TCCSĐT - Ngày 20-11-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã kết thúc thành công chuyến công tác tại Peru, ghi đậm những đóng góp tích cực của Việt Nam vào kết quả chung của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 24, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường khu vực và quốc tế, đồng thời thúc đẩy những vấn đề mà Việt Nam và Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) quan tâm cũng như làm sâu sắc hơn quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác chủ chốt.
Tổng thống Ireland Michael D. Higgins kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Từ ngày 05 đến ngày14-11-2016, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân đã có chuyến thăm tốt đẹp tới Việt Nam, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Ireland Michael D. Higgins có buổi hội kiến riêng và sau đó hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; gặp Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành Phố Hồ Chí Minh... Trước đó, Tổng thống Ireland Michael D.Higgins và Phu nhân đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).

Tại các cuộc tiếp xúc, hội đàm, hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Ireland thời gian qua đã đạt được những kết quả rất tích cực; nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng và đáp ứng lợi ích của cả hai nước như thương mại - đầu tư, giáo dục - đào tạo, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, y tế, phát triển bền vững… Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc ở tất cả các cấp nhằm thúc đẩy hợp tác song phương ; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, thông tin - truyền thông, y tế, hàng không…, đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu sắp được ký kết và triển khai.

Hai bên cũng nhất trí coi giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác trọng điểm trong thời gian tới và khuyến khích các cơ sở đào tạo đại học hai nước kết nối đối tác ; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật và phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt Nam tại Ireland, góp phần thúc đẩy hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác; nhất trí về tầm quan trọng của việc giữ gìn hòa bình, an ninh, thúc đẩy hợp tác, phát triển trên thế giới; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, ASEM và trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Liên minh châu Âu. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí quan điểm giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên đã ký kết, trao đổi các văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo đại học hai nước trong các lĩnh vực hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo, điện gió, công nghệ thông tin, bưu chính viễn thông, thiết bị y tế...

Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Xã hội Đức

Ngày 15-11-2016, Đối thoại lần thứ 5 giữa Đảng ta và Đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) với chủ đề “Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam và Đức” đã diễn ra tại Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác thường niên giữa hai Đảng. Tham gia Đối thoại có các đại biểu là các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà nghiên cứu Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức. Đối thoại lần này là một hoạt động rất ý nghĩa trong việc tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Tuyên bố chung Hà Nội tháng 10-2011 về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Cộng hòa Liên bang Đức.

Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương
Trưởng đoàn Việt Nam đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề “Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ” vừa có tính thời sự cao, vừa có ý nghĩa thiết thực vì doanh nghiệp vừa và nhỏ là một lực lượng, một thực thể kinh tế quan trọng, là đối tượng quan trọng để ban hành chính sách của các đảng và chính phủ. Đồng chí nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước Việt Nam rất coi trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát triển. Hiện Quốc hội khóa XIV đang thảo luận để ban hành luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm tạo điều kiện cho lực lượng này phát triển. CHLB Đức là quốc gia có lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ rất phát triển với nhiều chủ trương, chính sách phát triển hiệu quả. Vì vậy, Đối thoại sẽ là cơ hội tốt để hai bên tham khảo, học hỏi lẫn nhau.

Trưởng Đoàn đại biểu SPD, bà Edelgal Bulmahn, Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức cho rằng, chủ đề trao đổi lần này liên quan sâu sắc tới sự phát triển của nền kinh tế vì doanh nghiệp vừa và nhỏ chính là cột sống và động cơ của nền kinh tế Đức với 90% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc sử dụng và phát triển tích cực tiềm năng đổi mới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đồng nghĩa với sự tiến bộ của nền kinh tế và cả xã hội như một tổng thể. Hội thảo đã tiến hành ba phiên tham luận và trao đổi, đề cập sâu rộng các nội dung về sự phát triển của doanh nghiệp vừa và nhỏ như: Vai trò, tầm quan trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế; kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ của mỗi nước; cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các chủ trương, chính sách của mỗi Đảng để hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp khách quốc tế

Chiều 16-11-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Công tước xứ Cambridge, Bá tước xứ Strathearn (Scotland), Nam tước xứ Carrickfergus (Bắc Irleand), Hoàng tử Anh William Arthur Philip Louis tại Trụ sở Chính phủ trong chuyến thăm lần đầu tiên của Công tước tới Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam, Vương quốc Anh trên tất cả các lĩnh vực với các định hướng và thỏa thuận hợp tác về kinh tế, chính trị, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, quốc phòng, an ninh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với Vương quốc Anh. Khẳng định hợp tác kinh là trụ cột trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, Thủ tướng bày tỏ mong muốn Công tước xứ Cambridge ủng hộ, có biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa ngày một phát triển tốt đẹp hơn trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Công tước xứ Cambridge khẳng định, Anh luôn coi trọng mối quan hệ song phương với Việt Nam và cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ việc thúc đẩy mối quan hệ này ngày càng đi vào hiệu quả, nhất là lĩnh vực giáo dục, thương mại. Nhấn mạnh cuộc chiến bảo vệ các loại động vật quý hiếm là vấn đề xuyên quốc gia, xuyên biên giới và mang tính cấp bách, Công tước xứ Cambridge cho rằng, sự ủng hộ, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ là điều kiện quan trọng để đảm bảo cho thắng lợi của cuộc chiến bảo vệ động vật hoang dã và có ý nghĩa lớn trong việc đối phó, xử lý tội phạm buôn bán động vật hoang dã - loại tội phạm có mức độ nguy hiểm tương đương với tội phạm buôn bán người.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato - New Zealand, ông Neil Clayton Quigley, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Dự trữ New Zealand.


Tại buổi tiếp, đánh giá cao uy tín của Đại học Waikato với nhiều ngành học, lĩnh vực đào tạo mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Đại học Waikato mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác đào tạo với các cơ sở giáo dục và cơ quan, tổ chức tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị ông Neil Clayton Quigley ủng hộ và thúc đẩy việc hợp tác giữa hai bên trong việc tăng cường năng lực cán bộ địa chất và khoáng sản; tập trung vào những lĩnh vực như địa nhiệt, điều tra địa chất, bảo vệ môi trường bao gồm môi trường trong khai thác khoáng sản, bởi đây cũng là lĩnh vực được Chính phủ hết sức coi trọng.

Hiệu trưởng Đại học Waikato Neil Clayton Quigley bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Người đứng đầu Chính phủ. Ông Neil Clayton Quigley cho biết, chuyến thăm Việt Nam lần này đã mở ra nhiều lĩnh vực hợp tác mới, giàu tiềm năng giữa Đại học Waikato với các cơ quan chức năng của Việt Nam, đặc biệt là việc hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Bên cạnh đó, với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Dự trữ New Zealand, ông Neil Clayton Quigley khẳng định sẵn sàng xúc tiến các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực tín dụng, quản trị tài chính, ngân hàng, góp phần vun đắp quan hệ Việt Nam - New Zealand ngày càng phát triển tốt đẹp trong thời gian tiếp theo.

Chiều 17-11-2016, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp đồng chí Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào đang thăm làm việc tại Việt Nam.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời hỏi thăm tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào. Nhấn mạnh chuyến thăm chính thức Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp tới là sự kiện đặc biệt trong quan hệ hai nước, do đó, Thủ tướng đề nghị hai bên cần rà soát các công việc, chuẩn bị tốt cho thành công chuyến thăm này. Thủ tướng khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào vốn có truyền thống lâu đời, ruột thịt, được thử thách qua thời gian. Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ làm hết sức mình đóng góp cho phát triển mối quan hệ này, trong đó quan tâm, hỗ trợ, tháo gỡ mọi khó khăn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Lào, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Phó Thủ tướng Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon đề nghị Chính phủ hai nước cần bám sát, quan tâm và chỉ đạo các dự án đầu tư của hai nước; chuẩn bị tốt cho chuyến thăm Lào sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; hai bên thảo luận kỹ về xúc tiến đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đường ống dẫn dầu cảng Hòn La - Khăm Muộn; thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa các địa phương của hai nước... Nhấn mạnh, mối quan hệ hai Đảng, Chính phủ giữa hai nước là hết sức đặc biệt, quan trọng, hiếm có trên thế giới, Phó Thủ tướng bày tỏ hy vọng, Chính phủ hai nước luôn nỗ lực quan tâm, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai nước làm ăn tại Việt Nam cũng như tại Lào.

Việt Nam dự Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Lào

Nhận lời mời của Bộ Quốc phòng Lào, đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng nước ta do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu dự Hội nghị Hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) và tham dự Cuộc gặp không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 17-11-2016.

Chia sẻ những đánh giá của các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nêu rõ đối thoại, hợp tác vì hòa bình, ổn định và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo trong quan hệ giữa các nước. Để có được thành quả này, trước hết là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất của ASEAN, hoạt động dựa trên nguyên tắc đồng thuận, trong đó có sự đóng góp của ADMM. Tuy nhiên, theo Đại tướng, khu vực còn phải chứng kiến những diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế. Đại tướng Ngô Xuân Lịch cho rằng một trong những vấn đề mà khu vực hiện nay đang phải quan tâm đó là bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông. Nêu ý kiến về phương hướng hợp tác quốc phòng giữa ASEAN với các nước đối tác, đặc biệt là cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+). Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, việc ngày càng có nhiều đối tác bày tỏ mong muốn tham gia ADMM+ cho thấy sức hấp dẫn của cơ chế này. Vì thế, hợp tác trong ADMM+ sẽ phát huy hiệu quả hơn nếu các đối tác và các nước thành viên ASEAN tôn trọng và thực hiện đầy đủ Hiến chương ASEAN, đặc biệt là quy chế về đối tác đối thoại của ASEAN.

Đoàn Việt Nam tham gia các hội nghị lần này tiếp tục thể hiện vai trò tích cực, chủ động, có trách nhiệm của Việt Nam trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng, nhằm thúc đẩy, triển khai các sáng kiến trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng ASEAN. Thông qua trao đổi, tiếp xúc tại Hội nghị, Việt Nam luôn coi trọng và bày tỏ sự ủng hộ đối với bạn Lào trong năm Chủ tịch ASEAN, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm chính thức đến nước Cộng hòa Cuba


Nhận lời mời của Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, từ ngày 15 đến ngày 17-11-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm chính thức đến nước Cộng hòa Cuba. Chuyến thăm đã đánh dấu một sự kiện quan trọng, tạo xung lực mới cho mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Cuba ngày càng thân thiết, sâu sắc và vững chắc, đồng thời, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng ở hai khu vực và trên thế giới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Raul Castro; hội kiến đồng chí Fidel Castro Ruz, Lãnh tụ lịch sử của Cách mạng Cuba và cùng ôn lại những dấu mốc kỷ niệm thân thiết của đồng chí Fidel với nhân dân Việt Nam anh em; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández; tiếp thân mật Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ricardo Cabrisas Ruiz, Chủ tịch Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc - ICAP Kenia Serrano Puig và các thành viên Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam; đặt vòng hoa tại Đài Tưởng niệm Anh hùng Dân tộc Cuba José Martí và Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo hai nước đã trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai bên bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp và tự hào về truyền thống quan hệ đoàn kết anh em giữa hai nước; tái khẳng định quyết tâm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, thủy chung, tin cậy và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba, phục vụ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh chung vì độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ xã hội, hợp tác và phát triển ở hai khu vực Đông Nam Á, Mỹ Latinh - Caribe và trên thế giới. Hai bên thống nhất các biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trên các lĩnh vực mỗi nước có tiềm năng và thế mạnh có thể bổ trợ cho nhau, như quốc phòng, thương mại, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, truyền thông, phát thanh và truyền hình, năng lượng, viễn thông, y - dược, công nghệ sinh học, xây dựng, du lịch, văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo.

Trong khuôn khổ năm tổ chức Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội VII Đảng Cộng sản Cuba, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường tiếp xúc giữa Lãnh đạo Đảng và Nhà nước hai nước; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và đối ngoại; đồng thời, giáo dục các thế hệ trẻ Việt Nam và Cuba về tinh thần đoàn kết và tình anh em vốn đặc trưng cho mối quan hệ gắn kết lịch sử giữa Việt Nam và Cuba. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học-kỹ thuật giữa hai nước và nhất trí chỉ đạo tổ chức thành công Khóa họp 34 ủy ban liên Chính phủ từ ngày 18 đến ngày 23-11-2016; bày tỏ quyết tâm tăng cường hiệu quả và hiệu lực của cơ chế này như kênh điều phối thích hợp đối với các dự án hợp tác trọng điểm. Hai bên cũng bày tỏ quan tâm thúc đẩy đầu tư cùng có lợi và cam kết sẽ sớm cụ thể hóa các dự án hợp tác, đầu tư khác đang trong quá trình đàm phán.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 24


Nhận lời mời của Tổng thống Peru Pedro Paplo Kuczynsky, từ ngày 17 đến 20-11-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới thủ đô Lima (Peru), tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 24. Đây là một sự kiện đa phương có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các nhà lãnh đạo, quan chức cấp cao và doanh nhân đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC thảo luận về tương lai của các chính sách thương mại quốc tế, tăng trưởng kinh tế và cải thiện cuộc sống cho người dân khu vực.

Tại hội nghị này, Đoàn đại biểu cấp cao nước ta do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu đã tham gia thảo luận tích cực vào các vấn đề lớn của các Hội nghị, nhấn mạnh nhu cầu thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo, cải cách cơ cấu, phát triển kỹ năng trong thế kỷ 21, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh, nhất là của các các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Đó là những vấn đề rất quan trọng nhằm củng cố nền tảng vững chắc cho tăng trường chất lượng, bền vững; chia sẻ kinh nghiệm triển khai hợp tác trên một số lĩnh vực có ý nghĩa thiết thân đối với Việt Nam về phát triển công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy tham gia của doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu, kết nối hạ tầng cơ sở, thể chế và con người, trong đó có kết nối tiểu vùng, vùng sâu, vùng xa.

Chúng ta đã tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu hoàn tất Nghiên cứu chiến lược về khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, mở ra triển vọng mở rộng không gian phát triển cho các doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam khi FTAAP thành hiện thực cũng như thể hiện tầm nhìn của Việt Nam đối với tương lai khu vực. Là chủ nhà APEC 2017, chúng ta đã đưa ra ý tưởng về định hình hướng đi cho APEC sau năm 2020 thông qua “Quan hệ đối tác châu Á Thái Bình Dương vì phát triển bền vững và bao trùm trong thế kỷ 21”, cũng như những thông điệp về xây dựng “APEC vì người dân, vì doanh nghiệp”, “phát huy vai trò cơ chế khởi xướng ý tưởng, là động lực tăng trưởng và liên kết” của APEC. Đây là những định hướng và thông điệp rất phù hợp trong tình hình hiện nay, được các thành viên đánh giá cao.

Với phương châm chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, nâng tầm đối ngoại đa phương, bên cạnh việc tham gia và có những đóng góp trong các hoạt động chính thức của Tuần lễ cấp cao APEC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng có nhiều cuộc gặp, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước và các đối tác, doanh nghiệp quốc tế trong đó có Tổng thống nước chủ nhà Peru; Chủ tịch nước Trung Quốc; các Tổng thống Nga, Hoa Kỳ, Chile; Quốc vương Brunei; các Thủ tướng Nhật Bản, Australia, Canada, Singapore, Papua New Guinea, Nhật Bản; Phó Tổng thống Indonesia... Chủ tịch nước cũng dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Peru và tiếp lãnh đạo nhiều tập đoàn hàng đầu khu vực, như Liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong APEC; dự và phát biểu tại Phiên bế mạc Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC (CEO Summit); …

Tại các cuộc hôị đàm, tiếp xúc, lãnh đạo các nước đánh giá cao vị thế ngày càng tăng của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ với nước ta. Chủ tịch nước cũng đã trao đổi sâu rộng với lãnh đạo các nước về phương hướng, biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương và tăng cường hiệu quả phối hợp tại các diễn đàn đa phương quốc tế và khu vực, trong đó có APEC. Các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương đã đạt nhiều kết quả cụ thể, thiết thực. Trong bầu không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và lãnh đạo các nước đã trao đổi sâu rộng về phương hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ Việt Nam với các nước, cũng như phối hợp giữa các bên tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, cùng phấn đấu tạo nền tảng vững chắc hơn nữa cho quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh… Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống với các nước và các quốc đảo tại khu vực Nam Thái Bình Dương.

Hội đàm Hội Hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào


Ngày 19-11-2016, tại Hà Nội, Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Ban Công tác đại biểu Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - LàoTrần Văn Túy làm Trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Ủy viên Thường trực Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam Vilayvong Bouddakham làm Trưởng đoàn.

Tại hội đàm, hai bên cho rằng, hội đàm lần này góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào do các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Quan hệ Việt Nam - Lào đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, hiếm có, thủy chung, trong sáng và là tài sản vô giá của hai dân tộc, một trong những nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của hai nước, về hoạt động hữu nghị giữa nhân dân hai nước trong thời gian gần đây.

Để kỷ niệm những sự kiện trọng đại trong năm 2017 như: 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05-9-1962 - 05-9-2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18-7-1977 - 18-7-2017), hai bên nhất trí thời gian tới cần tiếp tục chú trọng và tích cực tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục trong quảng đại quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam thông qua các hoạt động giao lưu hữu nghị nhân dân dưới nhiều hình thức và các tài liệu tuyên truyền. Bên cạnh đó, hai Hội thống nhất phối hợp tổ chức Liên hoan Hữu nghị nhân dân Lào - Việt Nam lần thứ IV năm 2017 tại Lào với sự tham gia của 55 đại biểu Việt Nam; phối hợp xuất bản Đặc san về quan hệ hai nước nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống về quan hệ Việt Nam - Lào, các hoạt động hữu nghị nhân dân hai nước, dự kiến phát hành vào tháng 6-2017; trao đổi Đoàn luân phiên hàng năm giữa Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào và Trung ương Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam; giúp thế hệ trẻ Lào có dịp đi thăm các di tích lịch sử cách mạng Lào tại Việt Nam, qua đó hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn cách mạng Lào, giúp thế hệ trẻ hai nước hiểu biết sâu hơn về quan hệ Việt Nam - Lào./.