Công bố ba luật mới

11:46, ngày 08-07-2010

Sáng 7-7, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo về việc công bố ba luật mới. Ðại diện các cơ quan báo chí ở Trung ương, Hà Nội, những địa phương có đại diện tại Hà Nội và các cơ quan chủ trì soạn thảo đã dự.

Chủ trì họp báo, đồng chí Nguyễn Hữu Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cho biết, trong các ngày 28 và 29-6-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký các lệnh số 02, 08 và 09 công bố ba Luật mới, gồm: Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Luật các tổ chức tín dụng.

Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 17-6-2010, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2012. Luật này có bốn chương, 13 điều quy định đối tượng chịu thuế bao gồm đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và đất phi nông nghiệp khác sử dụng vào mục đích kinh doanh cho phù hợp Luật đất đai năm 2003. Luật cũng quy định về người nộp thuế, căn cứ tính thuế, giá tính thuế, thuế suất và việc miễn giảm thuế.

Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có bảy chương, 66 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2011. Phạm vi điều chỉnh của Luật quy định nội dung cơ bản về tổ chức và hoạt động của ngân hàng Nhà nước Việt Nam: xác định ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan ngang bộ của Chính phủ, là ngân hàng T.Ư của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, xây dựng và thực thi chính sách tiền tệ quốc gia, thực hiện chức năng của ngân hàng T.Ư là ngân hàng phát hành tiền và ngân hàng của các tổ chức tín dụng.

Mục tiêu hoạt động của Ngân hàng nhà nước là ổn định giá trị đồng tiền, bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả các hệ thống thanh toán; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội theo định hướng XHCN. Mục tiêu hoạt động này phù hợp với chức năng của ngân hàng Nhà nước.

Ðể thi hành luật này, dự kiến Chính phủ sẽ phải ban hành tám Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành chín văn bản và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành 16 văn bản.

Luật Các tổ chức tín dụng có 10 chương, 163 điều, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2011. Luật này điều chỉnh việc thành lập, tổ chức, hoạt động, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể tổ chức tín dụng; việc thành lập, tổ chức, hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

Thay đổi so với luật các tổ chức tín dụng năm 1997 là phạm vi điều chỉnh của luật các tổ chức tín dụng đã được quy định cụ thể hơn và bỏ phần quy định về "các tổ chức khác có hoạt động ngân hàng". Mặt khác, luật các tổ chức tín dụng cũng đã mở rộng phạm vi điều chỉnh về thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của các TCTD. Trong đó, nội dung về tổ chức quản lý là nội dung có thay đổi nhiều nhất được thể hiện ở Chương III của luật.