Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 13-3 đến ngày 19-3-2017)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN)
22:47, ngày 20-03-2017
TCCSĐT - Từ ngày 15 đến ngày 20-3-2017, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu sang thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Trung tướng Phan Văn Giang trên cương vị Tổng Tham mưu trưởng và việc chọn Lào và Campuchia là những nước đầu tiên đến thăm thể hiện sự coi trọng và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa nhân dân và Quân đội hai nước bạn.
Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Ngày 13-3-2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tổ chức tuyến du lịch trái phép đến quần đảo Hoàng Sa và việc tàu Hải cảnh Trung Quốc truy đuổi một tàu cá Việt Nam mang số hiệu QNg 95215 TS ở khu vực đảo Bạch Quy, quần đảo Hoàng Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những hành động như vậy đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) ký năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc cũng như Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc ký tháng 10-2011. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, chấm dứt ngay và không tái diễn những hoạt động đó, đóng góp xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông”.

Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân


Ngày 13-3-2017, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ra Báo cáo nhân quyền thường niên 2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân. Các nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc không ngừng đảm bảo và cải thiện các quyền cơ bản của người dân thời gian qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Việt Nam luôn sẵn sàng trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trên tinh thần xây dựng với các nước, trong đó có Hoa Kỳ về những vấn đề còn có sự khác biệt. Đến nay, Việt Nam - Hoa Kỳ đã tiến hành 20 vòng đối thoại song phương thường niên về quyền con người. Báo cáo nhân quyền thường niên năm 2016 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuy đã ghi nhận một số thành tựu bảo vệ quyền con người của Việt Nam, nhưng vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan, không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam.

Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 9

Từ ngày 13 đến ngày 15-3-2017 tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia, Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia lần thứ 9 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Phạm Bình Minh, và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng, cùng với sự tham dự của đại diện một số bộ, ngành quan liên quan của hai nước và lãnh đạo các tỉnh giáp biên giới Việt Nam-Campuchia.

Tại hội nghị, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước; tích cực thực hiện các thỏa thuận đã ký kết; hoàn thiện các cơ chế chính sách ưu đãi, khuyến khích trao đổi biên mậu; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho nhau về đầu tư; hợp tác giúp nhau trên lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, y tế, đào tạo nguồn nhân lực; quan tâm xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông -thương mại khu vực biên giới; đẩy nhanh tiến độ phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền; cam kết không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước mình để xâm hại, phá hoại an ninh, ổn định của nước kia; tăng cường hợp tác bảo vệ an ninh, giữ vững ổn định và trật tự trên toàn tuyến biên giới, phòng chống và ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm xuyên quốc gia; tiếp tục quan tâm thúc đẩy các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân; vận động giáo dục nhân dân biên giới, nhất là thế hệ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn và vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, vì lợi ích của nhân dân hai nước…

Trong thời gian diễn ra hội nghị, các bộ, ngành và các địa phương biên giới hai nước cũng đã có các cuộc tiếp xúc trao đổi riêng, thảo luận các biện pháp hợp tác cụ thể nhằm triển khai hiệu quả các thỏa thuận của hội nghị.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt


Chiều 16-3-2017, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt-Nhật Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tsutomu Takebe, Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt.

Tại buổi tiếp, các nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ vui mừng gặp ông Takebe, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ vui mừng quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực, đồng thời đánh giá cao vai trò, sự ủng hộ quan trọng và những đóng góp nổi bật của Ngài Tsutomu Takebe trong hơn 20 năm qua cho quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị của Quốc hội hai nước nói riêng. Các nhà lãnh đạo Việt Nam khẳng định Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản làm ăn thành công tại Việt Nam, trong đó có Nidec. Việt Nam mời gọi các doanh nghiệp công nghệ cao của Nhật Bản, nhất là Nidec, đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) với những cơ chế ưu đãi nhất. Quốc hội, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc phát triển mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản, vì lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì sự ổn định, hòa bình và phồn vinh trong khu vực...

Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cảm ơn Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp, đồng thới mong Chính phủ Việt Nam sớm phê duyệt Quy chế hoạt động để Trường Đại học Việt Nhật sớm đi vào hoạt động chính thức; hỗ trợ để Trường hoạt động thuận lợi. Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Tsutomo Takebe vui mừng được đóng góp vào việc củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Nhật Bản-Việt Nam, đồng thời khẳng định trên cương vị của mình, sẽ tiếp tục hỗ trợ Nhóm Nghị sỹ hữu nghị hai nước đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao nhân dân, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hợp tác.

Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam thăm hữu nghị chính thức Lào và Campuchia

Nhận lời mời của Trung tướng Sụ-von Lương-bun-mi, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Lào và Đại tướng Pôn Sa rươn, Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam do Trung tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu sang thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia từ ngày 15 đến ngày 20-3-2017.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Lào, đoàn đã đến chào Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Thượng tướng Chansamone Chanylath, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ; thăm một số đơn vị Quân đội nhân dân Lào; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia, đoàn đã đến chào Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, đến đặt vòng hoa tại Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở thủ đô Phnom Penh; thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và thăm một số đơn vị quân đội của Campuchia.

Tại các cuộc tiếp xúc, các Tổng Tham mưu trưởng trao đổi về các vấn đề các bên cùng quan tâm; bày tỏ vui mừng về kết quả triển khai hợp tác quân đội thời gian qua, nhất là việc trao đổi đoàn và công tác huấn luyện, đào tạo, các hoạt động giao lưu văn hoá chào mừng những ngày lễ lớn. Các bên nhất trí trong thời gian tới, trên cơ sở các thoả thuận cấp cao, Bộ Tổng Tham mưu Việt Nam - Lào - Campuchia sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp, triển khai đầy đủ và hiệu quả các nội dung hợp tác với mục tiêu củng cố và tăng cường hơn nữa sự tin cậy, hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội các nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị - xã hội để xây dựng đất nước và làm thất bại mọi âm mưu chia rẽ mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt
Lào - Việt Nam - Campuchia. Các bên đánh giá, nhiều nội dung hợp tác thời gian qua giữa hai quân đội đã được triển khai hiệu quả, nhất là về trao đổi đoàn; huấn luyện, đào tạo; bảo vệ biên giới; công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia,…; nhất trí, thời gian tới tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung hợp tác theo thoả thuận cấp cao các bên, với mục tiêu tăng cường hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, đảm bảo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước.

Sau các cuộc hội đàm, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân hai nước Lào và Việt Nam đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Viện Chiến lược quốc phòng/Bộ Quốc phòng Việt Nam với Cục Khoa học- Lịch sử quân sự/Bộ Quốc phòng Lào. Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia đã cắt băng khánh thành tòa nhà Văn phòng Bộ Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, là công trình nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa quân đội hai nước./.