúc này, Bưu điện sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ tới Sở Công Thương. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ theo quy định, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Sở sẽ chuyển bộ phận chuyên môn xử lý và lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo lịch hẹn trả kết quả cho khách hàng; còn nếu hồ sơ chưa đủ, bộ phận này của Sở sẽ nêu rõ yêu cầu bổ sung đồng thời lập phiếu hẹn để Bưu điện thông báo tới khách hàng về những thủ tục và thời hạn cần bổ sung hồ sơ.
Cước phí dịch vụ chuyển phát hồ sơ và kết quả thực hiện TTHC liên tỉnh là 25.000 đồng/lần chuyển và 20.000 đồng/lần với những địa chỉ phát trong phạm vi nội tỉnh.
Theo Bưu điện An Giang, đơn vị này cũng đang bàn bạc, thương thảo và chuẩn bị phối hợp cung cấp dịch vụ hành chính công với một số sở, ban, ngành khác trong tỉnh.
Công khai thông tin về Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu
Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 3426/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính về Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính định kỳ hằng quý thực hiện việc công bố công khai tình hình trích lập, quản lý, sử dụng và tồn Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính. Mục đích của việc công khai này là nhằm cung cấp thông tin chính thống cho các cơ quan chức năng và nhân dân về Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tài chính thực hiện theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
Ban hành Quy chế phối hợp quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 23/2013/QĐ-TTg ban hành Quy chế phối hợp quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Quy chế bao gồm 3 chương với 12 điều, trong đó quy định mục đích, nguyên tắc, nội dung và trách nhiệm phối hợp quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương.
Mục đích phối hợp là thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trong quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo. Nguyên tắc phối hợp bảo đảm sự quản lý thống nhất, liên vùng; bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan trong việc chủ trì, phối hợp thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển, hải đảo.
Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam là cơ quan đầu mối, tham mưu giúp Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các nhiệm vụ phối hợp quy định tại Quy chế này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-6-2013.
Khẩn trương hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động
Chỉ đạo về hướng xử lý vướng mắc trong hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động (sửa đổi), Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành bộ luật này. Thủ tướng Chính phủ lưu ý, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẩn trương xây dựng văn bản quy định chi tiết thi hành Bộ luật Lao động (sửa đổi), kể cả những vấn đề bộ luật giao cụ thể và những vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của Chính phủ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về lao động, trình Chính phủ xem xét, quyết định. Bộ luật Lao động đã được thông qua tại kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIII và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013.
Để triển khai thi hành Bộ luật Lao động, sẽ có 11 nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động như: Nghị định quy định chi tiết Khoản 2, Điều 14 của Bộ luật Lao động về tổ chức dịch vụ việc làm; Nghị định quy định chi tiết về hợp đồng lao động; về tiền lương; về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi và an toàn lao động, vệ sinh lao động; về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; về tranh chấp lao động; về tuổi nghỉ hưu...
Tuy nhiên, theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngoài những vấn đề được quy định chi tiết trong các nghị định sẽ được xây dựng theo chương trình, kế hoạch của Chính phủ nêu trên thì vẫn còn khá nhiều vấn đề của Bộ luật Lao động 2012 có nội dung chưa chi tiết, chưa cụ thể mà nếu không được quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành thì sẽ gặp rất nhiều vướng mắc khi áp dụng và thực hiện pháp luật trong thực tiễn./.
Xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp gắn với rèn luyện, tu dưỡng của cán bộ, đảng viên  (05/05/2013)
ADB chú trọng mục tiêu phát triển bền vững tại châu Á  (05/05/2013)
Việt Nam dự đối thoại ASEAN - Mỹ lần thứ 26 tại Mỹ  (05/05/2013)
Trung Quốc ưu tiên củng cố quan hệ với ASEAN  (05/05/2013)
Căng thăng leo thang tại khu vực biên giới Xu-đăng - Nam Xu-đăng  (05/05/2013)
Hà Nội tháo gỡ khó khăn khi cải tạo chung cư, biệt thự cũ  (05/05/2013)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Vai trò của các quốc gia tầm trung trong hệ thống quốc tế và gợi mở cho Việt Nam trong mục tiêu khẳng định vị thế quốc gia trong bối cảnh mới
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên