Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 26-11 đến ngày 02-12-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
20:30, ngày 04-12-2018
TCCSĐT - Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn thăm chính thức Việt Nam từ ngày 26 đến ngày 27-11-2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn đã có cuộc hội đàm.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia

Tại hội đàm, hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đã trao đổi sâu rộng về quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia; tái khẳng định nỗ lực trong việc không ngừng củng cố và đưa quan hệ hợp tác toàn diện và láng giềng hữu nghị giữa hai nước đi vào chiều sâu trong tình hình mới; nhất trí dành ưu tiên cao và phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị tốt cho các hoạt động song phương quan trọng từ nay đến năm 2019; ghi nhận những bước phát triển tích cực của quan hệ song phương kể từ sau Kỳ họp lần thứ 16 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Campuchia (tháng 5-2018. Hai bên nhất trí đẩy mạnh triển khai các biện pháp thuận lợi hóa thương mại, trong đó có thương mại biên giới, thúc đẩy kết nối giao thông và triển khai mô hình “một cửa, một lần dừng” tại các cặp cửa khẩu… nhằm sớm đưa thương mại hai chiều đạt mục tiêu 5 tỷ USD.

Hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao nhất trí tăng cường phối hợp, tích cực triển khai thỏa thuận của Lãnh đạo cấp cao hai nước đối với công tác phân giới cắm mốc biên giới trên bộ, giải quyết giấy tờ pháp lý cho người dân gốc Việt ở Campuchia cũng như việc di dời nhà nổi của các hộ dân ở khu vực Biển Hồ… góp phần đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thuận lợi, mạnh mẽ và tích cực hơn nữa. Hai Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực cũng như giữ vững những mục tiêu, nguyên tắc cơ bản của ASEAN. Hai bên nhất trí tăng cường phối hợp trong khuôn khổ tiểu vùng Mê Công và Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) nhằm thúc đẩy kết nối, thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công. Hai bên khẳng định ủng hộ lẫn nhau và phối hợp chặt chẽ trong năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Campuchia đăng cai Hội nghị cấp cao ASEM lần thứ 13.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), thúc đẩy đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), phấn đấu sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan thăm Việt Nam

Ngày 27-11-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan, do đồng chí Đ. Léc-ki, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan dẫn đầu, đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan, đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Kazakhstan; mong muốn trong thời gian tới, hai Đảng tiếp tục tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội và kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, công tác thanh niên.

Đồng chí Đ. Léc-ki chân thành cảm ơn Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và đồng chí Phan Đình Trạc đã dành cho Đoàn sự đón tiếp thân tình, trọng thị; thông báo với đồng chí Phan Đình Trạc về tình hình Kazakhstan và về Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan thời gian qua. Đồng chí Đ. Léc-ki khẳng định, Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan coi trọng quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam; nhấn mạnh, giữa hai Đảng có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, là cơ sở vững chắc để thắt chặt và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác trong thời gian tới.

** Trước đó, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã làm việc với Đoàn. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về công tác tư tưởng, tổ chức, xây dựng Đảng và công tác thanh niên. Đồng chí Hoàng Bình Quân khẳng định, thực hiện chính sách đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng củng cố quan hệ với các Đảng Cộng sản truyền thống, trong đó có Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan; nhấn mạnh hai Đảng cần tăng cường hợp tác, chia sẻ lập trường tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà hai Đảng cùng tham gia.

Phiên họp Hội đồng lần thứ 25 của Ủy hội sông Mê Công quốc tế

Ngày 28-11-2018, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Phiên họp Hội đồng lần thứ 25 của Ủy hội sông Mê Công quốc tế. Đây là Phiên họp cấp Bộ trưởng của Ủy hội được tổ chức thường niên hằng năm, do Việt Nam là quốc gia đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ 2018 tổ chức. Tham dự có 120 đại biểu đến từ 4 quốc gia thành viên là Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Hai Đối tác Đối thoại Trung Quốc và Myanmar và gần 25 Đối tác Phát triển của Ủy hội cùng tham gia Phiên họp.

Đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế của Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế nhiệm kỳ 2018 chủ trì Phiên họp. Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Phiên họp do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam dẫn đầu, gồm đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao và Văn phòng Chính phủ.

Phiên họp Hội đồng lần thứ 25 đã tiến hành rà soát và đánh giá kết quả hoạt động của Ủy hội sông Mê Công quốc tế được thực hiện năm 2018; thảo luận và thống nhất Kế hoạch công tác năm 2019 của Ủy hội; thảo luận kết quả đánh giá giữa kỳ thực hiện Kế hoạch Chiến lược 2016-2020 của Ủy hội; tiến độ triển khai thực hiện Kế hoạch hành động cho Dự án thủy điện Pắc Beng, tiến độ cập nhật Hướng dẫn thiết kế dự án thủy điện trên dòng chính năm 2018. Các đại biểu cũng chứng kiến hai lễ ký kết thỏa thuận tài trợ giữa Ủy hội sông Mê Công quốc tế với các Đối tác Phát triển, bao gồm Liên minh châu Âu cam kết tài trợ 4.82 triệu Euro cho Ủy hội cho chu kỳ hoạt động 2016-2020. Đồng thời, Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức thông qua Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Đức GIZ, cam kết tài trợ 4 triệu Euro để thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới về tài nguyên nước tại Lưu vực sông Mê Công cho giai đoạn 2019-2021.

** Cũng trong khuôn khổ của Phiên họp Hội đồng, Phiên họp với các đối thoại của Ủy hội là Trung Quốc và Myanmar, Phiên họp tư vấn với các đối tác phát triển của Ủy hội cũng đã được tổ chức. Các phiên họp này là dịp tăng cường trao đổi, hợp tác giữa các quốc gia, trong hợp tác giữa Ủy hội và các quốc gia đối thoại. Tại Phiên họp, Trung Quốc và Myanmar đều khẳng định tiếp tục sẵn sàng hợp tác với Ủy hội, đặc biệt là Trung Quốc nhấn mạnh sẽ tiếp tục hợp tác với Ủy hội trong chia sẻ thông tin số liệu, trao đối chuyên gia, thúc đẩy các nghiên cứu kỹ thuật chung giữa Trung Quốc và Ủy hội và tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Hợp tác Mê Công - Lan Thương. Các Đối tác Phát triển của Ủy hội cũng khẳng định tiếp tục hợp tác với Ủy hội, hỗ trợ tài chính và tư vấn kỹ thuật trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Phiên họp tiếp theo của Hội đồng Ủy hội sông Mê Công quốc tế sẽ được tổ chức vào cuối năm 2019 tại Campuchia, quốc gia giữ chức Chủ tịch Hội đồng nhiệm kỳ 2019.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khách quốc tế

Chiều 28-11-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài do Đại sứ Nguyễn Phú Bình làm Trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, nhân dịp gần Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, mong muốn Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả hơn nữa cho cộng đồng người Việt, là cầu nối để kiều bào chung tay xây dựng quê hương, đất nước. Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của hơn 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, lao động và học tập ở nước ngoài đã có những đóng góp quan trọng đối với thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và luôn mong muốn ngày càng có nhiều hơn kiều bào về Việt Nam đón Tết Nguyên đán. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài quan tâm và có nhiều hơn nữa hoạt động hỗ trợ bà con kiều bào ở nước ngoài để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và tạo môi trường tốt, điều kiện thuận lợi để bà con có thể đóng góp công sức của mình trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt Hội cần chú ý khơi gợi lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước của đội ngũ trí thức kiều bào thế hệ trẻ

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian cho cuộc tiếp và khẳng định, Hội chính là cánh tay nối dài của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài trong công tác kiều bào. Đại sứ cho biết, mặc dù Nhà nước có nhiều chính sách nhằm thu hút trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho sự phát triển kinh tế -xã hội của đất nước, tuy nhiên cũng cần có nhiều chính sách hấp dẫn hơn nữa để thu hút doanh nhân kiều bào và các nhà khoa học, đặc biệt là các trí thức trẻ. Nhấn mạnh hiện nay xu hướng khởi nghiệp đang phát triển mạnh ở Việt Nam, Đại sứ mong muốn Chính phủ ban hành nhiều chính sách mới trong việc thu hút nhân tài trẻ.

Sáng 29-11-2018, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hoan nghênh Ngài Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than sang thăm và làm việc tại Việt Nam; thể hiện sự phát triển tốt đẹp trong mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam - Campuchia, Thủ tướng đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai ngành kế hoạch Việt Nam - Campuchia đã đạt được trong nhiều năm qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước; cũng như việc hai Bộ đã xây dựng và ký kết Khung thỏa thuận chung về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam và Campuchia đến năm 2030; đề nghị hai bên sớm triển khai xây dựng “Quy hoạch tổng thể về kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia đến năm 2030” như đã nêu trong Khung thỏa thuận chung. Thủ tướng tin tưởng, hai Bộ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác trong thời gian qua để góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Việt Nam và Campuchia; để hai nước mãi mãi là những người bạn tốt của nhau, luôn quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước.

Cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than cho biết, chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn nhằm tăng cường hợp tác giữa hai Bộ Kế hoạch hai nước. Trên cơ sở nhiệm vụ được hai Thủ tướng hai nước giao, Bộ Kế hoạch hai nước đã cùng bàn bạc nhiều giải pháp mở rộng quy hoạch hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực; dự thảo chương trình kết nối hợp tác Campuchia - Việt Nam. Bộ trưởng Chhay Than gửi lời cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đã luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ Bộ Kế hoạch Campuchia trong đào tạo, nâng cao trình độ nguồn nhân lực. Đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, Bộ trưởng Chhay Than bày tỏ tin tưởng, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, đặc biệt, ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia sẽ ngày càng đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong phát triển xây dựng đất nước.

Chiều 29-11-2018, tại Thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Philipp Rösler nhân dịp tham dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp V-2018.


Hoan nghênh ông Philipp Rösler, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, đã tham dự và đóng góp ý kiến tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018, góp phần thúc đẩy phát triển khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam, Thủ tướng mong muốn ông Philipp Rösler, người mang dòng máu Việt Nam với tình cảm sâu sắc dành cho quê hương, tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là về việc phát triển cộng đồng doanh nghiệp, để Việt Nam ngày càng có nhiều các doanh nghiệp lớn, tầm cỡ thế giới. Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn hoan nghênh, lắng nghe ý kiến góp ý của các trí thức, nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Philipp Rösler đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tham dự sự kiện khởi nghiệp của thanh niên; đồng thời cho biết, ông sẽ nỗ lực tham gia nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Việt Nam. Chia sẻ một số ý tưởng, đề xuất cụ thể về sự phát triển doanh nghiệp, ông Philipp Rösler cho biết, sẽ làm cầu nối giúp các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh, tiếp cận các thị trường nước ngoài như Đức, Mỹ, châu Âu. Ông cũng bày tỏ mong muốn tham gia cố vấn cho một số doanh nghiệp lớn ở Việt Nam. Ông Philipp Rösler từng giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ trong chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và từng là Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

Chiều 01-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho đang thăm chính thức Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng sâu sắc và chân thành chúc mừng những thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chúc nhân dân Việt Nam giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong việc quán triệt đường lối của Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Triêu Tiên Ri Yong Ho khẳng định, lập trường nhất quán của Đảng, Chính phủ Triều Tiên là tiếp tục củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, tài sản quý báu do Chủ tịch Kim Nhật Thành và Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và vun đắp; nhấn mạnh mong muốn tăng cường giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực theo nhu cầu và tiềm năng của hai nước, phù hợp với sự phát triển của tình hình mới.

Về tình hình Triều Tiên, Bộ trưởng Ri Yong Ho nhấn mạnh, toàn đảng, toàn dân Triều Tiên đang dồn sức quán triệt đường lối chiến lược mới về tập trung xây dựng kinh tế do Chủ tịch Kim Jong Un đề ra và được thông qua tại Hội nghị Trung ương 3 khóa 7 Đảng Lao động Triều Tiên; đồng thời, để xây dựng môi trường hòa bình phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, thời gian vừa qua, Chủ tịch Kim Jong Un đã đẩy mạnh nhiều hoạt động đối ngoại với các nước liên quan. Bộ trưởng Ri Yong Ho đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, trong đó hai bên đã nhất trí về các biện pháp cụ thể để củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước trong thời gian tới.

Hoan nghênh đồng chí Ri Yong Ho, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên sang thăm Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Đảng, Chính phủ và nhân dân Triều Tiên; sẵn sàng cùng Chính phủ và nhân dân Triều Tiên tiến hành giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, phù hợp với luật pháp quốc tế và xu thế chung của thời đại, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh những tiến triển tích cực trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt là những kết quả đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc thời gian qua; mong muốn Triều Tiên và các bên liên quan sẽ tận dụng tối đa các cơ hội đối thoại, linh hoạt trong việc thực hiện các thỏa thuận để tạo tiến triển thực chất trong tiến trình giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên; nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực trong tiến trình đối thoại giữa Triều Tiên và các bên liên quan. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc Bộ trưởng Ri Yong Ho và đoàn Triều Tiên có chuyến thăm Việt Nam thành công.

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc

Ngày 29-11-2018, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã tiếp đồng chí Đỗ Gia Hào, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, cùng đang xây dựng chủ nghĩa xã hội và tiến hành đổi mới, cải cách mở cửa. Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng việc duy trì quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình bày tỏ vui mừng về những bước phát triển tích cực của quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua, mong muốn thời gian tới, hai bên cùng nghiêm túc thực hiện nhận thức chung quan trọng của Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, tăng cường giao lưu, trao đổi, nâng cao hiệu quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Trưởng ban Kinh tế Trung ương mong muốn, tỉnh Hồ Nam cùng với các địa phương của Việt Nam tiếp tục tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Đảng, phát triển kinh tế-xã hội và đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, đầu tư, qua đó góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, lành mạnh, ổn định, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam Đỗ Gia Hào bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp đổi mới, hội nhập quốc tế, đồng thời tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam chắc chắn sẽ thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra. Về quan hệ hai Đảng, hai nước, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam Đỗ Gia Hào khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam, sẵn sàng cùng Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nỗ lực nhằm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Phía Trung Quốc nguyện cùng Việt Nam tiếp tục tăng cường giao lưu, tiếp xúc cấp cao, củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy kết nối chiến lược, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác. Tỉnh Hồ Nam mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh giao lưu, hợp tác thiết thực, cùng có lợi với các địa phương của Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch..., góp phần củng cố nền tảng vững chắc cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

***Cùng ngày, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, đã chủ trì hội đàm với Bí thư Tỉnh ủy Hồ Nam Đỗ Gia Hào và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tại cuộc hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trao đổi ý kiến về thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Trong cuộc hội đàm, hai bên cũng đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương thời gian qua, đi sâu trao đổi ý kiến về việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và tỉnh Hồ Nam trong thời gian tới./.