Cụ thể hóa một bước Nghị quyết Đại hội XI, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đây là một trong những văn kiện đặc biệt quan trọng của Trung ương về xây dựng Đảng trong thời kỳ đổi mới. Nghị quyết xác định, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất hiện nay là phải kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Nhằm tăng cường triển khai Nghị quyết vào cuộc sống, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương và Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo Khoa học Bàn về những biện pháp triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khoá XI: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”  vào ngày 17-5-2012 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo quy tụ và tập hợp nhiều nhà khoa học, nhà lý luận và quản lý thực tiễn giàu kinh nghiệm. Những vấn đề được trình bày trong Hội thảo thể hiện cách tiếp cận đa chiều, giàu tính thuyết phục về nguyên nhân, giải pháp, kinh nghiệm thực tiễn từ các địa phương và vai trò của các đoàn thể quần chúng, các tổ chức chính trị – xã hội trong cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống hiện nay. Nhận thấy đây là tài liệu bổ ích đối với các tỉnh, thành trong cả nước nhân đợt quán triệt học tập Nghị quyết Trung ương lần thứ tư (khóa XI), Tạp chí Cộng sản, Ban Tổ chức Trung ương, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia – Sự thật phát hành cuốn sách có cùng chủ đề với Hội thảo.

Xin trân trọng giới thiệu cuốn sách đến cấp ủy và ban Tuyên giáo các tỉnh, thành với thiện chí cùng cấp ủy các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/TW./.