Khai thác hải sản là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu khai thác thủy sản trong kế hoạch năm 2008, ngày 6-10-2008, tại Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị “Đánh giá tình hình khai thác thủy sản 9 tháng đầu năm 2008 và triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Bắc năm 2008 -2009”.

Tới dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; các vụ, cục, viện chức năng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Chính phủ; các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Hội nghề cá Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản; đại diện các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của 28 tỉnh, thành phố ven biển; đại diện các ngư dân điển hình sản xuất giỏi; và các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương.

Sau lời phát biểu khai mạc của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận của Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, báo cáo của Viện Nghiên cứu hải sản về tình hình điều tra nguồn lợi hải sản, giải pháp và đề tài khai thác một số loài hải sản giá trị cao ở vùng biển Việt Nam, báo cáo giải pháp kết hợp khai thác và dịch vụ hậu cần, chế biến và tiêu thụ sản phẩm hải sản của Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn, báo cáo công tác khuyến ngư khai thác thủy sản của Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư Quốc gia, các Báo cáo tình hình và giải pháp khai thác hải sản của các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hoà…, và đặc biệt là kinh nghiệm khai thác hải sản của đại diện ngư dân tỉnh Bến Tre.

Hội nghị đã đánh giá nghiêm túc những kết quả khai thác hải sản đạt được trong 9 tháng đầu năm, đánh giá cao mặt tích cực của các chính sách của Chính phủ hỗ trợ ngư dân trong khai thác hải sản trong thời gian qua như Quyết định 289//QĐ-TTg ngày 13-3-2008. Với những nỗ lực của toàn ngành, khai thác thủy sản trong 9 tháng đầu năm đã đạt 1.582.000 tấn, đạt 75% kế hoạch năm, tăng 0,2 % so với cùng kỳ năm 2007; trong đó tổng sản lượng khai thác hải sản đạt 1.4737.000 tấn, bằng 76% kế hoạch năm.

Hội nghị cũng đã đánh giá những mặt tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về khai thác hải sản, như tình trạng khai thác không đúng vùng, không đúng tuyến, khai thác sử dụng chất nổ, xung điện, sử dụng lưới có kích thước mắt lưới nhỏ hơn quy định…; đồng thời cũng nhận định những khó khăn ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả khai thác hải sản trong thời gian tới như giá vật tư, nhiên liệu tăng, thời tiết diễn biến phức tạp, cơ sở vật chất, năng lực khai thác và công tác dự báo nguồn lợi còn hạn chế…

Hội nghị đã nêu một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả khai thác hải sản trong thời gian tới:

- Tăng cường huy động mọi phương tiện nghề nghiệp khai thác hải sản.

- Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức sản xuất khai thác hải sản. Khuyến khích thành lập các tổ, đội khai thác hải sản, tiến tới tổ chức các hợp tác xã, hội nghề… khai thác

- Tổ chức thí điểm mô hình đồng quản lý trong hoạt động khai thác hải sản như các nước có nghề cá phát triển đã áp dụng thành công.

- Tăng cường quản lý chặt chẽ tàu cá. Tiến hành phân loại tàu cá theo nhóm công suất và nghề nghiệp để nhanh chóng thực hiện chủ trương giảm tàu công suất nhỏ khai thác gần bờ.

- Đẩy mạnh hậu cần dịch vụ khai thác hải sản. Khuyến khích bám biển sản xuất dài ngày có hiệu quả.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 289/QĐ-TTg của Chính phủ và tiếp tục xây dựng đề xuất các chính sách hỗ trợ ngư dân trong khai thác hải sản.

- Đẩy mạnh công tác dự báo ngư trường và khuyến ngư.

- Xây dựng hệ thống thu thập và tổng hợp dữ liệu, thông tin nghề cá.

- Tăng cường đảm bảo công tác an toàn cho người và tàu cá trên biển.

- Đẩy mạnh tuyên truyền triển khai thực hiện, chấp hành pháp luật.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong việc triển khai thực hiện Chiến lược biển Việt Nam, toàn ngành thủy sản trong hệ thống nông nghiệp Việt Nam phấn đấu khắc phục khó khăn, để hoàn thành tốt kế hoạch 2008, tạo thuận lợi cho việc thực hiện kế hoạch năm 2009 sắp tới./.