TCCS - Ngày 31-5-2024, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2024). Diễn đàn là sự kiện thường niên của Báo Kinh tế và Đô thị nhằm tham góp, đề xuất thêm nhiều giải pháp để mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp ngày càng bền chặt, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Toàn cảnh diễn đàn_Ảnh: Hà Phương

Thời gian qua, Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nhiều thách thức. Tuy nhiên, đội ngũ doanh nhân đã cố gắng, vượt qua nhiều khó khăn, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành, nghề, lĩnh vực sản xuất - kinh doanh không chỉ ở trong nước, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã tạo được tiếng vang, khẳng định giá trị thương hiệu vươn tầm ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt Nam ra toàn cầu và nâng cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ tương hỗ, cộng sinh. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên báo chí giúp các cơ quan nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành. Báo chí cũng là kênh thông tin quan trọng và cần thiết góp phần vào sự thành công của doanh nghiệp, không chỉ là cầu nối để quảng bá thương hiệu sản phẩm, chất lượng hàng hóa, phương thức bán hàng và tiêu thụ sản phẩm…, mà còn cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Các đại biểu phát biểu trao đổi tại diễn đàn_Ảnh: Hà Phương

Các đại biểu tham dự diễn đàn tập trung trao đổi xung quanh một số nội dung sau:

Một là, tổng quan những vấn đề lý luận về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; phân tích vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Hai là, phân tích thực trạng hoạt động truyền thông của báo chí đối với cộng đồng doanh nghiệp  trong môi trường truyền thông số; làm rõ những vấn đề đặt ra; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông, cải chính thông tin và định hướng dư luận nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Ba là, khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp và ngược lại; đề xuất những kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng tác nghiệp và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo khi viết và phản ánh về doanh nghiệp; xây dựng chiến lược truyền thông cho các doanh nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hiện nay.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn cho biết, khi tham gia các tọa đàm, hội thảo, hội nghị chuyên đề giúp Hapro hiểu rõ  lợi ích từ những chính sách mới, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh về giá, mở rộng thị trường xuất khẩu thế mạnh của Hapro, như gạo, hạt điều, cà phê…; đa dạng hóa nguồn hàng trong hệ thống bán lẻ và phân phối, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng nội địa; tiếp cận tốt hơn với công nghệ, cải thiện năng lực quản lý, tăng khả năng tự đổi mới của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển nhân lực DGroup Lê Dung đề xuất, cần tăng cường tính tương tác và phản hồi. Báo chí tạo điều kiện để doanh nghiệp và độc giả tương tác trực tiếp, đưa ra phản hồi và góp ý, qua đó giúp báo chí hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn của doanh nghiệp, cải thiện chất lượng thông tin. Báo chí cần xây dựng các kênh tương tác đa chiều, cho phép độc giả và doanh nghiệp tham gia vào quá trình tạo dựng nội dung và đóng góp ý kiến...

Năm 2024, Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội (ngày 31-5-2024); Thành phố Hồ Chí Minh (ngày 4-6-2024) và thành phố Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk (ngày 14-6-2024)./.