Phát huy tiềm năng, thế mạnh, tỉnh Nghệ An từng bước khẳng định thương hiệu du lịch địa phương

Hồ Bá Tú
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
23:52, ngày 26-02-2022

TCCS - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 28-10-2011, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An, “Về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020”, hoạt động du lịch của tỉnh Nghệ An đã có bước chuyển biến tích cực, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo nền tảng quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Những kết quả đáng ghi nhận

Quán triệt, vận dụng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển du lịch, Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã có những nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò quan trọng của ngành du lịch và đề ra chủ trương, giải pháp phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương nhằm khai thác, phát huy những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về du lịch để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hiệu quả, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh.

Ngày 28-10-2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU, trong đó xác định: “Phấn đấu đến năm 2015, Nghệ An trở thành trung tâm dịch vụ, du lịch vùng Bắc Trung Bộ và là một trong những trọng điểm du lịch của cả nước”. Đồng thời, để tổ chức thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 16-1-2017, “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, một cách hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của Nghệ An, Tỉnh ủy ban hành Chương trình hành động số 55-CTr/TU, ngày 4-1-2018, “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017 - 2030”, đề ra mục tiêu: “Phấn đấu đến năm 2030, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ và là điểm đến hấp dẫn của cả nước với các sản phẩm du lịch đặc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa Nghệ An, có môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng” và xác định một số mục tiêu cụ thể: “Phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An thu hút được từ 5 - 5,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 170.000 lượt khách quốc tế; tổng nguồn thu từ du lịch đạt 10.000 tỷ đồng, đóng góp từ 5% - 6% vào Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh; tạo việc làm cho trên 30.000 lao động trực tiếp. Đến năm 2030, du lịch Nghệ An cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp vào GRDP của tỉnh từ 9% - 10%”. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND, ngày 31-1-2018, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp và hiệu quả, góp phần tạo đột phá đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương và sự đoàn kết, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, ngành du lịch của tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, thể hiện trên các mặt:

Thứ nhất, các chỉ tiêu tăng trưởng du lịch có chuyển biến tích cực.

Giai đoạn 2011 - 2015, hoạt động du lịch của tỉnh Nghệ An duy trì mức tăng trưởng khá ổn định, số lượng khách du lịch có lưu trú tăng bình quân 6,05%/năm. Trong các năm 2016 - 2019, mặc dù chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nhưng số lượng khách lưu trú của tỉnh vẫn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 6,45%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 22,45%/năm (riêng năm 2019 đạt trên 4,72 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế là 146.170 lượt), doanh thu đạt 4.581 tỷ đồng. Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, số lượng khách có lưu trú chỉ đạt 2,68 triệu lượt khách, trong đó có 19.320 lượt khách quốc tế; doanh thu dịch vụ du lịch chỉ đạt 2.570 tỷ đồng(1).

Thứ hai, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trong phát triển du lịch được quan tâm và triển khai có hiệu quả.

Đến năm 2020, tỉnh Nghệ An đã có hơn 20 khu, điểm du lịch được phê duyệt quy hoạch chi tiết, xúc tiến đầu tư và triển khai thực hiện. Một số khu, điểm du lịch khác cũng đang tiến hành các bước quy hoạch. Chất lượng quy hoạch đã có chuyển biến tiến bộ và thường xuyên được điều chỉnh để bám sát với yêu cầu thực tiễn. Công tác quản lý quy hoạch được các ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Hầu hết các dự án đầu tư về du lịch đều tuân thủ theo quy hoạch và được phê duyệt, thực hiện tốt công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và cảnh quan thiên nhiên, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển theo hướng bền vững.

Du lịch biển tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An_Ảnh: Sở Du lịch tỉnh Nghệ An

Thứ ba, kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch có bước phát triển đột phá, đạt được nhiều kết quả khá toàn diện.

Kết cấu hạ tầng của tỉnh Nghệ An đã có bước phát triển đột phá, nhất là về các tuyến giao thông trọng yếu; một số công trình hạ tầng được đầu tư từ Chương trình phát triển hạ tầng du lịch quốc gia cũng đã hoàn thành và đưa vào hoạt động. Ngoài ra, tỉnh chủ động đề xuất tham gia và ký kết hiệp định trong Dự án phát triển kết cấu hạ tầng du lịch, hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng - giai đoạn II do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ vốn vay. Bên cạnh đó, công tác đầu tư tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, di tích cách mạng, công trình văn hóa được triển khai tích cực. Ngoài nguồn vốn ngân sách, tỉnh huy động được 1.500 tỷ đồng từ các nguồn xã hội hóa để tu bổ, tôn tạo và phục hồi hàng chục di tích, trong đó gần 20 di tích sau khi được đầu tư tôn tạo, nâng cấp đã đáp ứng được các tiêu chí công nhận điểm du lịch. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di tích cũng thường xuyên được quan tâm, trong giai đoạn 2011 - 2020, toàn tỉnh có 250 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 4 di tích quốc gia đặc biệt; Dân ca Ví, Giặm được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; 7 lễ hội và hoạt động tín ngưỡng truyền thống được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia(2).

Thứ tư, cơ sở vật chất của các dịch vụ phục vụ du lịch tiếp tục phát triển mạnh, tạo bước thay đổi tích cực cho diện mạo của ngành du lịch.

Sau 10 năm (2011 - 2020), trên địa bàn tỉnh có thêm 422 khách sạn, nhà nghỉ dưỡng với 10.997 buồng được đưa vào sử dụng, tổng số vốn đầu tư là 9.424 tỷ đồng. Phân khúc khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao có xu hướng tăng nhanh, bước đầu hình thành cơ sở du lịch chất lượng cao, trong đó có sự tham gia đầu tư của Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Vingroup, tạo nên bước phát triển mới trong chất lượng ngành dịch vụ du lịch ở tỉnh Nghệ An, đáp ứng được yêu cầu khi tổ chức các sự kiện mang tầm quốc gia và khu vực trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, sản phẩm du lịch có bước chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao.

Du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái tiếp tục phát triển và đem lại hiệu quả cao; chất lượng du lịch nghỉ dưỡng biển từng bước được cải thiện; du lịch văn hóa lịch sử khẳng định được vị thế, một số điểm du lịch văn hóa tâm linh hấp dẫn đã hoàn thành việc tu bổ, tôn tạo và đưa vào phục vụ khách tham quan; du lịch sinh thái phát triển với mô hình khá đa dạng và đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn; du lịch cộng đồng và du lịch nông nghiệp tuy đang trong quá trình hình thành nhưng đã góp phần đáng kể vào việc tạo dựng hình ảnh mới cho tỉnh Nghệ An. Bên cạnh đó, việc khai thác, phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể gắn với phát triển du lịch cũng có bước chuyển biến tích cực.

Thứ sáu, hoạt động quảng bá và hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và nước ngoài được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng.

Tỉnh chủ động phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu về du lịch tỉnh Nghệ An tại các thị trường quốc tế truyền thống và tiềm năng. Tích cực thúc đẩy hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các địa bàn trọng điểm có nguồn khách lớn, như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Bắc... Công tác quảng bá, giới thiệu địa điểm du lịch trên các kênh truyền thông được triển khai mạnh mẽ, thường xuyên và rộng khắp. Trong giai đoạn 2011 - 2020, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp phát hành các ấn phẩm, vật phẩm nhằm quảng bá cho các điểm đến du lịch của tỉnh; đăng tải hàng nghìn bài viết, hình ảnh, phóng sự với nội dung quảng bá, giới thiệu về du lịch tỉnh Nghệ An trên các báo, đài, các phương tiện truyền thông xã hội và cổng thông tin điện tử của Trung ương, của các tỉnh.

Thứ bảy, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của ngành du lịch được triển khai tích cực, chất lượng đội ngũ lao động đã có bước chuyển biến mới.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực đã từng bước gắn với nhu cầu thực tế, nhiều cơ sở đào tạo nghề du lịch được đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, củng cố và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên với tiêu chí nâng cao chất lượng đầu ra. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho người lao động được triển khai tích cực. Trong giai đoạn 2011 - 2020, ngành du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương và tổ chức quốc tế mở trên 60 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức quản lý du lịch cho trên 4.500 cán bộ, công chức, lãnh đạo, quản lý và người lao động của các công ty du lịch. Tỉnh cũng chỉ đạo sát sao việc triển khai áp dụng Hệ thống tiêu chuẩn kỹ năng nghề du lịch Việt Nam (VTOS) đối với các cơ sở kinh doanh du lịch và tích cực, chủ động tham gia các cuộc thi nghiệp vụ du lịch do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Một số khó khăn, bất cập

Mặc dù ngành du lịch của tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh.

Một là, hoạt động du lịch bị suy giảm mạnh trong năm 2020 và không đạt mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đề ra. Đóng góp của du lịch vào GRDP chưa cao, chi tiêu và lượng khách du lịch lưu trú đạt thấp, thời gian khách lưu trú bình quân chưa được cải thiện.

Hai là, tiến độ triển khai thực hiện một số nội dung trong các nghị quyết còn chậm, như quy hoạch chi tiết một số khu, điểm du lịch, xây dựng cơ chế, chính sách về phát triển du lịch lữ hành, du lịch làng nghề, du lịch tàu biển. Các sản phẩm du lịch tuy đã có bước cải thiện nhưng sức cạnh tranh chưa cao, còn ít sản phẩm có thương hiệu.

Ba là, kết cấu hạ tầng có mặt chưa đáp ứng được so với yêu cầu phát triển du lịch, nhất là trong bối cảnh nhu cầu di chuyển của khách du lịch tăng lên nhanh chóng. Tiến độ triển khai một số dự án du lịch trọng điểm còn chậm. Hoạt động xúc tiến du lịch còn thiếu chiều sâu và trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, chưa tạo được sức lan tỏa cao.

Bốn là, nguồn nhân lực ngành du lịch và liên quan đến du lịch còn thiếu chuyên nghiệp cả về kỹ năng và thái độ phục vụ. Tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực đang diễn ra nghiêm trọng do tác động của đại dịch COVID-19. Công tác quản lý về du lịch chưa được bao quát, vẫn xuất hiện tình trạng chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch...

Năm là, kết nối chưa hiệu quả với các địa phương khác của vùng Bắc Trung Bộ để có thể hình thành thêm các chương trình du lịch đa dạng, khác biệt, hấp dẫn khách du lịch.

Định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian tới

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu phát triển dịch vụ với tốc độ nhanh, bền vững, đưa tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, du lịch của khu vực Bắc Trung Bộ. Phấn đấu giai đoạn 2021 - 2025, tốc độ tăng trưởng bình quân ngành dịch vụ đạt 8% - 9%. Phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, đa dạng, trọng tâm là du lịch biển, đảo, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái gắn với cộng đồng. Hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và chủ lực của địa phương gắn với đa dạng hóa các loại hình du lịch; tăng cường kết nối các tour du lịch, các sản phẩm du lịch và phát triển các dịch vụ chất lượng cao nhằm thu hút du khách và kéo dài thời gian lưu trú, gia tăng mức chi tiêu của khách du lịch. Nâng cao hiệu quả kết nối tỉnh Nghệ An vào chuỗi giá trị các sản phẩm du lịch trong nước và quốc tế, để du lịch của tỉnh từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Trước những tác động của đại dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành Kế hoạch số 614/KH-UBND, ngày 26-10-2021, “Khôi phục hoạt động du lịch Nghệ An trong trạng thái bình thường mới đến năm 2022” nhằm chủ động, kịp thời triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới, bảo đảm “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, góp phần tháo gỡ các khó khăn trong hoạt động của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An  tập trung thực hiện một số giải pháp:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và đổi mới tư duy về phát triển du lịch. Tổ chức phổ biến, quán triệt sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức đảng, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh gắn với tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của ngành du lịch - ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc, đem lại hiệu quả nhiều mặt về kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị, đối ngoại và quốc phòng, an ninh. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên  các phương tiện truyền thông đại chúng để tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, truyền thống tốt đẹp của quê hương, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển du lịch bền vững; từng bước đưa công tác giáo dục về du lịch đến với thanh thiếu niên, học sinh; chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển du lịch độc đáo, mang lại hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh, tất cả các hoạt động du lịch từ đi lại, lưu trú, dịch vụ, ăn uống… đều phải tuân thủ đúng quy định, nhất là nghiêm túc thực hiện quy định 5K.

Hai là, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch phát triển ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. Tập trung xây dựng Chiến lược phát triển du lịch Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 làm cơ sở cho việc đề xuất quy hoạch du lịch Nghệ An, tích hợp vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030. Tập trung quy hoạch và đầu tư nguồn lực cho Khu du lịch quốc gia Kim Liên, đô thị du lịch biển Cửa Lò, Vườn quốc gia Pù Mát; phát huy giá trị di sản thế giới Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh để tạo ra các sản phẩm chủ đạo mang thương hiệu du lịch Nghệ An, trong đó đặc biệt ưu tiên quy hoạch chi tiết các dự án du lịch trọng điểm có tính đột phá; từng bước quy hoạch, đầu tư phát triển khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy gắn với du lịch.

Ba là, từng bước cơ cấu lại các sản phẩm du lịch theo hướng phát triển có trọng tâm, trọng điểm và nâng cao chất lượng trên cơ sở xây dựng sản phẩm đặc thù mang thương hiệu du lịch Nghệ An. Triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia Kim Liên thành sản phẩm du lịch đặc thù mang tầm quốc gia; đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch nghỉ dưỡng biển trọng điểm tại Cửa Lò, Nghi Lộc, Hoàng Mai; xây dựng thành phố Vinh thành trung tâm du lịch hội nghị, hội thảo của tỉnh và của vùng; tiếp tục phát triển các loại hình du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm văn hóa cộng đồng, du lịch khám phá tại miền Tây Nghệ An, du lịch nông thôn gắn với các mô hình nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh khai thác giá trị văn hóa phi vật thể để tạo ra sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Xây dựng các tour, tuyến an toàn, hấp dẫn, dịch vụ trọn gói như du lịch cho các đoàn nhỏ, lẻ, các loại hình du lịch xanh, du lịch trải nghiệm… Xây dựng mô hình du lịch MICE(3) đối với các khu vực trung tâm và khu vực lân cận như Cửa Lò, Nam Đàn.

Du khách tham quan Khu di tích Kim Liên ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An_ Ảnh: vnexpress.net

Bốn là, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường khách du lịch trên cơ sở tận dụng sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư gắn với chuyển đổi số. Tiếp tục tập trung khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc, mà trọng tâm là Hà Nội, đồng thời tích cực thúc đẩy mở rộng về các tỉnh phía Nam và miền Trung - Tây Nguyên theo tuyến đường Hồ Chí Minh và đường hàng không; chuẩn bị các nguồn lực để mở rộng khai thác thị trường khách quốc tế khi điều kiện cho phép; xây dựng các ấn phẩm giới thiệu, quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Nghệ An trên các phương tiện thông tin đại chúng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các sự kiện du lịch, tăng cường các hoạt động đào tạo, hỗ trợ thông tin trên nền tảng số (website, fanpage, zalo, youtube,…); tổ chức các hoạt động truyền thông quảng bá hoạt động du lịch với thông điệp “Người Nghệ An đi du lịch Nghệ An”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Du lịch Nghệ An an toàn, thân thiện, hấp dẫn” trên các phương tiện thông tin trực tuyến trong nước và ngoài nước.

Năm là, xây dựng nguồn nhân lực ngành du lịch đáp ứng các yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài, trên cơ sở đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp; đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ cho người lao động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, kỹ năng, nghiệp vụ du lịch quốc gia và thông lệ quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu phát triển nguồn nhân lực du lịch của tỉnh, gắn các cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp, khuyến khích hình thức đào tạo theo địa chỉ và đơn đặt hàng.

Sáu là, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch trong xây dựng và quy hoạch du lịch, quản lý tài nguyên, môi trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tiễn, giúp cho các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch và các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường và an toàn cho khách du lịch, hướng tới xây dựng môi trường du lịch của tỉnh Nghệ An thật sự an toàn, văn minh, thân thiện và chất lượng; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch theo hệ thống tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam; định kỳ tổ chức các hoạt động bình chọn, xếp loại điểm tham quan, du lịch, cơ sở dịch vụ, tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân, hội thi nghiệp vụ du lịch; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trên địa bàn. Kịp thời có các biện pháp khôi phục hoạt động du lịch trong trạng thái bình thường mới trong năm 2022, có chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, người lao động trong ngành du lịch đang chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, góp phần đẩy nhanh khôi phục, mở cửa hoạt động du lịch của tỉnh.

Sau hai năm phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, ngành du lịch của tỉnh Nghệ An đang từng bước khôi phục đà phát triển thông qua các giải pháp và định hướng trong cả ngắn hạn và dài hạn, góp phần thúc đẩy du lịch nội địa và du lịch quốc tế, đưa ngành du lịch của tỉnh phát triển một cách bền vững./.

---------------------------

(1), (2) Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An số 368/BC- UBND, ngày 25-12-2020, “Tổng kết 10 năm (2011 - 2020) thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020”
(3) Mô hình kết hợp giữa du lịch với những cuộc hội họp, hội thảo, sự kiện, triển lãm