Chiều ngày 18-12-2008, tại Trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã diễn ra Hội nghị quan hệ đối tác trong lĩnh vực lao động và xã hội năm 2008. Tham dự có Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Hoà, lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế; đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan thuộc Bộ cùng đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế, tổ chức phi Chính phủ đang tham gia và có quan hệ đối tác với Bộ, ngành Lao động- Thương binh và Xã hội như Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Uỷ ban châu Âu (EC), Tổ chức Lao động Quốc tê (ILO), Cơ quan hợp tác phát triển GTZ (Đức)… 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá tổng quan về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, thương binh và xã hội năm 2008. Mặc dù trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, kinh tế đất nước đang gặp nhiều khó khăn, song cả nước vẫn tạo ra 1,5 việc làm mới; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống còn 4,6%, tỷ lệ lao động nông, lâm ngư nghiệp giảm xuống còn 53,25%; hệ thống dạy nghề tiếp tục được củng cố và phát triển, cả nước đưa được khoảng 85.000 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13,1%; công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có chuyển biến tích cực….

Bộ trưởng cũng cho rằng, đạt được kết quả nêu trên có sự đóng góp quan trọng của các chương trình, dự án hợp tác với các tổ chức quốc tế. Tính đến cuối năm 2008, tổng viện trợ cho các lĩnh vực lao động và xã hội đang được thực hiện tại Bộ là gần 57 triệu USD trong đó riêng kinh theo cam kết của các tổ chức phi chính phủ năm 2008 và cho các năm tiếp theo ước đạt trên 7 triệu USD, cao hơn năm 2007. Quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lao động và xã hội tiếp tục được duy trì và phát triển với các đối tác thông qua các chuyến thăm, viếng, ký kết các hoạt động hợp tác, tham gia các diễn đàn, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án…

Cùng với việc đánh giá cao sự ủng hộ của các đối tác quốc tế trong lĩnh vực lao động và xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân cũng tiếp tục khẳng định và đưa ra những quan điểm của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội trong lĩnh vực này. Đó là: Duy trì, phát triển và tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác thông qua xây dựng và thực hiện các chương trình, dự án nhằm đạt được các mục tiêu của ngành và thực hiện các cam kết quốc tế; Mở rộng các lĩnh vực hoạt động hợp tác quốc tế theo chức năng và nhiệm vụ của ngành, trong đó ưu tiên tăng cường năng lực cho các đơn vị chuyên môn của Bộ và tăng cường tham gia vào các diễn đàn quốc tế và đóng góp vào giải quyết các vấn đề chung của khu vực và thế giới. Theo Bộ trưởng, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau điểm lại và trao đổi về những kết quả, đánh giá những tiến triển, những việc làm được, chưa làm được, xem xét những khó khăn, thuận lợi trong năm qua, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.

Trong không khí thân thiện, thẳng thắn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi và trả lời các đối tác về những vấn đề được các bạn quan tâm và bày tỏ sự tin tưởng rằng, các đối tác quốc tế sẽ luôn ủng hộ và sát cánh với Bộ, ngành vì mục tiêu: việc làm bền vững, cơ hội bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ xã hội có chất lượng, được đảm bảo phúc lợi cho nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp lễ Giáng sinh và năm mới sắp đến, Bộ trưởng NguyễnThị Kim Ngân chúc các bạn bè quốc tế có một kỳ nghỉ Giáng sinh vui vẻ, một năm mới sức khoẻ, hạnh phúc và đạt nhiều thành công./.