TCCS - Thời gian qua, nhờ tích cực làm tốt công tác xây dựng đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chất lượng đội ngũ cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn ở huyện Cư M’gar nói riêng ngày càng được nâng lên, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn.

Những năm trước đây, đội ngũ cán bộ công chức xã, thị trấn của huyện còn nhiều yếu kém, bất cập về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Năm 2007, toàn huyện có 350 cán bộ xã, thị trấn (181 cán bộ chuyên trách, 169 công chức). Trong đó, 47 cán bộ là nữ, chiếm 13,4%, 132 cán bộ là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 38%; tuổi đời dưới 35 chiếm 10,5%; từ 35 đến 50 chiếm 43%; trên 50 chiếm 46,5%; trình độ học vấn: tiểu học 0,5%, trung học cơ sở 17,7%; trung học phổ thông 81,4%; trình độ chuyên môn: sơ cấp 4,5%, trung cấp, cao đẳng 33,7%, đại học 1,1%; lý luận chính trị: sơ cấp 18%, trung cấp 22,5%.. Hầu hết cán bộ chủ chốt, trưởng, phó đầu ngành ở cơ sở chưa qua đào tạo hoặc chưa tốt nghiệp phổ thông trung học, cán bộ thôn, buôn trình độ văn hóa còn thấp... Do đó năng lực lãnh đạo, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ vẫn còn phổ biến.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trên cơ sở quán triệt và thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng, của Tỉnh ủy Đắk Lắk, nhất là Chương trình số 09-CTr/TU, ngày 15-7-2002 của Tỉnh ủy về đổi mới nâng cao chất lượng hệ thống trị ở cơ sở, xã, phường, thị trấn và Kế hoạch số 11- KH/TU về xây dựng hệ thống chính trị xã, phường, thị trấn năm 2006 và định hướng đến năm 2010, Huyện ủy Cư M’gar xác định: Xây dựng chỉnh đốn Đảng phải gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị. Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, trước hết tập trung những tổ chức cơ sở trọng điểm, làm trong sạch đội ngũ cán bộ đảng viên, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ kiến thức, đạo đức cách mạng cho cán bộ đảng viên, tạo sự chuyển biến quan trọng về công tác cán bộ, trước hết là cán bộ chủ chốt của huyện và cơ sở.

Với tinh thần đó, những năm qua huyện đã tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

- Tập trung quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng các cấp về công tác cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là về vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ xã, thị trấn, làm cho các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở.

- Chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện công tác nhận xét đánh giá cán bộ và quy hoạch cán bộ, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho cơ sở. Hằng năm, Đảng ủy các xã, thị trấn thực hiện nghiêm việc nhận xét, đánh giá cán bộ vào cuối năm hoặc hết nhiệm kỳ cấp ủy. Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung quy hoạch theo phân cấp quản lý, trong đó luôn chú trọng quy hoạch cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số.

Đến nay, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí cán bộ được thực hiện có nề nếp, cấp ủy cơ sở đã xây dựng xong đề án quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 theo tinh thần Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy, Chương trình số 19-CTr/HU của Huyện ủy về quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Huyện đã thẩm định kết quả quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của 17 xã, thị trấn, chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đội ngũ cán bộ xã, thị trấn được quy hoạch bảo đảm tiêu chuẩn chung của cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) và Quy định số 02-QĐ/TU, ngày 4/8/2006, của Tỉnh ủy Đắk Lắk về tiêu chuẩn chức danh cán bộ.

Song song với công tác quy hoạch cán bộ, các cấp ủy chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm đạt chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị cho từng chức danh cán bộ. Hằng năm, các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trong đó chủ yếu tập trung vào đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch, dự nguồn, nhất là cán bộ chưa đạt chuẩn và cán bộ trẻ có triển vọng phát triển. Từ năm 2007 đến nay, các cấp ủy đã cử 3 cán bộ chủ chốt của các xã, thị trấn đi học cao cấp lý luận chính trị, 15 cán bộ đi học đại học, 102 cán bộ đi học lớp trung cấp lý luận chính trị và 179 cán bộ đi học sơ cấp lý luận chính trị. Để tạo điều kiện cho cán bộ yên tâm học tập, ngoài chế độ đối với các cán bộ đi học theo quy định của Nhà nuớc, huyện còn hỗ trợ thêm cho mỗi cán bộ đi học ngoài tỉnh là 1 triệu đồng, trong tỉnh là 500.000 đồng, đối với cán bộ đi học các lớp chuyên môn nghiệp vụ được hỗ trợ toàn bộ kinh phí đào tạo theo quy định của từng trường; đối với các lớp bồi dưỡng tại huyện được hỗ trợ 10.000 đồng/người/ ngày.

- Xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ đối với những cán bộ trẻ chưa qua lãnh đạo ở cơ sở, luân chuyển về xã, thị trấn; những đồng chí có triển vọng phát triển ở cơ sở được điều động về nhận công tác ở một số phòng, ban và tiến hành luân chuyển cán bộ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong huyện. Từ năm 2002 đến nay, đã luân chuyển 4 cán bộ từ huyện về làm cán bộ chủ chốt của các xã, trong đó 1 đồng chí Huyện ủy viên về làm Bí thư Đảng ủy xã, 1 cán bộ cấp phòng về làm Bí thư Đảng ủy thị trấn, 2 cán bộ do Tỉnh tăng cường, được Ban Thường vụ Huyện ủy luân chuyển 1 đ/c về làm Chủ tịch ủy ban nhân dân xã và 1 đ/c về giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã.

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý, đánh giá cán bộ, tuyển chọn, bố trí, phân công, điều động, luân chuyển cán bộ thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ; việc tuyển chọn cán bộ, công chức đối với các cơ quan có nhu cầu đều phải qua thi tuyển. Những năm qua, Đảng ủy các xã, thị trấn đều thực hiện nghiêm việc bố trí đội ngũ cán bộ theo phân cấp quản lý. Ưu tiên sử dụng cán bộ đã được đào tạo bồi dưỡng theo đúng tiêu chuẩn. Quy trình bố trí, sử dụng cán bộ được thực thi trên cơ sở nhận xét đánh giá cán bộ của cấp ủy và gắn với công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đội ngũ cán bộ ổn định và có tính kế thừa, bước đầu đã khắc phục được tình trạng bố trí, sử dụng cán bộ theo cảm tính, hoặc do người đứng đầu và một số đồng chí trong cấp ủy giới thiệu.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cấp trên đối với cán bộ, công chức xã, thị trấn; nâng cao, phát huy vai trò quả cấp ủy Đảng trong công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện, uốn nắn đối với những cán bộ, công chức có tư tưởng lệch lạc, xử lý nghiêm cán bộ thoái hóa, biến chất.

Sau hơn 4 năm xây dựng, đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn của huyện đã có sự chuyển biến tích cực: đa số có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với đường lối đổi mới của Đảng; đạo đức lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân, được quần chúng nhân dân tín nhiệm; tác phong, lề lối làm việc, năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện ngày càng được đổi mới, khoa học và có hiệu quả; trình độ và năng lực chuyên môn ngày càng được nâng cao, đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn đã được đào tạo cơ bản, chất lượng, hiệu quả công tác được nâng cao so với trước. Đến nay, đội ngũ cán bộ công chức cấp xã, thị trấn có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên chiếm 43,3%; trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên chiếm 45%, sơ cấp 12,7%.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nói chung, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở của huyện nói riêng vẫn còn một số hạn chế: Công tác đánh giá, nhận xét, đánh giá cán bộ chưa thật sự cụ thể, khách quan và toàn diện, còn có biểu hiện định kiến, cục bộ, bản vị địa phương. Một số cấp ủy còn xem nhẹ công tác quy hoạch cán bộ; quy hoạch còn biểu hiện chắp vá, tính khả thi chưa cao, còn khép kín trong nội bộ từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ trong diện quy hoạch còn ít, chưa theo kịp yêu cầu. Quy trình dân chủ hóa, công khai hóa trong công tác cán bộ có lúc, có nơi chưa thực hiện tốt, vẫn còn tình trạng lợi dụng dân chủ làm ảnh hưởng đến cán bộ và công tác cán bộ, sinh hoạt tự phê bình và phê bình chưa thật sự được phát huy. Một số chính sách về công tác cán bộ còn nhiều bất cập, đặc biệt chế độ chính sách đối với cán bộ ở một số ngành, lĩnh vực thiếu công bằng, chế độ chính sách đối với cán bộ xã, thị trấn còn nhiều bất hợp lý. Công tác quản lý cán bộ của cấp ủy các cấp có lúc chưa thực hiện tốt, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc quản lý đội ngũ cán bộ chưa được quy định rõ ràng.

Ngày 30 - 4 - 2009, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar ra Kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2020, với mục tiêu đến năm 2020, bảo đảm 100% số cán bộ công chức cấp xã, thị trấn có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trong đó có khoảng 50% trình độ cao đẳng, đại học; 80% có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, thời gian tới huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

1 - Tiếp tục cụ thể hóa nghị quyết, chương trình của cấp trên về công tác cán bộ cho phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định đánh giá, quy hoạch, điều động, bố trí sử dụng cán bộ, phát huy trách nhiệm của từng thành viên, coi trọng vai trò, quyền hạn của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ.

2 - Thực hiện nghiêm, đúng phương pháp, quy trình đánh giá cán bộ, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ là thước đo chủ yếu trong công tác đánh giá cán bộ công chức, tránh tư tưởng hẹp hòi, cá nhân, đánh giá sai lệch cán bộ ảnh hưởng đến việc bổ nhiệm cán bộ. Việc đánh giá, nhận xét cán bộ được tiến hành hằng năm, trước khi bổ nhiệm, đề bạt, sử dụng cán bộ.

3 - Thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch cán bộ từ huyện đến cơ sở, quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho việc quy hoạch cấp trên, mỗi chức danh được quy hoạch từ 2 - 3 cán bộ, ngược lại cán bộ có năng lực được quy hoạch từ 2 - 3 chức danh. Thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm, đưa vào quy hoạch những nhân tố mới và đưa ra khỏi quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu chức danh cán bộ.

4 - Thực hiện tốt công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ theo đúng nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, tập thể lãnh đạo quyết định trên cơ sở phát huy trách nhiệm, quyền hạn của từng thành viên, đánh giá đúng nhu cầu, đúng sở trường, sở đoản của cán bộ, việc điều động phải xuất phát từ yêu cầu công việc, trách nhiệm cá nhân của cán bộ.

5 - Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức từ nay đến 2015 và những năm tiếp theo. Thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ, công chức cấp cơ sở, đặc biệt là chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chính sách luân chuyển cán bộ, chính sách về cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc./.