Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 16 đến ngày 22-10-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
13:36, ngày 24-10-2017
TCCSĐT - Tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan. Đây là lần đầu tiên Chủ tịch Quốc hội nước ta thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, là hoạt động trao đổi đoàn cấp cao nhất giữa hai nước trong năm 2017, nhằm tiếp tục củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Kazakhstan nói chung, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội nước ta với Nghị viện Kazakhstan nói riêng.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan

Nhận lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Kazakhstan Kassym Zhomart Tokayev và Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 16 đến ngày 18-10-2017.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Nurlan Nigmatulin. Hai nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp hai nước đã trao đổi cụ thể, thực chất và thống nhất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai nước cũng như quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, các nghị sỹ hai nước. Chủ tịch Quốc hội cũng đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Kazakhstan Kassym Zhomart Tokayev; chào xã giao Thủ tướng Bakytzhan Sagintayev và có các cuộc gặp với Lãnh đạo Đảng cầm quyền Nur Otan, Đảng Cộng sản nhân dân Kazakhstan. Chủ tịch Quốc hội cũng đã tới thăm Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống, học tập và làm việc tại Kazakhstan.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến và gặp gỡ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các nhà lãnh đạo, đại diện các đảng chính trị Kazakhstan đều bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua; khẳng định luôn dành những tình cảm tốt đẹp và sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam. Hai bên cũng đã thống nhất thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước, đưa các lĩnh vực hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất hơn và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Hai bên đánh giá, hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam - Kazakhstan là kênh quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước; nhất trí sẽ tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, bảo đảm lợi ích của người dân trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục trao đổi đoàn cấp cao, cấp ủy ban và cơ quan phục vụ Quốc hội; phối hợp giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký, trao đổi thông tin về hoạt động nghị viện mỗi nước...

Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ted Yoho dẫn đầu thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 16 đến ngày 18-10-2017, Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ do Hạ Nghị sỹ, Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ted Yoho dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ted Yoho đã hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, gặp gỡ và trao đổi với Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, làm việc với Đoàn Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thiếu tướng Bùi Anh Chung, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân làm Trưởng đoàn.

Tại các cuộc gặp gỡ, các lãnh đạo Việt Nam đều hoan nghênh Đoàn nghị sỹ Hoa Kỳ thăm làm việc tại Việt Nam và khẳng định luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ; mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên theo hướng thực chất, hiệu quả trên cả ba mặt gồm song phương, khu vực, toàn cầu. Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực. Từ năm 2013 đến nay, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã liên tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh.

Đánh giá cao quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, thực chất trên cả ba bình diện song phương, khu vực và toàn cầu, lãnh đạo cấp cao hai nước đều khẳng định mong muốn duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi song phương. Cảm ơn các lãnh đạo Việt Nam đã dành thời gian tiếp Đoàn; khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Mỹ trong lĩnh vực thương mại, ngài Ted Yoho cho biết trên cương vị Chủ tịch Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ, sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa, thương mại, chia sẻ kinh nghiệm lập pháp, góp phần đưa mối quan hệ Đối tác toàn diện đang phát triển mạnh mẽ giữa hai nước tiếp tục đạt được những thành công mới trên mọi phương diện trong thời gian tới.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm, làm việc tại Australia


Từ ngày 14 đến ngày 17-10-2017, Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu đã có chuyến thăm, làm việc tại Australia. Trong thời gian ở thăm Australia, Đoàn đã có các cuộc gặp với lãnh đạo đảng Tự do cầm quyền, lãnh đạo Công đảng, làm việc với Tiểu ban Nhân quyền thuộc Ủy ban thường trực chung về Ngoại giao, Quốc phòng và Thương mại của Quốc hội, Cơ quan về phụ nữ và người bản địa thuộc Văn phòng Thủ tướng và Nội các; đồng chí Trương Thị Mai cũng đã có cuộc hội kiến riêng với Bộ trưởng Ngoại giao Australia Julie Bishop.

Qua các cuộc tiếp xúc và làm việc, phía bạn thể hiện rất coi trọng chuyến thăm, đánh giá cao và bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Australia thời gian qua, tạo nền tảng vững chắc cho việc hướng tới nâng cấp quan hệ song phương lên tầm cao mới. Lãnh đạo các chính đảng lớn của Australia đều đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam trong khu vực, bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam thông qua các hình thức như trao đổi đoàn, tiếp xúc, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương chính đảng.

Về phía Việt Nam, đồng chí Trương Thị Mai đã trao đổi với bạn những nét khái quát về tình hình Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển năng động và mạnh mẽ của Australia trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định Việt Nam luôn luôn coi trọng vị trí của Australia trong chính sách đối ngoại của mình và bày tỏ mong muốn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cấp quan hệ giữa hai nước trong thời gian tới. Đồng chí Trương Thị Mai và Đoàn cũng đã có cuộc gặp gỡ, nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và đại diện bà con cộng đồng người Việt tại Australia; nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con, thông báo khái quát về tình hình các mặt của đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta đối với bà con kiều bào ở nước ngoài

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc

Sáng 17-10-2017, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (1977 - 2017). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu chào mừng. Trong bài phát biểu chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ khi ra đời năm 1945, Liên hợp quốc - tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh, đã luôn đi đầu trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột, thúc đẩy hợp tác phát triển, bảo đảm quyền con người...

Nhìn nhận Liên hợp quốc như một “nguồn sáng hy vọng”, là nơi tập hợp sự đoàn kết, mọi nỗ lực, sức sáng tạo của các quốc gia để chung tay vượt qua thách thức, phát triển bền vững, mang sự thịnh vượng, hạnh phúc đến mọi người, Thủ tướng cũng cho rằng chỉ có thể thực hiện thành công các Mục tiêu cao cả về hợp tác, phát triển trong điều kiện hòa bình, ổn định, điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với châu Á - Thái Bình Dương, nơi đang có những điểm nóng đe dọa hòa bình, ổn định khu vực và toàn cầu. Thủ tướng khẳng định: Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, đồng thời nhấn mạnh, đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với Liên hợp quốc luôn là ưu tiên hàng đầụ trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Nhân buổi lễ trọng đại này, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã gửi thông điệp chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cho rằng với nhiều nỗ lực trong công cuộc đổi mới. Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một ví dụ thành công về phát triển, là nước đầu tiên thực hiện báo cáo kết quả trên toàn hệ thống và cũng là một trong số ít quốc gia có ngôi nhà xanh chung Liên hợp quốc. Ngài Tổng Thư ký khẳng định Liên hợp quốc cam kết tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, tôn trọng và thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và đảm bảo an sinh xã hội để không một ai bị bỏ lại phía sau hay tái nghèo.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017

Từ ngày 19 đến ngày 21-10-2017, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 ra Tuyên bố chung của các Bộ trưởng. Tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các Hội nghị liên quan có khoảng 300 đại biểu quốc tế và trong nước, trong đó bao gồm các Bộ trưởng Tài chính, lãnh đạo cơ quan tài chính và lãnh đạo Ngân hàng Trung ương của 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực, lãnh đạo cấp cao của các tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD)...

Về Kinh tế toàn cầu và khu vực, các bộ trưởng tài chính của các nền kinh tế của khu vực đã thảo luận về viễn cảnh kinh tế tài chính mà các nền kinh tế đang đối mặt, chia sẻ quan điểm về các hành động chính sách phù hợp. Về Kế hoạch hành động Cebu, các bộ trưởng tài chính của các nền kinh tế của khu vực hoan nghênh nỗ lực của các nền kinh tế thành viên trong việc đăng ký, triển khai các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch hành động Cebu (CAP). Về Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai, các bộ trưởng tài chính hoan nghênh các hoạt động của Nhóm Công tác về Tài chính ứng phó với rủi ro thiên tai của APEC, với sự hỗ trợ của Ngân hàng thế giới trong vai trò điều phối chính, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế và các tổ chức quốc tế khác; mong đợi việc tiếp tục triển khai kế hoạch hoạt động cho năm 2018. Về vấn đề Tài chính bao trùm, Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017 ghi nhận tầm quan trọng của tài chính bao trùm, đánh giá cao những nỗ lực phối hợp của các nền kinh tế thành viên và các đối tác quốc tế đối với sự phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm của dịch vụ tài chính trong khu vực.

Kết quả của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC sẽ được báo cáo lên Ủy ban quốc gia APEC 2017 để chuẩn bị nội dung cho Hội nghị Cấp cao APEC vào tháng 11-2017. Thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC đóng góp thiết thực vào kết quả của Hội nghị Cấp cao APEC năm 2017 cũng như thành công chung của Việt Nam trong Năm APEC 2017.

*** Trước đó, vào sáng 21-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và có bài phát biểu chào mừng tại Hội nghị.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón các vị Bộ trưởng các nền kinh tế APEC tới tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 24 và các sự kiện quan trọng có liên quan tại Quảng Nam. Thủ tướng cho rằng, mặc dù diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đà phục hồi, thương mại, đầu tư, tài chính toàn cầu tiếp tục được cải thiện nhưng APEC vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng và năng suất ở một số nền kinh tế còn thấp. Song Thủ tướng mong muốn các Bộ trưởng, các vị trưởng đoàn sẽ tiếp tục các nỗ lực hợp tác, phối hợp chính sách và đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm thực hiện tốt các ưu tiên chính sách, giải quyết những khó khăn, thách thức, hướng tới mục tiêu ổn định hệ thống tài chính, phát triển bền vững và báo cáo lên hội nghị thượng đỉnh APEC 2017 vào tháng 11 tới./.