TCCSĐT - Đã 10 năm nay, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh thường tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là một “Sân chơi” sáng tạo, tạo môi trường cho tuổi trẻ Thành phố thường xuyên được giáo dục lý tưởng Cộng sản, tu dưỡng đạo đức cách mạng.

Hội thi có sức hấp dẫn, lôi cuốn

Mô hình Hội thi tìm hiểu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh được Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức và duy trì trong 10 năm qua là cách làm sáng tạo nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Thành phố.

Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” lần thứ V năm 2012 do Thành Đoàn phối hợp với Đại học Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đảng Ủy khối các trường đai học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức dù không còn mới về hình thức, nhưng nội dung lần này sinh động và phong phú hơn rất nhiều so với các đợt tổ chức trước. Hội thi đã khẳng định vai trò, sức sống và sự lan tỏa của một hoạt động nhằm giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn Thành phố, góp phần thực hiện chủ đề “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác trong đoàn viên, thanh thiếu nhi Thành phố”; là hoạt động truyền thống kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn Thành phố lần IX nhiệm kỳ 2012 - 2017. Hội thi là nơi để giáo viên, giảng viên trẻ nói riêng và tuổi trẻ Thành phố nói chung thể hiện tinh thần ham học hỏi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là “sân chơi” đua tài trí tuệ, bản lĩnh.

 “Ánh sáng thời đại” lần thứ V được kết cấu 3 phần thi. Qua từng phần, các thí sinh đã thể hiện lòng khát khao khám phá kiến thức, mang đến cho bản thân mình và khán giả những thông tin mới, thể hiện tinh thần đoàn kết, lòng quyết tâm học tập tốt, vận dụng tốt lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn giảng dạy, lao động, công tác.

Đối với phần thi tập thể, các đội tham gia đều mang tinh thần tương trợ đồng đội vì thành tích của tập thể. Các thí sinh là cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ tuổi từ 35 tuổi trở xuống, đang công tác, giảng dạy và nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn Thành phố. Để đánh giá đúng thực tế khách quan nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lênin của giới giáo chức trên phạm vi rộng, phần thi tập thể đã hạn chế đối tượng là cán bộ, giáo viên, giảng viên tốt nghiệp và giảng dạy những môn nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin như: Triết học, Lịch sử Đảng, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Phần thi có 5 chủ điểm: Điểm son lịch sử; Con đường chân lý; Bản lĩnh nhà giáo trẻ; Tự hào nhà giáo trẻ; Ánh sáng thời đại.

Phần thi Cá nhân trực tuyến, tiếp tục phát huy thành công của phần thi cá nhân trực tuyến tại cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” năm 2011, phần thi cá nhân trực tuyến trên Tuổi trẻ Online lần này có sự tham gia tổ chức của Báo Tuổi Trẻ và Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cuộc thi mang tính sáng tạo và đột phá cao, do đó đã có những đổi mới về hình thức nhằm tăng tính hấp dẫn, và tương tác với thí sinh hơn bằng nhiều loại hình mới như lật ô chữ theo từng cặp dữ liệu để đoán hình nền, giải ô chữ, trắc nghiệm.

Phần thi Video clip trình bày tiết giảng dạy “Kết nối thời đại” là một trong những nét mới của Hội thi lần này. Video clip sẽ được trình bày tiết giảng dạy “Kết nối thời đại” với những đoạn clip trong thời lượng tối đa 20 phút, thể hiện sinh động việc vận dụng những kiến thức khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình giảng dạy; lý giải các vấn đề, sự kiện hiện tại; lồng ghép tuyên truyền việc học tập tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thông tin về những tấm gương tiêu biểu trong giảng dạy và học tập; kể chuyện về Bác hoặc truyền đạt các vấn đề về Tư tưởng Hồ Chí Minh... 

“Ánh sáng thời đại” lần V – kết quả bất ngờ, sức lan tỏa lớn

Phần thi tập thể  có sự tham gia tranh tài của hơn 64 đội tuyển với 320 thí sinh. Sau vòng sơ khảo, Ban Tổ chức đã chọn được 9 đội tuyển bảng A thuộc khu vực quận, huyện và 27 đội tuyển bảng B dành cho các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tham gia vòng bán kết và chung kết với các phần thi hấp dẫn, sôi nổi, kịch tính, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh, sự nỗ lực không ngừng của các cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ trong việc tìm hiểu, học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh. Qua 17 trận thi đấu đã thu hút gần 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên đến tham gia cổ vũ. Tại vòng chung kết, đội nhất bảng A - Quận Đoàn 11, Bảng B - Trường Lao Động Xã hội Cơ sở 2, và đội hạng nhì cao điểm nhất ở 2 bảng - Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã gặp nhau. Trong 6 chủ điểm, phần Tự hào nhà giáo trẻ đã mang lại nhiều cảm xúc cho khán trường và hàng triệu khám giả truyền hình khi các đội thể hiện những tiểu phẩm về hoạt động chuyên môn, tấm gương nhà giáo học tập và làm theo lời Bác…

Kết quả chung cuộc, đội tuyển Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh đã giành giải nhất, giải nhì thuộc về Trường Đại học Lao động xã hội cơ sở 2, Quận đoàn 11 giành giải ba và 3 đội đạt giải khuyến khích là: Quận Đoàn 1, Quận Đoàn Phú Nhuận, Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức.

Phần thi cá nhân trực tuyến, được tổ chức làm 3 đợt thi với 147.862 thành viên của Tuổi Trẻ Online tham dự, hơn 2 triệu lượt người truy cập, với 52,830 bài dự thi trong cả 3 đợt. Giải nhất thuộc về thí sinh Lê Hữu Trang - sinh viên Đại học An ninh Nhân dân, một trong 5 thí sinh đạt số điểm cao nhất của đợt thi thứ hai và 7 cá nhân khác đoạt giải nhì, ba, khuyến khích.

Phần thi Video clip trình bày tiết giảng dạy “Kết nối thời đại”, Ban Tổ chức Hội thi đã nhận được hơn 30 tác phẩm dự thi. Các tác phẩm đã được đầu tư, đổi mới hình thức giảng dạy những môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh của các giáo viên, giảng viên trẻ. Ban tổ chức đã trao giải phần thi video clip trình bày tiết giảng dạy “Kết nối thời đại”…

Bài học kinh nghiệm từ một Hội thi

Thứ nhất, phải khẳng định việc bồi dưỡng nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên là hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Thành phố và đất nước bước vào thời kỳ mới – Toàn cầu hóa, Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Các hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh do Thành Đoàn tổ chức trong hơn 10 năm qua đã từng bước góp phần tạo môi trường cho đông đảo đoàn viên thanh niên tìm hiểu, nghiên cứu, chuẩn bị đầy đủ hành trang để có thể vận dụng tốt lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào học tập, lao động, công tác và cuộc sống hàng ngày. Cuộc thi cũng chính là một trong những giải pháp khả thi của tuổi trẻ Thành phố trong thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt nam học tập và làm theo lời Bác”, góp phần thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ hai, Hội thi thể hiện tốt tinh thần tập thể, tình đồng đội bằng sự phối hợp nhịp nhàng, có trách nhiệm của các cá nhân, tập thể. Qua đó chuyển tải một cách sinh động, thuyết phục quá trình tìm hiểu, vận dụng phương pháp luận cách mạng một cách khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn đời sống chính trị - xã hội của đất nước và Thành phố, vào hoạt động sống động, sáng tạo của những cán bộ trẻ thực hiện thiên chức cao quý trồng người.

Thứ ba, giúp các bạn trẻ nhận thức và kiến giải những vấn đề từ lý luận đến những vấn đề đặt ra từ cuộc sống trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó rèn giũa nhận thức, bản lĩnh chính trị và quyết tâm đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn, xung kích trong sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thứ tư, sau hội thi khi đã trở về với công việc thường nhật, mỗi thí sinh sẽ ứng dụng những kiến thức, bài học bổ ích gặt hái được từ Hội thi vào thực tiễn học tập, công tác, quá trình rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành của mình. Hội thi cũng gợi mở cho ngành giáo dục và đào tạo, cấp ủy, ban giám hiệu các trường và các cấp bộ Đoàn trong việc đổi mới nội dung, đa dạng hóa phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Thứ năm, Hội thi gặt hái được kết quả cao là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ của các đồng chí lãnh đạo Thành phố, các Ban của Thành ủy, các sở ngành của Thành phố. Ngoài ra còn sự phối hợp đồng bộ, có trách nhiệm của các thành viên trong Ban Tổ chức, giữa Ban Thường vụ Thành Đoàn với Đảng ủy, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp; Sở giáo dục và đào tạo Thành phố; Báo Tuổi Trẻ, Đài Truyền hình Thành phố../.