Trao giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a

Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2008), Tạp chí Cộng sản Điện tử đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu với độc giả nội dung cuộc trao đổi này.

PV: Nhân ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, kính chúc bà sức khoẻ, hạnh phúc, thành đạt. Xin cảm ơn bà đã dành thời gian trao đổi với Tạp chí Cộng sản Điện tử. Thưa bà, xin bắt đầu từ một câu nói đã rất quen thuộc, “Phụ nữ là một nửa thế giới”, bà có bình luận gì thêm?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Theo tôi nghĩ, nói “Phụ nữ là một nửa thế giới” hoàn toàn đúng, xét cả về số lượng và sự đóng góp của phụ nữ đối với xã hội. Về số lượng, nữ giới hiện đang chiếm 50,9% dân số. Còn đối với gia đình, đó là sự đóng góp vô cùng to lớn, vô cùng quan trọng. Người phụ nữ mang lại cho gia đình sự ấm áp, quây quần. Với xã hội, hiện nay, phụ nữ tích cực tham gia vào hầu hết các hoạt động xã hội, hầu hết các lĩnh vực, và ngày càng bình đẳng với nam giới trong quyền quyết định các công việc, nắm giữ những vị trí quan trọng. Ngày càng có nhiều phụ nữ trở thành chính trị gia, các nhà khoa học, các chuyên gia nổi tiếng, những nhà quản lý năng động, nhiều doanh nhân nữ xuất sắc, những công nhân, nông dân sản xuất giỏi, nhiều chị đã gánh vác gia đình vượt khó, vươn lên thoát khỏi đói nghèo, nuôi dạy con thành đạt...

PV: Trên cương vị Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bà đánh giá thế nào về vai trò của phụ nữ Việt Nam và những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong phong trào vì sự tiến bộ của phụ nữ thế giới?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Là tổ chức chính trị - xã hội, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, kể từ khi thành lập (20-10-1930) đến nay, qua 78 năm trưởng thành và phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam luôn thực hiện tốt vai trò, chức năng đại diện và chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người phụ nữ trong mỗi giai đoạn của cách mạng. Hoạt động của Hội thu hút cả nam giới và các tổ chức xã hội khác tham gia cả về tinh thần và lực lượng, vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ, bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

Trong phong trào vì sự tiến bộ của phụ nữ thế giới, vai trò, vị thế của phụ nữ Việt Nam nói chung và của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam nói riêng ngày càng được khẳng định rõ. Đến nay, Hội đã và đang nắm giữ vị trí là thành viên Ban lãnh đạo Liên đoàn phụ nữ dân chủ quốc tế (WIDF), Chủ tịch Mạng lưới Lãnh đạo nữ (WLN) APEC 2006, Tổng Thư ký (2004 - 2006) và Phó Chủ tịch (2006 - 2008) Liên đoàn các tổ chức phụ nữ ASEAN (ACWO). Hội đã đăng cai tổ chức thành công các cuộc họp lớn: Cuộc họp Ban Lãnh đạo Liên đoàn Phụ nữ dân chủ quốc tế 2002; Cuộc họp Liên đoàn phụ nữ dân chủ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2003; Cuộc họp Mạng lưới lãnh đạo nữ APEC năm 2006, được bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Hội đã tham gia tích cực trong tiến trình đánh giá 10 năm thực hiện Cương lĩnh Hành động Bắc Kinh vì bình đẳng giới, phát triển và hoà bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và quốc tế; tham gia cùng Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam, bảo vệ thành công các Báo cáo quốc gia thực hiện Công ước CEDAW. Đến nay, Hội đã có quan hệ với trên 300 tổ chức quốc tế và khu vực tại 67 nước, góp phần thúc đẩy sự hiểu biết, quan hệ hợp tác giữa nhân dân và phụ nữ Việt Nam với các nước trên thế giới.

PV: Thưa bà, chúng tôi được biết, Trung ương Hội đã có nhiều sáng kiến, nhiều chương trình giúp phụ nữ nghèo vươn lên trong công cuộc xoá đói, giảm nghèo đạt hiệu quả, xin bà cho biết những thuận lợi, khó khăn, cũng như kinh nghiệm rút ra khi triển khai những chương trình đó.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh:
Công cuộc xoá đói giảm nghèo là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước, và được đặt thành một mục tiêu quan trọng của quốc gia. Đây chính là thuận lợi căn bản và là động lực to lớn hỗ trợ các cấp Hội triển khai hiệu quả các Chương trình giúp phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Trung ương Hội và các tỉnh/thành Hội rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tập trung đầu tư triển khai thực hiện. Cán bộ Hội nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao trong công tác xoá đói giảm nghèo. Và điều cốt tử là, chính bản thân phụ nữ nghèo luôn có khát vọng vươn lên thoát nghèo.

Chống đói nghèo là một cuộc chiến vô cùng cam go và luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Ở nước ta, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình giúp phụ nữ nghèo, khó khăn lớn nhất của các cấp Hội là: nguồn lực còn hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn cao, nguy cơ tái nghèo còn lớn. Trình độ văn hoá, kỹ năng tay nghề của phụ nữ nghèo còn rất hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả xoá đói giảm nghèo. Năng lực tổ chức, hướng dẫn thực hiện của cán bộ Hội cơ sở ở một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa còn hạn chế.

Khi triển khai các chương trình, các cấp Hội đã đúc rút nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động và tập hợp hội viên. Trước hết, các cấp Hội triệt để phát huy nội lực từ phong trào phụ nữ và cộng đồng tham gia xoá đói giảm nghèo thông qua phát động các phong trào, các cuộc vận động: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Xây dựng nhà tình thương” và mới nhất là vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” giúp phụ nữ nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên tinh thần “Ai có gì giúp nấy”, “Người khó ít giúp người khó nhiều”; giúp nhau dưới mọi hình thức: công lao động, cây - con giống, vật liệu, tiền vốn, sách vở, học bổng…Giúp có địa chỉ và ưu tiên giúp phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Thứ hai, tổ chức mô hình phù hợp nhằm thu hút, khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ nghèo dưới hình thức nhóm phụ nữ tín dụng, tiết kiệm... Phụ nữ nghèo tham gia nhóm được vay vốn đầu tư sản xuất, thực hiện tiết kiệm thường xuyên, để tự tạo và phát triển nguồn vốn của mình và có dự phòng rủi ro; được hướng dẫn cách làm ăn; được cung cấp các kiến thức về xã hội, về gia đình và được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau cùng xoá đói giảm nghèo.

Thứ ba,
kết hợp chặt chẽ giữa cho vay vốn với vận động, hướng dẫn phụ nữ ứng dụng khoa học, kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh; gắn với dạy nghề, tạo việc làm và giới thiệu việc làm cho phụ nữ. Phối hợp chặt chẽ với các ngành thông qua cơ chế liên tịch, hợp đồng ủy thác, hợp đồng trách nhiệm để tạo nguồn cho hoạt động hỗ trợ của Hội

Cuối cùng, và cũng quan trọng nhất là tuyên truyền nâng cao ý thức tự lực, và hướng dẫn phụ nữ nghèo chủ động vươn lên, không tự ti, không cam chịu, không trông chờ ỷ lại, tự nguyện tham gia vào tổ chức Hội, trở thành hội viên gương mẫu của Hội.

PV: Một trong những cuộc vận động được phụ nữ hưởng ứng tích cực là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Chúng tôi được biết, Trung ương Hội đã chỉ đạo rất sâu sát các cấp Hội thực hiện cuộc vận động này, với khâu đột phá là thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, xin bà cho biết, vì sao lại tập trung vào khâu đột phá ấy?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng, Đoàn Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, đã xác định rõ việc chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện Cuộc vận động phải thực sự sâu sát và có hiệu quả; đồng thời chọn khâu đột phá là tập trung vào nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Sự lựa chọn này xuất phát từ nhiều lý do. Trước hết, đây là nội dung thiết thực bởi thực hành tiết kiệm, chống lãng phí không chỉ có lợi cho xã hội, cho đất nước, mà còn thiết thực cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Sau đó, đây là nội dung phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Nhất là trong hoàn cảnh chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ lạm phát, phải chịu sự tác động trực tiếp của cơn “bão giá” như hiện nay thì “tiết kiệm là quốc sách”. Chị em phụ nữ là người giữ “tay hòm chìa khoá” của mỗi gia đình, hơn ai hết, họ hiểu rất rõ điều này. Và điều đó cũng có nghĩa là, việc triển khai nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các cấp Hội sẽ nhận được sự đồng thuận cao của chị em.

Đầu năm 2008, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức học tập 2 chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và “Sửa đổi lối làm việc”; đặc biệt là tập trung vào nội dung thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí; đồng thời xây dựng tài liệu sinh hoạt hội viên quý II, quý III năm 2008 về Chủ đề “Thực hành tiết kiệm” dưới dạng các câu hỏi để hội viên tổ chức sinh hoạt. Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X gắn chỉ đạo điểm cuộc vận động tại 6 tỉnh, thành đại diện các vùng miền trong cả nước.

Các cấp Hội triển khai lựa chọn và xây dựng các hình thức “làm theo” rất thiết thực: Sửa đổi lề lối làm việc để tiết kiệm thời gian; tiết kiệm trong sản xuất và tiêu dùng; tiết kiệm trong chi phí hội họp, sinh hoạt; tiết kiệm gắn với hỗ trợ giúp đỡ phụ nữ nghèo v.v…

Cho đến thời điểm này, ở một số địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình “làm theo” trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí rất có hiệu quả. Tiêu biểu như ở Nghệ An, Bình Định, Quảng Nam, Long An…Phương châm của chúng tôi là, từ nâng cao nhận thức đến chuyển đổi hành vi và mục tiêu cuối cùng là phải hình thành cho chị em phụ nữ ý thức thường xuyên về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

PV: Thưa bà, Luật Bình đẳng giới được Quốc hội thông qua và đã đi vào thực tiễn. Xin bà cho biết một số kết quả đạt được và những vấn đề cần tập trung khắc phục sau một năm thực hiện Luật.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Luật Bình đẳng giới ra đời đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng trên hành trình thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới của Việt Nam. Hơn một năm kể từ ngày Luật này bắt đầu có hiệu lực, thời gian chưa đủ dài để có thể nhìn nhận đánh giá đầy đủ về những kết quả thực hiện Luật Bình đẳng giới của các cơ quan, tổ chức và cá nhân. Tuy nhiên, những gì chúng ta đã làm để triển khai thi hành Luật là một sự cố gắng, nỗ lực vô cùng lớn: bắt đầu từ việc tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của họ về giới và bình đẳng giới, mà trước hết là trong các cơ quan, tổ chức; soạn thảo ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về bình đẳng giới, thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong quy trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật... Như vậy, so với những gì mà Luật quy định trách nhiệm cho mỗi cơ quan, tổ chức, gia đình và cá nhân thì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó có trách nhiệm của Hội chúng tôi.

Để phát huy hiệu quả của Luật trong thực tiễn cuộc sống, chúng tôi thấy: Thứ nhất, Chính phủ cần sớm ban hành đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật (Hiện tại mới có một Nghị định quy định về quản lý nhà nước về bình đẳng giới được ban hành), và đầu tư nguồn lực tài chính thoả đáng cho công tác bình đẳng giới. Thứ hai, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy và tổ chức đào tạo, tập huấn đội ngũ báo cáo viên chủ chốt về giới, bình đẳng giới và pháp luật về bình đẳng giới cho các ngành, các cấp, các đối tượng. Thứ ba, các cơ quan thông tin đại chúng từ trung ương đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về giới, Luật bình đẳng giới; tăng thời lượng và tần xuất tuyên truyền; tạo nên những thông điệp ngắn, chuyển tải nội dung rõ ràng, ấn tượng giúp người xem, người nghe, người đọc dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu. Thứ tư, các cơ quan, tổ chức và cá nhân nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình đã được quy định cụ thể trong Luật Bình đẳng giới.

PV: Thưa bà, vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình đang được đặt ra rất bức xúc ở một số địa phương, đã có những vụ việc thương tâm xảy ra ở một số địa bàn, bà đánh giá như thế nào về vai trò của cấp Hội phụ nữ ở những địa phương đó?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh:
Phòng, chống bạo lực gia đình đang là một vấn đề bức xúc và được dư luận rất quan tâm. Chính vì vậy, ngày 21-11-2007, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống bạo lực gia đình và ngày 1-7-2008, Luật đã chính thức có hiệu lực.

Là tổ chức đại diện cho phụ nữ, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cán bộ, hội viên, phụ nữ về phòng chống bạo lực gia đình; đồng thời đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống bạo lực gia đình tại cộng đồng như: xây dựng và duy trì các “Câu lạc bộ gia đình không có bạo lực”, “Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Địa chỉ tin cậy”, “Ngôi nhà bình yên”..., đồng thời triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ phụ nữ xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Tuy vậy, ở một số địa phương, thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng, trong đó, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Với vai trò của mình, tại các địa phương này, Hội Phụ nữ đã tích cực cùng chính quyền và các ban, ngành tham gia giải quyết, tìm nguyên nhân và xác minh tính chất, hậu quả của các vụ việc, lên án hành vi bạo lực, kiến nghị với các cơ quan chức năng xử lý các đối tượng gây ra bạo lực, hỗ trợ nạn nhân về vật chất và tinh thần, tham gia bảo vệ nạn nhân.

Trong công tác này, chúng tôi thấy các cấp Hội cần tăng cường hơn nữa cơ chế cung cấp, phản ánh thông tin nhằm kịp thời và nâng cao hiệu quả của công tác can thiệp, bảo đảm thực hiện tốt hơn chức năng đại diện của tổ chức Hội, góp phần giảm thiểu các vụ bạo lực gia đình và thực hiện tốt Luật Phòng chống bạo lực gia đình.

PV: Nước ta đã đạt được nhiều thành tích quan trọng về bình đẳng giới và nâng cao năng lực của phụ nữ, đóng góp vào thành tích chung đó có vai trò đặc biệt quan trọng của các cấp Hội, xin bà cho biết, trong thời gian tới, các cấp Hội triển khai những hoạt động nào để phát huy hơn nữa vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển vì sự tiến bộ của phụ nữ?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Như các bạn đã biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp phụ nữ trên mọi miền đất nước đã đoàn kết, phấn đấu, năng động, sáng tạo, tự tin, phát huy sức mạnh nội lực, giá trị truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, có những đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm đại diện chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ X đã đề ra 6 chương trình nhiệm vụ trọng tâm, và đó cũng chính là những việc mà các cấp Hội tập trung thực hiện để vấn đề bình đẳng giới ngày càng được thực hiện tốt hơn, thực chất và hiệu quả hơn.

1. Nâng cao năng lực, trình độ nhận thức của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, xây dựng người phụ nữ Việt Nam có sức khoẻ, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu;

2. Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới;

3. Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, trong đó chú trọng việc phối hợp với các ngành chức năng xây dựng và thực hiện Đề án đào tạo nghề cho phụ nữ…;

4. Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, trong đó tâp trung triển khai thực hiện Chương trình giáo dục 5 triệu bà mẹ, quan tâm nhóm đối tượng đặc thù như: phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân, tàn tật, trẻ em mồ côi…;

5. Xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh;

6. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế vì bình đẳng, phát triển và hoà bình;

PV: Thưa bà, phụ nữ Việt Nam có truyền thống rất đáng tự hào “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, truyền thống này cần được gìn giữ và phát huy như thế nào?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Phụ nữ ta sẵn có truyền thống đấu tranh anh dũng và lao động cần cù”. Người đã khen tặng cho phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng: “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp đó, đã được các tầng lớp phụ nữ phát huy rất tốt qua các cuộc chiến tranh cách mạng giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc. Trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay, nhất là sau khi đất nước gia nhập WTO, phụ nữ Việt Nam cần biết giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp đó. Họ cần có mặt ở hầu hết các công việc, và đóng góp lớn nhất cho đất nước tùy theo vị trí của mỗi người, trên tất cả các lĩnh vực kể cả trên chính trường, trong nghiên cứu khoa học, làm kinh tế, làm nhà quản lý... Điều đó cũng cho thấy, người phụ nữ Việt Nam cần hướng tới để đạt chuẩn mực người phụ nữ thời đại mới, có trí tuệ, có kỹ năng lao động giỏi, có nhân cách và đạo đức tốt cũng như khả năng đối mặt với những thách thức, những áp lực trong công việc và trong cuộc sống, đó là những yêu cầu không thể thiếu.

Đại hội Phụ nữ Việt Nam toàn quốc lần thứ X đề ra mục tiêu: “Người phụ nữ Việt Nam yêu nước, có sức khỏe, có tri thức, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng”. Có thể thấy chuẩn mực đó là sự kết hợp giữa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, truyền thống của phụ nữ Việt Nam và tư tưởng tốt đẹp của thời đại mới.

PV: Thưa bà, hôm nay là một ngày trọng đại và đặc biệt với mỗi người phụ nữ Việt Nam, trên cương vị Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, bà có điều gì nhắn gửi đến những người phụ nữ và cả “một nửa” kia của thế giới?

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh: Chúng ta tự hào là phụ nữ Việt Nam, nói về phụ nữ Việt Nam bằng bao nhiêu lời hay, ý đẹp cũng chưa đủ… Nhân dịp này, xin kính chúc các mẹ, các dì, các chị em lời chúc: ai cũng hạnh phúc, có sức khoẻ và góp phần thiết thực nhất thực hiện Phong trào phụ nữ, các chương trình công tác của Hội, vươn tới các chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới như nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc đề ra.

Mong rằng, “một nửa” kia của thế giới luôn thông cảm, chia sẻ, động viên, và là chỗ dựa tin cậy, vững chãi để người phụ nữ có điều kiện hoàn thành tốt cả nhiệm vụ của gia đình và xã hội!

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà.