1. Diễn đàn xúc tiến đầu tư các tỉnh miền núi Tây Bắc

Đầu tư vào các tỉnh miền núi Tây Bắc

Ngày 14-10-2008, lần đầu tiên, Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào 6 tỉnh trung du, miền núi Tây Bắc với chủ đề “Đánh thức một vùng tiềm năng”, gồm: Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái và Phú Thọ, tại Sa Pa (Lào Cai). Tại diễn đàn này, lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ đã giới thiệu tiềm năng, chính sách ưu đãi vào các dự án trọng điểm tại địa phương, đồng thời kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo Tây Bắc có những cơ chế, chính sách cụ thể, mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng vững chắc khu vực các tỉnh Tây Bắc. Tại diễn đàn, 6 tỉnh Tây Bắc đã ký kết 23 dự án kinh tế vào các lĩnh vực thuỷ điện, chế biến gỗ, khai thác và chế biến khoáng sản, du lịch sinh thái, với tổng số vốn hơn 50.000 tỉ đồng.

2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ô-xtrây-li-a

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Ôt-xtrây-li-a

Ngày 14-10-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc chuyến thăm 2 ngày tới Ô-xtrây-li-a nhằm củng cố các quan hệ vào đúng lúc hai nước đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mục đích của chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là về kinh tế, hợp tác thương mại. Ô-xtrây-li-a là nước xếp thứ thứ 16 về đầu tư vào Việt Nam. Thương mại giữa hai nước đã tăng bình quân khoảng 20% trong 5 năm qua, đạt 6,9 tỉ AUD trong khoảng thời gian 2007-2008. Việt Nam hiện là nước nhận viện trợ phát triển phát triển lớn thứ năm của Ô-xtrây-li-a. Tổng viện trợ giai đoạn 2008-2009 vào khoảng hơn 100 triệu USD. Trong bài phát biểu chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thành phổ Men-bơn (Melbourne) ngày 14-10-2008, Thủ hiến bang Vic-to-ri-a Giôn Brum-bi (John Brumby) cho biết, chính quyền tiểu bang đang tiến hành nghiên cứu tính khả thi của dự án xây dựng trường trung học kiểu Ô-xtrây-li-a tại Việt Nam. Trường này có kiến trúc, chương trình học và giáo viên đến từ bang Vic-to-ri-a. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam ủng hộ việc đưa các trường trung học kiểu Vic-to-ri-a sang Việt Nam.

3. Trao giải thưởng “Tài năng sáng tạo Nữ” năm 2008.

Ngày 14-10-2008, Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, chào mừng Ðại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ X, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị (Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao giải thưởng Tài năng sáng tạo nữ năm 2008. Giải thưởng nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong sự nghiệp CNH, HÐH. Giải thưởng “Tài năng sáng tạo Nữ” năm 2008 được trao cho 2 tập thể và 10 nhà khoa học, nghiên cứu là nữ đã có nhiều đóng góp trong công tác, lao động sản xuất, nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống.

4. Tổng thống Cộng hoà Hy Lạp Cac-lôt Pa-pao-li-at kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh
và Tổng thống  Cac-lôt Pa-pao-li-at

Ngày 16-10-2008, Tổng thống Hy lạp Cac-lôt Pa-pao-li-at (Karolos Papoulias) kết thúc tốt đẹp chuyền thăm hữu nghị Việt Nam. Trong thời gian ở Việt Nam, Tổng thống Cac-lôt Pa-pao-li-at đã được Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp thân mật. Nhân dịp này, hai bên đã ký các thỏa thuận hợp tác song phương về lĩnh vực nguồn năng lượng tái tạo, về hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao và về bảo hộ đầu tư. Tuy nhiên, hai bên đã không ký được hiệp định về tránh đánh thuế hai lần đối với lợi nhuận vận tải biển. Một diễn đàn doanh nghiệp đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của doanh nghiệp hai nước nhằm trao đổi thông tin và tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa hai nước. Tổng thống Cac-lôt Pa-pao-li-at đã khai trương một trường học ở Huế được xây dựng với sự tài trợ 20.000 ơ-rô của Hy Lạp. Hy Lạp cũng đã tặng 100 xe lăn và 40.000 ơ-rô cho những người tàn tật, 30.000 ơ-rô để xây dựng một cầu gần Hà Nội.

5. Phát động Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo năm 2008”

Ngày 15-10-2008, Ủy ban Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức phát động Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo năm 2008”. Tám năm qua, cuộc vận động vì người nghèo đậm tính nhân văn đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, đồng bào ta đang sinh sống ở nước ngoài, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tích cực hưởng ứng, đạt kết quả, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Nhiều đơn vị, cá nhân đã ủng hộ trực tiếp cho người nghèo, nhất là đồng bào vùng bị thiên tai, bão lũ hàng trăm tỷ đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị, các tổ chức thành viên các cấp cần phối hợp thực hiện tốt việc chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền phát huy những kết quả đã đạt được, biến mục tiêu của cuộc vận động thành mục tiêu và quyết tâm chung của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội ở địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền cuộc vận động Ngày vì người nghèo, Tháng cao điểm và Chương trình Nối vòng tay lớn vào ngày 31-12-2008, vận động các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia cuộc vận động và tập trung xây mới, sửa chữa nhà Ðại đoàn kết cho các hộ nghèo; thiết thực cổ vũ, động viên đồng bào nơi biên giới, hải đảo trụ vững nơi tuyến đầu Tổ quốc và tăng cường thế trận lòng dân trên biên giới trong tình hình mới.

6. Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XII

Các đại biểu dự kỳ họp thứ tư,
Quốc hội khoá XII

Ngày 16-10-2008, Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XII khai mạc trọng thể tại Hội trường Bộ Quốc phòng (Hà Nội). Đây là kỳ họp cuối năm có nhiều nội dung rất quan trọng, đặc biệt là việc quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009. Chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ tư tập trung vào 5 nhóm vấn đề: Một là, xem xét các Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương và bổ sung ngân sách địa phương năm 2009. Hai là, thảo luận và thông qua 8 dự án luật và 1 Nghị quyết; cho ý kiến về 6 dự án luật. Ba là, xem xét báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ và các ngành Tòa án, Kiểm sát về tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác đối ngoại của Nhà nước; tình hình quốc phòng, an ninh và một số báo cáo chuyên đề khác. Bốn là, tiến hành giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước ở các bộ, ngành, địa phương từ năm 2005 đến năm 2007 và một số vấn đề mới phát sinh trong những tháng đầu năm 2008. Xem xét một số báo cáo kết quả giám sát chuyên đề do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban thực hiện. Nghe báo cáo tổng hợp ý kiến của cử tri, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Xem xét, thông qua Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2009. Năm là, xem xét Đề án và thảo luận, thông qua Nghị quyết về thực hiện thí điểm việc không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường và việc nhân dân trực tiếp bầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

7. Chung kết và trao giải Hội thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Chung kết và trao giải Hội thi
chung khảo toàn quốc “Kể chuyện
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tối 18-10-2008, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thi chung khảo toàn quốc "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Phát biểu tại Hội thi, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh biểu dương các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành đã tổ chức tốt các hội thi, thu hút đông đảo các thí sinh cả ở trong và ngoài nước tham gia, được dư luận xã hội quan tâm và đánh giá cao. Hội thi thực sự là một đợt tuyên truyền sâu rộng trong Đảng và toàn xã hội về tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời là một hoạt động chính trị góp phần thực hiện thành công Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội thi chung khảo đã thu hút được những người kể chuyện rất hay về Bác. Cả 15 thí sinh lọt vào Chung khảo đều có sức kể chuyện truyền cảm, lôi cuốn, phân tích sâu sắc ý nghĩa câu chuyện, nên đã thu hút, gây xúc động đối với người nghe. Mỗi câu chuyện đều được các thí sinh vận dụng liên hệ vào thực tiễn địa phương, cơ quan, đơn vị và bản thân khá sinh động, sát thực tế, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tấm gương của Bác Hồ. Giải Nhất thuộc về thí sinh Phan Thị Đông, 29 tuổi, đến từ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu chuyện “Bác Hồ với đồng bào, chiến sĩ miền Nam”; Ba giải Nhì thuộc về các thí sinh: Trần Thị Thanh Mai, 27 tuổi, Hà Nội; Đỗ Văn Thịnh, 30 tuổi, Hải Phòng; Bùi Thị Thủy, 26 tuổi, Ninh Thuận; Năm giải Ba được trao cho các các thí sinh: Lưu Hùng Vĩ (Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương); Trần Thị Thơm (Thành phố Hồ Chí Minh); Ni cô Thích Đàm Ngọc, (Nam Định); Mai Hương (Lai Châu); Lê Thị Ngọc Hoa (Thái Nguyên); Sáu thí sinh khác được Ban Tổ chức trao giải Khuyết khích.

8. Lễ trao Giải Phụ nữ Việt Nam năm 2008

Ngày 18-10-2008, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải Phụ nữ Việt Nam năm 2008 và vận động ủng hộ xây dựng Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại buổi lễ này, có 3 tập thể và 8 cá nhân được trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2008, các nữ sinh xuất sắc, đỗ thủ khoa kỳ thi đại học năm 2008 được tặng bằng khen. Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức cuộc vận động “Xây dựng mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, tài trợ của các tập thể, các nhà hảo tâm, các doanh nhân nữ... Đây là nghĩa cử cao đẹp, là việc làm thiết thực mang đậm tính nhân văn, khơi dậy truyền thống tốt đẹp thương người như thể thương thân của dân tộc ta./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ 6-10 đến 12-10-2008)