Công bố bốn luật mới

09:35, ngày 09-07-2010

Ngày 8-7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước họp báo giới thiệu Lệnh của Chủ tịch nước công bố bốn luật mới, vừa được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua tại kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII, gồm: Luật Nuôi con nuôi; Luật An toàn thực phẩm, Luật Thi hành án hình sự và Luật Trọng tài thương mại.

Luật Nuôi con nuôi được xây dựng nhằm tạo khung pháp lý thống nhất, ổn định, có giá trị áp dụng lâu dài, góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo đảm quyền trẻ em; thể hiện sự tôn trọng các cam kết quốc tế của Nhà nước ta khi tham gia Công ước quốc tế về quyền trẻ em; bảo đảm việc nuôi con nuôi được thực hiện trên nguyên tắc nhân đạo, vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Luật đưa ra các quy định, khi giải quyết việc nuôi con nuôi phải tôn trọng quyền của trẻ em được sống trong gia đình gốc; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người nhận làm con nuôi và người nhận con nuôi, tự nguyện, bình đẳng, không phân biệt nam, nữ, không trái pháp luật và đạo đức. Ðặc biệt, luật quy định chỉ giải quyết cho trẻ làm con nuôi người nước ngoài khi không thể tìm được gia đình thay thế trong nước. Luật cũng quy định cụ thể điều kiện đối với việc nhận nuôi con nuôi trong nước và nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; độ tuổi của người được nhận làm con nuôi; trách nhiệm của cơ quan nhà nước về nuôi con nuôi.

Luật An toàn thực phẩm có phạm vi điều chỉnh tập trung vào việc giải quyết những vấn đề liên quan nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm đối với những sản phẩm đã là thực phẩm. Ngoài những quy định chung, luật còn đưa ra những điều kiện cụ thể riêng đối với từng sản phẩm, từng quá trình như: sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống, điều kiện sơ chế, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ðặc biệt, trước tình trạng ngộ độc thực phẩm từ thức ăn đường phố có xu hướng tăng, luật đưa ra một chương riêng quy định điều kiện bảo đảm an toàn trong kinh doanh thức ăn đường phố. Cùng với đó, việc cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sẽ được kiểm soát chặt chẽ và thời hạn của giấy phép này được hạn định là ba năm, thay cho quy định là không thời hạn như trước đây. Về quản lý nhà nước đối với an toàn thực phẩm, luật quy định trách nhiệm cho ba bộ là: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Công thương theo từng nhóm hàng, ngành hàng khác nhau.

Luật Thi hành án hình sự  được xây dựng trên nguyên tắc bảo đảm thi hành án đúng mục đích, có hiệu quả và thực hiện đúng chính sách khoan hồng, nhân đạo của Nhà nước ta trong trừng trị và giáo dục cải tạo người phạm tội, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự xã hội. Luật quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong thi hành án hình sự; quyền và trách nhiệm của người phải thi hành án hình sự theo quyết định của tòa án, cũng như những điều kiện sinh hoạt hằng ngày trong quá trình thi hành án hình sự.

Luật Trọng tài thương mại được xây dựng nhằm thay thế cho Pháp lệnh trọng tài thương mại có kế thừa và phát triển các quy định phù hợp với nhu cầu thực tế và hội nhập kinh tế quốc tế. Luật ghi nhận chủ trương mở rộng các hình thức giải quyết tranh chấp trong các hoạt động kinh doanh, thương mại và các quan hệ khác được pháp luật ghi nhận và khuyến khích các bên tranh chấp lựa chọn sử dụng hình thức trọng tài. Việc sử dụng trọng tài thương mại trong các tranh chấp cũng là xu hướng tất yếu của một xã hội hiện đại, có quan hệ kinh tế thương mại phát triển. Ðiều này phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị trong việc tiếp tục hoàn thiện thủ tục tố tụng dân sự, khuyến khích việc giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài; Tòa án hỗ trợ bằng quyết định công nhận việc giải quyết tranh chấp.

Luật Nuôi con nuôi và Luật Trọng tài thương mại có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2011; Luật An toàn thực phẩm và Luật Thi hành án hình sự có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2011./.