Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 28-01 đến ngày 03-02-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
16:15, ngày 05-02-2019
TCCSĐT - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Viện trưởng Viện Công tố Tối cao Hàn Quốc đều cho rằng, mối quan hệ hai nước đang phát triển ở giai đoạn cao. Qua chuyến thăm này, Viện trưởng Viện Công tố Tối cao Hàn Quốc đề nghị hai bên nên duy trì thường xuyên trao đổi đoàn các cấp để tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chuyên môn nhằm phục vụ người dân của mỗi nước được tốt hơn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc

Sáng 29-01-2019, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp ngài Moon Moo-il, Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc. Chào mừng ngài Moon Moo-il và các thành viên Đoàn đại biểu Viện Công tố tối cao Hàn Quốc sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo lời mời của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sau 27 năm thiết lập ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ và ngày càng đi vào chiều sâu. Hai bên đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Viện trưởng Viện Công tố tối cao Moon Moo-il và Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Lê Minh Trí; cho rằng, việc ký Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019-2022 giữa hai cơ quan là cơ sở quan trọng để hai bên tiếp tục tiến hành các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trong thời gian tới cơ quan kiểm sát hai nước tập trung phối hợp thực hiện có hiệu quả Bản ghi nhớ, cũng như tăng cường hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên; ứng dụng công nghệ thông tin vào nghiệp vụ kiểm sát; tổ chức các hội thảo chuyên đề để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm tốt của nhau...

Ngài Moon Moo-il cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dành thời gian cho cuộc tiếp. Nhấn mạnh Hàn Quốc và Việt Nam có những nét văn hóa tương đồng, Viện trưởng Viện Công tố tối cao Hàn Quốc cho biết, người dân Hàn Quốc dành tình cảm yêu mến đối với đất nước và con người Việt Nam; đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng, cùng với sự phát triển của giao lưu nhân dân và hợp tác kinh tế, sự hợp tác giữa cơ quan tư pháp hai nước sẽ ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Thủ tướng tiếp các Đại sứ Chile và Canada

Ngày 29-01-2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xã giao Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Chile Jaime Chomali Garib và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Canada bà Deborah Anne Paul.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Chile Jaime Chomali Garib
cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp. Đại sứ cho rằng năm 2019 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Quan hệ giữa hai nước hiện phát triển mãnh mẽ, nhất là từ khi Việt Nam và Chile là thành viên của APEC. Đại sứ cũng cho biết, trong năm 2019, Chile sẽ tổ chức Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu và hy vọng Việt Nam sẽ tham gia tích cực tại Hội nghị này. Ngoài ra, Chile cũng mong muốn có sự hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp và những dự án về vũ trụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mặc dù kim ngạch hai chiều tăng, tuy nhiên hai nước cần phải thúc đẩy đầu tư thương mại hơn nữa vì hai nước vẫn còn nhiều tiềm năng. Nhân dịp APEC sẽ được tổ chức tại Chile trong năm tới, Thủ tướng cũng đề nghị Chile thu xếp cuộc gặp song phương giữa hai nước. Việt Nam cũng mong muốn duy trì hoạt động của cơ chế Hội đồng thương mại tự do nhằm cụ thể hoá các cơ hội hợp tác. Việc Hiệp định CPTPP đi vào thực thi là cơ hội tốt để hai nước gắn kết sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam sẽ tích cực hỗ trợ Chile tổ chức APEC. Thủ tướng cũng chúc Đại sứ sức khoẻ và thành công trong thời gian công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp Đại sứ Canada Deborah Anne Paul, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định hiện quan hệ giữa Việt Nam và Canada đang trong thời điểm tốt nhất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh... Thủ tướng mong muốn trên cương vị Đại sứ, bà Deborah Anne Paul sẽ nỗ lực để hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thương mại. Thủ tướng đề nghị phía Canada tổ chức nhiều hơn nữa các đoàn doanh nghiệp Canada đến Việt Nam để tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng cũng chúc bà Đại sứ sức khoẻ và hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác của mình tại Việt Nam.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp nhất là trong thời gian người dân Việt Nam đang chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, bà Deborah Anne cho biết, mặc dù đây là lần đầu tiên đảm nhiệm vị trí Đại sứ tại Việt Nam, song bà luôn quan tâm, nắm thông tin về sự chủ động tích cực của Việt Nam trong ASEAN. Hiện quan hệ thương mại đầu tư là vấn đề ưu tiên giữa hai nước. Hai bên cũng chia sẻ những quan điểm chung về các định chế trong thương mại đa phương. Canada sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020. Năm 2019 tới đây, hai nước sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, đây là thời điểm thuận lợi để Việt Nam và Canada triển khai nhiều hoạt động kỷ niệm nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Trung Quốc

Chiều 31-01-2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp ông Hùng Ba, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng những thành tựu to lớn mà Trung Quốc đã đạt được sau 40 năm cải cách mở cửa, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, nâng cao mức sống của người dân. Bày tỏ tin tưởng Đại Sứ Hùng Ba sẽ có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Đại sứ Trung Quốc tích cực kết nối, thúc đẩy hoạt động hợp tác kinh tế một cách thiết thực và hiệu quả giữa hai bên, đồng thời có những hoạt động góp phần phát triển quan hệ giao lưu nhân dân giữa hai nước, trước hết là giữa các lưu học sinh Việt Nam từng học tập tại Trung Quốc và các lưu học sinh Trung Quốc từng học tập tại Việt Nam.

Cảm ơn lãnh đạo thành phố dành thời gian tiếp, cũng như trân trọng đánh giá tích cực của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về sự phát triển kinh tế ở Trung Quốc, Đại sứ Hùng Ba khẳng định, Trung Quốc và Thành phố Hồ Chí Minh rất có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghệ và phát triển nền kinh tế chất lượng cao. Đại sứ Hùng Ba khẳng định, Đại sứ quán Trung Quốc và Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ nhắc nhở, giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; đồng thời mong muốn cùng thành phố hợp tác tổ chức các cuộc giao lưu giữa lưu học sinh hai nước để phát huy hơn nữa vai trò đại sứ hữu nghị của các lưu học sinh, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hai nước.

Đại sứ các nước tại Việt Nam gửi lời chúc mừng năm mới 2019

Trước thềm năm mới Xuân Kỷ Hợi 2019, Đại sứ các nước tại Việt Nam đã gửi lời chúc mừng năm mới và thông điệp Tết tới người dân Việt Nam. Đến thăm Trường Phổ thông Cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) thăm và gói bánh chưng chuẩn bị Tết cùng các học sinh khiếm thị tại đây, Đại sứ các nước Canada, Na Uy, Thụy Sỹ, New Zealand cùng vui mừng, phấn khởi và đưa ra những thông điệp tươi sáng cho một năm mới 2019 thành công.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Deborah Paul chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi ăn Tết ở Việt Nam. Tôi rất mong đợi và đón chờ lễ hội này. Tết là dịp các gia đình, bạn bè sum họp với nhau; là lễ hội của mọi người không phân biệt giới tính, tuổi tác, khả năng, xuất xứ, địa vị xã hội hay giàu nghèo. Tết là dịp đặc biệt để tôn vinh sự hòa nhập. Canada luôn thúc đẩy tôn trọng sự đa dạng và hòa nhập bởi điều đó mang lại hòa bình, thịnh vượng và bảo vệ các quyền của mỗi cá nhân”.

Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews mong rằng trong năm 2019, mọi người sẽ cùng nhau xây dựng các xã hội hòa nhập, nơi tất cả đều được tôn trọng và đánh giá cao. “Tôi biết rằng trong tiếng Việt có câu thành ngữ “tương thân tương ái” thể hiện trọn vẹn tinh thần này. Còn trong tiếng Maori, ngôn ngữ bản địa của New Zealand, chúng tôi có chữ “Kotahitanga” cũng có chung ý nghĩa là “hợp nhất và “đồng lòng”. Khi đồng lòng, chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn”, Đại sứ Wendy Matthews nói.

Đại sứ Na Uy tại Việt Nam Grete Lochen
mong muốn năm 2019 sẽ là năm của sự hòa nhập, không ai bị bỏ lại phía sau, bởi điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với trẻ em, tương lai của xã hội. Tại ngôi trường Nguyễn Đình Chiểu, Đại sứ cảm thấy thật tuyệt vời khi các em khiếm thị nơi đây đã thực sự hòa nhập.

Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Beatrice Maser Mallor cho rằng sự đa dạng giúp con người trở nên mạnh mẽ. Tất cả mọi người đều có thể góp công sức vào sự thành công của xã hội. Đại sứ chúc người dân Việt Nam, đặc biệt là các em nhỏ đón một cái Tết hạnh phúc và một năm Kỷ Hợi thịnh vượng.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen cho biết: năm 2018 đánh dấu 5 năm Việt Nam - Đan Mạch ký Hiệp định đối tác toàn diện, một dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia. Thương mại song phương và môi trường kinh doanh tại Việt Nam đối với các doanh nghiệp Đan Mạch là một bức tranh sáng trong năm 2018. Đại sứ quán sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp Đan Mạch và Việt Nam; làm sâu rộng và đa dạng hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong năm 2019.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink chia sẻ, đây là năm thứ hai Đại sứ vui hưởng Tết cổ truyền Việt Nam. Đại sứ cho biết: Tết năm ngoái, Đại sứ đã học gói bánh chưng và cả sự tích đằng sau chiếc bánh thơm ngon này. Tết năm nay, Đại sứ muốn trưng một cành đào đẹp cho ngôi nhà của mình. Vô cùng hào hứng khi được học ghép cành đào, Đại sứ bày tỏ hy vọng cây đào được mình ghép sẽ nở ra những bông hoa tuyệt đẹp cho Tết năm sau. Nhân dịp Tết đến, Xuân về, Đại sứ Daniel J.Kritenbrick chúc người dân Việt Nam một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vượng và trích lời của Danh nhân Nguyễn Trãi: “Một đóa đào hoa khéo tốt tươi, Cành Xuân mơn mởn thấy Xuân cười”./.