Ngày 12-12, tại Hà Nội, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Quy hoạch, đầu tư và vận hành kết cấu hạ tầng".

Hội thảo nhằm nhận dạng và nêu hướng xử lý một số tồn tại và vướng mắc chủ yếu nhất trong phát triển kết cấu hạ tầng thuộc các ngành giao thông, thủy lợi, cấp nước và vệ sinh… Các vấn đề được tập trung phân tích theo 3 nhóm chủ đề quy hoạch, đầu tư và quản lý kết cấu hạ tầng.

Tại hội thảo GS.TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, thời gian qua, kết cấu hạ tầng của Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là trong ngành giao thông, thủy lợi, cấp nước và vệ sinh. Chính vì vậy việc đánh giá đúng về hiện trạng thể chế quản lý để có một quy hoạch cụ thể, chi tiết, từ đó đầu tư và vận hành kết cấu hạ tầng là điều hết sức bức thiết.

Theo phân tích của Tổng hội Xây dựng, hiện nay các tiểu ngành của kết cấu hạ tầng như đường bộ, đường thủy, cảng biển, cảng cá, sân bay, giao thông đô thị, cấp nước đô thị, cấp nước nông thôn, thoát nước đô thị, thu gom rác đô thị… đều lập quy hoạch riêng rẽ mà không quan tâm phối hợp toàn ngành, liên ngành, do đó thiếu đồng bộ, nhiều khi gây trở ngại cho nhau…

Thêm vào đó, những hạn chế, yếu kém trong quy hoạch, đầu tư và quản lý vận hành kết cấu hạ tầng cũng đang gây ra nhiều thất thoát lãng phí, khiến Chính phủ và dư luận xã hội lo lắng, cộng đồng các nhà tài trợ quan ngại. Bởi kết cấu hạ tầng chính là lĩnh vực sử dụng nhiều nguồn vốn ODA.

Nhận định về kết cấu hạ tầng của Việt Nam, ông Nguyễn Trọng Tín – Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng và Đô thị - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng chỉ ra những bất cập như: công tác dự báo chất lượng kém, sự phối hợp các quy hoạch chưa đồng bộ nên chất lượng quy hoạch chưa cao; Phát triển giao thông đô thị không theo kịp tốc độ đô thị hóa; Các dự án giao thông chưa chú trọng đến việc đầu tư kết nối đầu vào, đầu ra của dự án, nhất là các cảng biển, cảng hàng không làm giảm hiệu quả đầu tư của dự án…

Tại Hội thảo, tham luận của các đại biểu đã tập trung làm rõ những vấn đề còn yếu kém trong quy hoạch, đầu tư và quản lý kết cấu hạ tầng, đề xuất những giải pháp, kiến nghị… Từ những tham luận này có thể giúp ích cho các nhà hoạch định chính sách tiếp tục đổi mới thể chế quản lý phát triển kết cấu hạ tầng và xây dựng Chiến lược kết cấu hạ tầng của nước ta./.